"กกต." เร่งประชาสัมพันธ์เลือกตั้งก่อนปีใหม่ ตั้งเงินรางวัล 6 หลักผู้แจ้งเบาะแสโกง

"กกต." เร่งประชาสัมพันธ์เลือกตั้งก่อนปีใหม่ ตั้งเงินรางวัล 6 หลักผู้แจ้งเบาะแสโกง

"กกต." ยันเร่งประชาสัมพันธ์เลือกตั้งก่อนปีใหม่ ตั้งเงินรางวัล 6 หลักผู้แจ้งเบาะแสโกงเลือกตั้ง

 

วันนี้ (18 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กทม.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวเปิดการเสวนาวิชาการเรื่อง "การเลือกตั้งคุณภาพกับอนาคตประเทศไทยภายหลังการเลือกตั้ง" ว่า หลังรับทราบผลการสำรวจว่าประชาชนยังไม่ทราบว่าการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นจะเป็นอย่างไรบ้าง กกต.จึงต้องเร่งโหมโรงประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้นตามลำดับ ก่อนปีใหม่นี้จะสามารถประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจนในทุกๆ ประเด็น รวมถึงการนำคะแนนเสียงของประชาชนมาคำนวณเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ อย่างไร

 

 

ส่วนประเด็นบัตรเลือกตั้งนั้นจะเป็นครั้งแรก ขอเรียกว่าเป็นบัตรประวัติศาสตร์ หรือบัตรไฮบริด เพราะที่ผ่านมาเรามีบัตร 2 อย่าง คือ บัตรดั้งเดิม เลือก ส.ส.แบ่งเขต ซึ่งมีตัวเลขกับช่องกากบาท จนกระทั่งปี 2544 มี ส.ส.ระบบปาร์ตี้ลิสต์ เพิ่มขึ้น บัตรเลือกตั้งจึงถูกศัลยกรรมหน้าตา แต่งหน้าให้ด้วย โดยมีชื่อและโลโก้ ดังนั้น ในการประชุมลงมติรูปแบบบัตรเลือกตั้ง กกต.อยากเห็นบัตรที่มีทั้งชื่อ โลโก้ และหมายเลข หรือรวมเอาบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 แบบ มาไว้ในบัตรใบเดียว พิมพ์บัตรแตกต่างกัน 350 เขต เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ซึ่งทางโรงพิมพ์ยืนยันว่าสามารจัดพิมพ์บัตรได้ตามกรอบเวลา กกต.จึงมีมติให้พิมพ์บัตร ซึ่งแต่ละเขตจะไม่ซ้ำกัน โดยมีทั้งชื่อพรรค หมายเลขผู้สมัคร และโลโก้พรรค

 

ประธาน กกต. ยังกล่าวด้วยว่า ประเทศไทยมีการปฏิวัติมาแล้ว 13 ครั้ง และทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งจะมีเสียงครหาว่ามีการซื้อเสียง ดังนั้น ผู้แทนฯ ที่ได้มาไม่เป็นปากเสียงให้ประชาชนอย่าแท้จริง มีการถอนทุนคืนในรูปแบบต่างๆ จนเป็นที่มาของการยึดอำนาจล้มรัฐบาล ล้มรัฐธรรมนูญฉบับเดิม ภาพประวัติศาสตร์เหล่านั้นเป็นวังวนทางการเมืองไทย 86 ปี จนคนอื่นเรียกกันว่าเป็นประชาธิปไตยแบบไทยๆ

 

ล่าสุด การยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีประเด็นความขัดแย้งเพิ่มเข้ามา นำไปสู่การตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ทั้งในส่วนของพรรคการเมือง หน้าที่พลเมือง และบทบาทการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.ตั้งเป้าให้มีผู้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนน 80% และมีบัตรเสียไม่เกิน 2% นำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้ง

 

นอกจากนี้ กกต.ยังสามารถแต่งตั้งเจ้าพนักงานสืบสวน สอบสวน ไต่สวนคดีทุจริตการเลือกตั้ง มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกันพนักงานสอบสวนเทียบเท่าเจ้าพนักงานปกครองชั้นผู้ใหญ่ และกำหนดมีการคุ้มครองพยาน เงินรางวัลตัวเลข 6 หลัก สำหรับผู้แจ้งเบาะแสที่มีประโยชน์ต่อการดำเนินคดีของ กกต.ซึ่งเงินรางวัลมากกว่าสินจ้างที่รับเพื่อให้ไปลงคะแนน

 

"อำนาจในการสร้างอนาคตของประเทศอยู่ในมือประชาชน ออกมาใช้สิทธิให้มากเป็นประวัติการณ์ จะส่งผลดีต่อการเมืองการปกครอง เพราะทุกอย่างที่ทำมาและเป็นไปเพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง การเลือกตั้งจะดีได้ กกต.ต้องรับฟังความเห็น ผมจึงติดกระจกรอบบ้านมองตัวเองเพื่อทำให้ดีที่สุด เราไม่ได้เป็นซามูไรทั้ง 7 เป็นแค่ กกต.ทั้ง 7 แต่ถ้างานเยอะก็จะเป็น กกต.เซเว่นอีเลฟเว่น ทำงาน 24 ชั่วโมง สำหรับนักการเมืองขอให้รู้แพ้รู้ชนะ หากไม่ได้รับเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ขอให้เอาความดีและความอุตสาหะเข้าสู้" ประธาน กกต.