ทำเลยไม่ต้องพูด! วิธีพิชิตความสำเร็จ ด้วยการใช้เวลาอย่างคุ้มค่า

ทำเลยไม่ต้องพูด หนทางสู่ความสำเร็จ อย่าเป็นสุนัขที่เห่าดัง แต่จงเป็นสิงโตที่เงียบขรึม

คนที่ประสบความสำเร็จทางการเงินมักทำอะไรแตกต่างจากคนทั่วไปเสมอ พวกเขามีทัศนคติเชิงบวก มีความรับผิดชอบต่อความสำเร็จของธุรกิจและความร่ำรวยของตนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังยินดีที่จะเสียสละผลประโยชน์ระยะสั้น เพื่อความผลประโยชน์ในระยะยาว พวกเขาเป็นทั้งนักเรียนรู้และล้อมรอบตัวเองด้วยคนที่คิดแง่บวก  คนที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาและจรรยาบรรณที่ดีในการทำงานเหมือนกันอีกด้วย

 

ทำเลยไม่ต้องพูด! วิธีพิชิตความสำเร็จ ด้วยการใช้เวลาอย่างคุ้มค่า

 

พวกเขาก็คือมนุษย์เดินดินเหมือนกับเรานี่แหละ แต่ทว่า กลับมีคุณลักษณะหลายๆ อย่างที่ทำให้พวกเขาแตกต่างจากเราโดยสิ้นเชิง และวันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆที่จะมาช่วยให้คุณกลายเป็นอีกคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จได้ 

1. ต้องวางแผนระยะยาว

 

ทำเลยไม่ต้องพูด! วิธีพิชิตความสำเร็จ ด้วยการใช้เวลาอย่างคุ้มค่า


คนที่ประสบความสำเร็จเคร่งครัดกับแผนการเงินในระยะยาวที่วางไว้อย่างมาก แทนที่จะใช้เงินทันทีที่ได้รับมา

 

2.สร้างมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ
พวกเขาไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้บริโภคสินค้าหรือบริการตัวยงเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ที่มีแนวคิดในการสร้างมูลค่าให้กับสินค้าและบริการที่ทำให้คนอื่นเต็มใจอยากที่จะซื้อสินค้าของพวกเขาได้อีกด้วย

 

3.เชื่อว่า การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ

 

ทำเลยไม่ต้องพูด! วิธีพิชิตความสำเร็จ ด้วยการใช้เวลาอย่างคุ้มค่า


คนที่ร่ำรวยและประสบความสำเร็จเชื่อเสมอในการศึกษาและการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด พวกเขาอ่านหนังสือและหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำโดยตลอด และมักจะใช้เวลาว่างที่มีให้เกิดคุณค่าด้วยการหาความรู้ใส่ตัวโดยตลอดด้วย

 

4.ไปไกลกว่ามาตรฐานขั้นต่ำ
คนที่ประสบความสำเร็จไม่ได้แค่ตื่น ไปทำงาน แล้วกลับบ้านนอน แต่พวกเขาจะตื่นแต่เช้า ทำงานอย่างหนักอย่างเต็มที่ที่สุด และทุ่มเทยิ่งกว่าใครไหนๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จตามแผน

 

5.มีความรักและหลงใหลในสิ่งที่ตัวเองทำ

 

ทำเลยไม่ต้องพูด! วิธีพิชิตความสำเร็จ ด้วยการใช้เวลาอย่างคุ้มค่า


คนที่ประสบความสำเร็จในด้านการเงินรู้สึกตื่นเต้นเสมอเวลาที่พวกเขาได้ทำสิ่งใหม่ๆ ได้ทำให้ลูกค้ามีความสุข และเติมเต็มความต้องการของลูกค้าได้ พวกเขาใส่ใจกับงานเป็นอันดับหนึ่ง ทั้งในด้านกระบวนการและด้านการผลิตสินค้าและบริการ มากกว่าที่จะโฟกัสไปที่รายได้และผลกำไรเพียงอย่างเดียว

 

6.ไม่ตำหนิหรือวิจารณ์ใครโดยไม่จำเป็น
คนที่ประสบความสำเร็จจะแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำและสิ่งที่เกิดกับตนเองเสมอ มากกว่าที่จะเสียเวลาและกำลังไปกับการโทษ ตำหนิ หรือวิจารณ์คนอื่นที่แทบไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับตนเอง พวกเขาเชื่อว่า ถ้าหากอยากประสบความสำเร็จ พวกเขาก็ต้องทำให้ได้ด้วยหนึ่งสมองและสองมือของพวกเอง

7.รู้จักเก็บออมและพยายามไม่เป็นหนี้เกินตัว

 

