กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นมาทันที จากกรณีเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2562 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับมหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง จัดเสวนาเรื่อง "Becoming.... กว่าจะเป็น" โดยมีตัวแทนคนรุ่นใหม่จากพรรคการเมือง ได้แก่ นายรังสิมันต์ โรม

ทำลายหรือสร้างสรรค์? "พรรคอนาคตใหม่" กร้าวหากเป็นรัฐบาลจะยกเลิก "โครงการประชารัฐ" "กิตติธัช" จวก หาเสียงแบบนี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา!

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นมาทันที จากกรณีเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2562 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับมหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง จัดเสวนาเรื่อง "Becoming.... กว่าจะเป็น" โดยมีตัวแทนคนรุ่นใหม่จากพรรคการเมือง ได้แก่ นายรังสิมันต์ โรม ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ คนรุ่นใหม่ "New Dem"  พรรคประชาธิปัตย์, นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส กพรรคเพื่อไทย, นายเสมอกัน เที่ยงธรรม จากพรรคชาติไทยพัฒนา, นางสาวอรุณี กาสยานนท์ รองโฆษกพรรคไทยรักษาชาติ,นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ จากพรรคพลังท้องถิ่นไท และนายธันวา ไกรฤกษ์ จากพรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมการเสวนาดังกล่าว

ทำลายหรือสร้างสรรค์? "พรรคอนาคตใหม่" กร้าวหากเป็นรัฐบาลจะยกเลิก "โครงการประชารัฐ" "กิตติธัช" จวก หาเสียงแบบนี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา!

แต่ที่ทำให้สังคมต่างจับมองตาขึ้นมาทันทีคือช่วงหนึ่งของงานเสวนา นายรังสิมันต์ โรม ได้กล่าวถึงโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่า "บัตรคนจนเป็นชื่อที่ถูกต้องที่สุด ของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะว่าคนที่สามารถได้รับบัตรนี้ต้อง มีเงื่อนไข เราใช้เงินภาษีของประชาชนไปทำเหมือนว่า พลเมืองบางส่วนของประเทศเราไม่มีศักดิ์สรีเท่าเทียมกับเรา ทางออกที่ครจะเป็นที่ดีที่สุดคิอทำให้รัฐสวัสดิการเกิดขึ้นได้จริง เป็นคำตอบของการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทั้งหมดของประเทศนี้ ดังนั้นถ้าพรรคอนาคตใหม่ได้เข้าไปบริหารประเทศ อันดับ 1 เลย เรายกเลิกการเกณฑ์ทหารแน่นอน

สิ่งที่พรรคอนาคตใหม่ทำแน่นอคือ ยกเลิกโครงการประชารัฐทั้งหมด เรายกเลิกทั้งหมดแน่นอน เพราะเราเชื่อว่าเงินเหล่านี้จะต้องถูกนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาของประเทศอย่าแท้จริง ประเทศเราไม่ใช่ไม่มีเงิน เรามีเงิน แต่ถ้าเรายกเลิกการเกณฑ์ทหาร ยกเลิกโครงการประชารัฐ ยกเลิกสิทธิพิเศษ บีโอไอ ยกเลิกสิ่งเหล่านี้ เราทำให้คนไทยมีความเท่าเทียมกันได้มากขึ้นอย่างแน่นอน นี่คือความจริง ประเทศไทยต้องการการจัดสรรทรัพยากรใหม่ทั้งหมด"

ทำลายหรือสร้างสรรค์? "พรรคอนาคตใหม่" กร้าวหากเป็นรัฐบาลจะยกเลิก "โครงการประชารัฐ" "กิตติธัช" จวก หาเสียงแบบนี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา!

ต่อกรณีดังกล่าว ล่าสุด 11 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐลสฃ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวในตอนหนึ่ง ระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่า "ขณะนี้มีกระแสต่อต้านพอสมควร โดยเฉพาะมีคนอยากจะให้ยกเลิกอีอีซี โดยพรรคการเมือง ยกเป็นนโยบายหาเสียง รวมไปถึงบอกด้วยว่า จะให้ยกเลิกทั้งหมด จะลดราคาค่าโดยสารรถเมล์ และ รถไฟ ซึ่งจะทำได้อย่างไร ดังนั้นจะต้องสู้เรื่องนี้กันให้ได้ในทุกช่องทาง และขอให้ทุกคนคอยติดตามกระแสต่างๆในโซเชียลมีเดียด้วย เพราะว่ามีผลและบทบาทสูงในเรื่องของทางการเมืองในปัจจุบัน" นายกฯ กล่าว

ขณะเดียวกันมีความเคลื่อนไหวบนเฟสบุ๊ก "Kittitouch Chaiprasith" ซึ่งเป็นของนักวิชาการอิสระที่เกาะติดการปฏิบัติงานเชิงนโยบายของรัฐบาลมาโดยตลอดได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวอย่างน่าสนใจโดยระบุว่า 

