"กฤษดา" ภาพสะท้อน"ความรุนแรงชาวแดง" ที่ปัดยังไงก็ไม่พ้นตัว แถมเล่นเอา"ลูกโอ๊ค" เสียคนไปอีกรอบ

"กฤษดา" ภาพสะท้อน"ความรุนแรงชาวแดง" ที่ปัดยังไงก็ไม่พ้นตัว แถมเล่นเอา"ลูกโอ๊ค" เสียคนไปอีกรอบ

"กฤษดา" ภาพสะท้อน"ความรุนแรงชาวแดง" ที่ปัดยังไงก็ไม่พ้นตัว แถมเล่นเอา"ลูกโอ๊ค" เสียคนไปอีกรอบ


 

ดูเหมือนการจับกุมตัว "นายกฤษดา ไชยแค" มือบึ้ม "กปปส." เมื่อ 3 - 4 วันก่อนจะเป็นการลากไส้ "ขบวนการเสื้อแดงบางปีก" ที่อ้างมาโดยตลอดว่า...พวกเขาเป็นกลุ่มที่เรียกร้องประชาธิปไตยแบบสันติ-อหิงสาจนสิ้น เพราะ "นายกฤษดา" นั้นสารภาพแบบสิ้นไส้ว่า "ตนเองเป็นแดงฮาร์ดคอร์" และยังร่วมอยู่ในเหตุการณ์ก่อความไม่สงบทางการเมืองหลายต่อหลายครั้ง โดยรวมกลุ่มกันในหมู่สมาชิกสะสมอาวุธ เพื่อใช้เข่นฆ่าประหัตประหาร....อริทางการเมืองของพวกตนเป็นการเฉพาะ


ถ้อยคำของ "นายกฤษดา" แทบไม่ต้องตีความใด ๆ เลยว่า "ม็อบของชาวเสื้อแดง"  ที่พยายามประโคมว่า...เป็นฝ่ายประชาธิปไตย สงบ และต่อต้านความรุนแรง เป็นเพียงแค่เรื่องลวงโลกแบบละครหลอกเด็ก แน่นอน ในองคาพยพของขบวนการคนเสื้อแดง อาจมี "แดงบางปีก" ที่สงบ-อหิงสาอยู่จริง เรื่องนี้ไม่มีใครปฏิเสธ แต่นั่นดูจะเป็นส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับมวลชนทั้งหมดของพวกเขา...อาจมีไม่ถึงครึ่งเปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ

 

เรื่องนี้เป็นความจริงเชิงประจักษ์...ระดับที่สังคมรับรู้รับทราบกันดีจากปฎิบัติการล้างผลาญฝ่ายอื่นของพวกเขานับแต่ปี 2552 ที่ "สามเหลี่ยมดินแดง" และปี  2553 ที่ชายชุดดำปรากฏขึ้นที่สี่แยกคอกวัว เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน แม้ในยุค คสช. ก็ยังมีอยู่หลายครั้ง แต่แปลก "คนเสื้อแดง" กลับยังคิดว่า "คนไทยโง่" อ้างแบบพยายาม "ปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ" ว่า...เสื้อแดงไม่เกี่ยวกับความรุนแรงทุกกรณี และผลักให้ผู้ก่อเหตุที่ "ถูกจับได้"....ย้ำ..."ถูกจับได้" กลายเป็น "แดงเทียม" ไป ส่วนผู้ที่รอดจากการจับกุมก็รอลงมือปฏิบัติการณ์ต่อในครั้งหน้า


การใช้ความรุนแรงเป็นอีกขาหนึ่งของการเดินม็อบชาวแดง ทำให้แม้แต่ "คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ" หรือ คอป. ที่มี "ศ.คณิต ณ นคร" เป็นประธาน ได้ทำการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง และระบุเอาไว้ในรายงานฉบับสมบูรณ์ว่า "มีชายชุดดำเข้ามาเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของนปช.ช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 2553 จริง" แต่อย่างที่บอก "ชาวแดง" กลับปฏิเสธ และเถียงข้าง ๆ คู ๆ เรื่องนี้มาตลอด