ทำเลยไม่ต้องพูด! วิธีพิชิตความสำเร็จ ด้วยการใช้เวลาอย่างคุ้มค่า


คนที่ประสบความสำเร็จชำระหนี้อย่างรวดเร็วเพื่อจะลดจำนวนดอกเบี้ยที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ยิ่งคุณจ่ายเงินต้นเร็วเท่าไหร่ คุณก็จะจ่ายเงินดอกน้อยลงเท่านั้น นอกจากนี้พวกเขายังให้ความสำคัญกับการออมเงิน แม้แค่ 500 บาทต่อเดือนก็สำคัญ เพราะการเก็บออมให้เป็นนิสัยทำให้คุณมีเงินเก็บไว้ในในยามฉุกเฉินแทนที่จะหยิบยืมคนอื่นให้เป็นหนี้สินเพิ่มอีกได้  ตัวอย่างของวิธีออมเงินที่ได้ผลที่สุด เช่น การออมก่อนใช่จ่าย การเปลี่ยนจากการจ่ายบิลที่คิดค่าธรรมเนียมให้เป็นการหักผ่านบัญชีแทน แค่นี้คุณก็จะมีเงินเก็บไว้ลงทุนก่อนที่จะทันรู้ตัวซะอีก นอกจากนั้น คุณต้องรู้จักหักห้ามตัวเองต่อสิ่งล่อตาล่อใจอย่างพวกสิ่งของฟุ่มเฟือยต่างๆ ด้วย

 

8.ไม่มองตัวเองเป็นเหยื่อ
คนที่คิดว่าตัวเองตกเป็นเหยื่อจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการตำหนิและโทษคนอื่นว่าเป็นสาเหตุของ
ความล้มเหลวในชีวิตของพวกเขา แต่สำหรับคนประสบความสำเร็จ พวกเขาเปิดใจยอมรับความโชคร้ายหรือการตัดสินใจผิดพลาดของตน แล้ววิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมกับหาทางเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ต่อไปในอนาคต โดยพวกเขามักเรียนรู้จากความผิดพลาดแทนที่จะเอาแต่ตัดพ้อหรือพร่ำบ่น

 

9.ยอมเสียสละบางสิ่ง เพื่อบางสิ่ง
คนประสบความสำเร็จจนร่ำรวยจะยอมอยู่อย่างประหยัดเพื่อใช้เงินและทรัพยากรอื่นๆ ที่มีอยู่จำกัดไปลงทุนให้งอกเงยมากขึ้น เศรษฐีบางคนอย่างเช่น วอร์เรน บัฟเฟตต์ ก็ใช้ชีวิตแบบนี้มาตลอด เขาอาศัยในบ้านหลังไม่ได้ใหญ่โตโอ่อ่า แถมใช้รถมือสองธรรมดา และไม่เสียเงินซื้อรถยี่ห้อหรูหราเพื่อโอ้อวดฐานะของตนแต่อย่างใด

 

10.ไม่เสียเวลาไปกับการดูโทรทัศน์

 

ทำเลยไม่ต้องพูด! วิธีพิชิตความสำเร็จ ด้วยการใช้เวลาอย่างคุ้มค่า


ในหนึ่งวัน คนที่ประสบความสำเร็จจนมีฐานะร่ำรวยนั้นจะดูรายการโทรทัศน์น้อยมากและแทบจะไม่ดูรายการไร้สาระเลยด้วยซ้ำ โดยเขาเหล่านี้จะใช้เวลาส่วนใหญ่อย่างคุ้มค่าไปกับการทำธุรกิจหรือกิจการ ไม่ใช่การมานั่งๆ นอนๆ ทั้งวันเป็นแน่

 

กฏเหล็กสองข้อ...อย่าเป็นสุนัขที่เห่าดัง จงเป็นสิงโตที่เงียบขรึม อยากทำอะไรให้สำเร็จ

 

ทำเลยไม่ต้องพูด! วิธีพิชิตความสำเร็จ ด้วยการใช้เวลาอย่างคุ้มค่า


‘ทำ’ เลย ไม่ต้อง ‘พูด’ เพราะคนที่เอาแต่พูดว่า จะทำโน่นทำนี่ให้สำเร็จ มักได้แต่ ‘พูด’ แต่ไม่ได้ ‘ทำ’ ‘ความสำเร็จ’ พูด ‘ดัง’ กว่าคุณ และคำพูดของคุณ ไม่มีค่าอะไร ถ้าคุณไม่ ‘สำเร็จ’ คุณเสียเวลา ‘พูด’ มานานแค่ไหน ถ้าเอาเวลานั้นไป ‘ทำ’ อย่างที่พูด คุณ ‘สำเร็จ’ ไปแล้ว สิงโตจะ ‘เงียบ’ เวลาจะ ‘ล่าเหยื่อ’ เพราะมันคิดจะ ‘ล่า’ จริงๆ มันเก่ง แกร่ง กล้าแค่ไหน โลกจะรู้จาก ‘การล่าเหยื่อ’ ของมัน ไม่ใช่ ‘เสียงขู่’ ของมัน จงเป็น ‘สิงโต’ ที่ ‘เงียบ’ อย่าเป็น ‘สุนัข’ ที่ ‘เห่าดัง’ อยากทำอะไรให้สำเร็จ ‘ทำ’ โดยไม่ต้อง ‘พูด’ อย่า ‘พูด’ แต่ไม่ได้ ‘ทำ’ !

 

Be a silent lion,not a loud dog. !

 

รู้แบบนี้แล้ว ทุกครั้งที่คุณเจอปัญหา จงทำตัวเป็นสิงโต เจ้าป่า ที่เลือกลงมือทำ ดีกว่านั่งพูด ดังคำที่คนมักพูดกันว่า "คนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว"


อ้างอิงข้อมูลจาก เฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกูล