"ไพศาล" เคลื่อนไหว! อ่านเกมการเลือกตั้ง วิเคราะห์ไทม์ไลน์ "เลื่อน-ไม่เลื่อน"

สืบเนื่องจากกรณี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพูดคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงประเด็นที่จะหารือคือเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งที่ต้องฟังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ชี้แจง ขณะที่รัฐบาลจะไปอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค. นี้

"ไพศาล" เคลื่อนไหว! อ่านเกมการเลือกตั้ง วิเคราะห์ไทม์ไลน์ "เลื่อน-ไม่เลื่อน"

สืบเนื่องจากกรณี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพูดคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงประเด็นที่จะหารือคือเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งที่ต้องฟังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ชี้แจง ขณะที่รัฐบาลจะไปอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค. นี้ และพิธีในช่วงสงกรานต์ และก่อนจะถึงวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ต้องมีขั้นตอนนำหน้าเกี่ยวกับพระราชพิธีอย่างเช่น การเตรียมน้ำอภิเษก การจารึกพระสุพรรณบัฏ ทำพิธีบวงสรวงพระบรมราชบุพการี ใช้เวลาประมาณครึ่งเดือน จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนวันที่ 4-6 พ.ค.นี้

ทั้งนี้หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนพระราชพิธี จะมีขั้นตอนอื่นๆที่จะมีการจัดกิจกรรมโดยประชาชน ต้องใช้เวลาอีกประมาณครึ่งเดือนเช่นกัน ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะนำไปอธิบายให้กกต.รับทราบ เพื่อพิจารณาว่ายังมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้เลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.นี้ หรือควรขยับวันออกไป ถ้าจะขยับวันต้องให้เกิดความสะดวกและทุกอย่างเกิดความสอดคล้องกันตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ และขั้นตอนของพระราชประเพณี จากนั้นกกต.ต้องเสนอวันเลือกตั้งออกมา โดยการจัดการเลือกตั้งต้องอยู่ในกรอบเวลา 150 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตามประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า จะมีแนวโน้มเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุให้คำตอบว่าอาจไม่ต้องขยับก็ได้ ถ้านำปฏิทินไปอธิบายกับกกต. แล้วกกต.สามารถปรับขั้นตอนของเขาได้ ถ้าปรับอะไรไม่ได้ก็ต้องขยับวันเลือกตั้ง ส่วนของพระราชกฤษฎีกา ที่ยังไม่ประกาศออกมาตามที่คาดการณ์ กกต.ต้องไปปรับกระบวนการของตัวเอง หากยังต้องการให้เลือกตั้งเป็นในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ซึ่งเรื่องนี้ตนไม่กังวล

"ไพศาล" เคลื่อนไหว! อ่านเกมการเลือกตั้ง วิเคราะห์ไทม์ไลน์ "เลื่อน-ไม่เลื่อน"

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี(พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ )โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า 
ถ้าไม่เลื่อนเลือกตั้ง กำหนดต่างๆคงประมาณนี้

1.เลือกตั้ง 24 ก.พ
2.ประกาศผล 30 มี.ค.(มากกว่ากำหนดตามกฎหมายเดิม6วัน)
3.เปิดสภา 7 เมษายน และเลือกประธานรัฐสภา 10 เมษายน
4.ประชุมรัฐสภา เลือกนายก 15 เมษายน และตั้งคณะรัฐมนตรี 20 เมษายน คณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ 24 เมษายน และเข้าร่วมพระราชพิธี วันที่ 5 พฤษภาคม ตามประกาศการพระราชพิธี กรณีนี้จะไม่กระทบกระเทือนใดๆเลย!
แต่ถ้าเลื่อนเลือกตั้งไปวันสุดท้ายคือ 9 พฤษภาคม ในช่วงการพระราชพิธีคือ 4-6 พ.ค.นั้น ทั่วประเทศกำลังวุ่นวายไปด้วยการเลือกตั้ง นักการเมืองทั้งหมดก็ต้องสาระวนกับการเลือกตั้งเพราะเป็นช่วงสัปยุทธ์ชิงชัย จะเลือกตั้งช่วงไหน? ใครมีหน้าที่เกี่ยวข้องก็คิดอ่านให้ดีๆ