พล.ต.อ.ศรีวราห์  ยันชัด "สุรชัย แซ่ด่าน" ยังมีชีวิตอยู่!

ฝ่ายความมั่นคงซึ่งได้รับคำยืนยันว่านายสุรชัยยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน และเชื่อว่ายังมีชีวิตอยู่

จากกรณีกระแสข่าวการหายตัวอย่างไร้ร่องรอยของ “นายสุรชัย แซ่ด่าน” ดีตผู้ต้องหาคดี ม. 112 และอยู่ระหว่างการหลบหนียังประเทศลาวได้หายตัวไปจากบ้านพัก เมื่อประมาณวันที่ 24 ธ.ค.61พร้อมกับแนวร่วมผู้ลี้ภัยอีก 2 คน

 

พล.ต.อ.ศรีวราห์  ยันชัด "สุรชัย แซ่ด่าน" ยังมีชีวิตอยู่!

ต่อมาเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.61 มีผู้พบศพนิรนามลอยน้ำอยู่ในแม่น้ำโขง บริเวณทางลงตลิ่งข้างศาลาชุมชน บ้านสำราญเหนือ หมู่ 2 ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม เบื้องต้นเป็นศพชายไม่ทราบชื่อและสัญชาติ อายุราว 30-40 ปี สูงประมาณ 175-180 ซม. สภาพศพถูกคนร้ายใช้เชือกไนล่อนและสก๊อตเทปใส มัดมือ-หน้าแข้ง-เท้า และบริเวณลำคอ ซึ่งที่บริเวณข้อมือทั้งสองข้างถูกใส่กุญแจมือ ห่อศพด้วยด้วยตาข่ายและกระสอบป่านสองใบลักษณะสวมหัวสวมท้ายเย็บตรงกลางติดกัน. โดยบริเวณหน้าท้องถูกผ่าควักอวัยวะภายในออก เพื่อเอาเสาปูนขนาดความยาว 1 เมตรยัดใส่ในท้องเพื่อถ่วงน้ำ และไม่พบหลักฐานระบุว่าผู้ตายเป็นใครมาจากไหน

 

พล.ต.อ.ศรีวราห์  ยันชัด "สุรชัย แซ่ด่าน" ยังมีชีวิตอยู่!

 

และมีความพยายามเชื่อมโยง ทั้ง2 เหตุการณ์เข้าด้วยกัน โดย น.ส.จรรยา ยิ้มประเสริฐ นักกิจกรรมทางการเมือง ผู้ต้องหาคดี 112 ลี้ภัยการเมืองในประเทศฟินแลนด์

 

ล่าสุด พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษเปิดเผยหลังการประชุมพนักงานสอบสวนเพื่อติดตามความคืบหน้าคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ที่ดำเนินการมาต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมาและดำเนินการยังไม่เสร็จสิ้น เพื่อมอบนโยบายแนวทางการทำคดีต่อผู้ใต้บังคับบัญชา โดยมีตัวแทนทหารฝ่ายความมั่นคงร่วมประชุมด้วย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า ที่มีกระแสข่าวลือว่าศพที่มัดแท่งปูนลอยแม่น้ำโขง ในจ.นครพนม เป็นศพของนายสุรชัย แซ่ด่าน นั้น โดยส่วนตัวไม่สามารถระบุเจาะจงได้ว่า นายสุรชัย ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ เนื่องจากพบผู้เสียชีวิตดังกล่าวอยู่ในอำนาจการติดตามคดีของ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. อย่างไรก็ตามตนเองได้ตรวจสอบกับฝ่ายความมั่นคงซึ่งได้รับคำยืนยันว่านายสุรชัยยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน และเชื่อว่ายังมีชีวิตอยู่

 

พล.ต.อ.ศรีวราห์  ยันชัด "สุรชัย แซ่ด่าน" ยังมีชีวิตอยู่!

 

ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มสหพันธ์รัฐไท หลังจากที่มีกระแสข่าวการปลุกระดมให้ประชาชนออกมาต่อสู้ทหารโดยบอกว่า  เมื่อเดือนที่แล้วมีตัวแทนของกองทัพบกได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับคนกลุ่มนี้ฐานเป็นกบฏ ซึ่งศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาแกนนำและผู้ที่มีส่วนความเกี่ยวข้องกับผู้ที่กระทำความผิด ซึ่งทางตำรวจได้