จนเมื่อ "นายกฤษดา" ปรากฏตัวพร้อมคำสารภาพวานนี้...นั่นจึงทำให้ "ภาพความรุนแรงที่ชาวแดง" พยายามปกปิดซ่อนเร้นอยู่นาน...และหวังจะให้สังคมลืม ๆ กันไปถูกเผยขึ้นมาอีกครั้ง พร้อม ๆ กันนี้ก็เป็นการลอกคราบ "นายพานทองแท้  ชินวัตร" ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ผู้อื้อฉาวไปด้วยในตัวว่า...เขานั้น...อยู่ในข่าย "โมฆะบุรุษ" และเป็นจอมสับปลับ...โป้ปดมดเท็จ...เช่นไร (หลังก็เสียรังวัด...จากการป้ายสี นายสุเทพว่าไป ป.ป.ช.เมื่อเดือนก่อนมาแล้ว) 

 

"กฤษดา" ภาพสะท้อน"ความรุนแรงชาวแดง" ที่ปัดยังไงก็ไม่พ้นตัว แถมเล่นเอา"ลูกโอ๊ค" เสียคนไปอีกรอบ

 

เพราะหลัง "นายกฤษดา" ก่อเหตุใหม่ ๆ และกล้องวงจรปิดจับภาพไว้ได้ นายพานทองแท้ ถึงกับออกมาระบุเรื่องนี้ในทำนอง "เหตุความรุนแรงในครั้งนั้น เป็นการ ตั้งเอง-ชงเอง-ตบเอง หรือพูดให้ชัดๆก็คือ นำม็อบเอง-ระเบิดเอง-ชาวบ้านเจ็บเองตายเอง...ของแกนนำม็อบ กปปส."

 

โดยนายพานทองแท้ ระบุด้วยว่า "พ.ต.ท.ทักษิณ พ่อของเขา ได้เตรียมเงินสด 10 ล้านบาทให้กับคนที่แจ้งเบาะแส มือระเบิดม็อบ กปปส. ตามที่ปรากฏในรูป  ควบคู่กับเงินสินบนนำจับอีก 10 ล้านบาทเดิมให้กับผู้ที่แจ้งคดีเผาเซ็นทรัลเวิล์ดเมื่อปี 2553 ในสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดง ฯลฯ" เอาไว้ด้วย


ไม่ต้องบอกก็เดาได้ว่า ถ้อยคำของนายพานทองแท้นั้น...จงใจปัดผิดให้พ้นตัวแน่ แต่ทว่าหลังจากที่รวบตัวนายกฤษดาได้ หลายฝ่ายทวงถามสิ่งที่นายพานทองแท้เคยพูดต่อกรณีนี้ในทันที แต่ก็นั่นแหล่ะ เพราะไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ จากลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของอดีตนายกฯ ผู้อื้อฉาว เขานิ่งเงียบและไม่ส่งเสียงใด ๆ ทางออนไลน์ตามที่ถนัด แต่ดูเหมือนยิ่งเขาล่องหน...สังคมยิ่งตามหา เพราะสิ่งที่พานทองแท้พูดเอาไว้ในคราวนั้น...ล้วนเป็นสิ่งตรงกันข้ามกับสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้


...ไม่ต้องนับ...สิ่งที่ "นายกฤษดา" ยอมรับสารภาพว่า "มีบุคคลคอยให้ความช่วยเหลือทางการเงิน เดือนละ 30,000 บาท หลังหลบหนีไปกบดานยังประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งแต่ปี 2557 โดยตนไม่ต้องประกอบอาชีพใดๆ"...นั่นก็ยังเป็นอีกประเด็น...ที่คงต้องสาวไส้กันต่อไป

 

"กฤษดา" ภาพสะท้อน"ความรุนแรงชาวแดง" ที่ปัดยังไงก็ไม่พ้นตัว แถมเล่นเอา"ลูกโอ๊ค" เสียคนไปอีกรอบ