ทำลายหรือสร้างสรรค์? "พรรคอนาคตใหม่" กร้าวหากเป็นรัฐบาลจะยกเลิก "โครงการประชารัฐ" "กิตติธัช" จวก หาเสียงแบบนี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา!
สองวันนี้ต้องบอกว่าค่อนข้างประหลาดใจพอสมควร กับลีลาการหาเสียงของเหล่าแกนนำ #พรรคอนาคตใหม่ ที่ออกมาประกาศนโยบายหลายอย่าง เช่น

1. จะยกเลิกโครงการประชารัฐ
2. จะยกเลิกส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ
3. จะเอามอเตอร์ไซค์ออกไปจากท้องถนน

---------------------------
1. ยกเลิกโครงการประชารัฐ
---------------------------

- เมื่อวานนี้มีงานเสวนาที่ ม.เชียงใหม่ นายรังสิมันต์ โรม ได้ประกาศชัดบนเวทีว่า ถ้าพรรคอนาคตใหม่ได้เข้าไปเป็นรัฐบาล จะยกเลิกโครงการประชารัฐทั้งหมด!!! รวมถึงการสนับสนุนการลงทุนจากต่างชาติ (BOI)

"สิ่งที่พรรคอนาคตใหม่จะทำแน่นอนก็คือ เราจะยกเลิกโครงการประชารัฐทั้งหมดครับ เรายกเลิกทั้งหมดแน่นอน เราเชื่อว่าเงินเหล่านี้จะต้องนำไปแก้ไขปัญหาประเทศชาติอย่างจริงแท้แน่นอน ประเทศเราไม่ใช่ไม่มีเงิน เรามีเงินนะครับ แต่ถ้าเรา... 
- #ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร 
- #ยกเลิกโครงการประชารัฐ 
- #ยกเลิกสิทธิพิเศษBOI 
ยกเลิกสิ่งเหล่านี้ เราทำให้คนไทยมีความเท่าเทียมกันได้มากขึ้นอย่างแน่นอน"

https://siamrath.co.th/n/60510
https://www.tnews.co.th/contents/gr/489752
https://www.facebook.com/polgovcmu/videos/2021478794821472

- อันนี้ต้องบอกว่า ขนาดตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยที่นั่งอยู่ข้างๆ ยังถึงกับสะดุ้ง และคงคิดในใจว่า "กล้าหาเสียงด้วยการพูดอะไรแบบนี้เลยเหรอ?"

- หรือว่ารังสิมันต์ โรมรู้อยู่แล้วว่าพรรคของตนเองจะไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน และพรรคที่ได้เสียงข้างมากก็ไม่มีทางทำเรื่องเหล่านี้แน่ๆ จึงกล้าพูด เพื่อหวังแค่คะแนนเสียงแบบฉาบฉวยเช่นนี้ ?

---------------------------

รังสิมันต์ โรม คงไม่ทราบว่าโครงการประชารัฐ คือ โครงการที่แก้ปัญหาความยากจนและยกระดับท้องถิ่นอย่างครบถ้วนในทุกมิติ ตัวอย่างเช่น....

- ครม.เห็นชอบมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เน้นสร้างโอกาสชีวิตรอบด้าน 4 มิติ
https://www.prachachat.net/finance/news-98388

- การฝึกอาชีพให้กับคนยากจนที่ถือบัตร การเข้าถึงสินเชื่อราคาถูก การจูงใจให้ผู้ประกอบการจ้างงานผู้มีรายได้น้อย
https://www.facebook.com/kittitouch.chaiprasith/posts/2127479020649579

- การให้ใช้เงินในบัตรไปซื้อสินค้าร้านธงฟ้า เพื่อยกระดับร้านโชห่วยทั่วประเทศ และการทำ Big Data และการดึงร้านโชห่วยในชนบทเข้าสู่ระบบออนไลน์ทั้วประเทศ
https://www.facebook.com/kittitouch.chaiprasith/posts/2128604453870369

- รวมถึงการจัดตั้งบริษัทประชารัฐรักสามัคคีใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ ที่รัฐตั้งโมเดล ให้เอกชนเอาสินค้าท้องถิ่นมาแปรรูป และทำ re-branding สินค้าเพื่อให้ทันสมัยและนำไปขายได้ในระดับนานาชาติ การส่งเสริมกิจการแหล่งท่งอเที่ยวชุมชน
https://www.youtube.com/watch?v=LhJk1fk2wc4
https://www.youtube.com/watch?v=0m9OB7QO59I
https://www.youtube.com/watch?v=BGgb9DK6nUo

- การส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน การจัดให้มีนักบัญชีชุมชน การจัดตั้งธนาคารชุมชน เพื่อพัฒนาให้ท้องถิ่นเข็มแข็ง และรู้จักจัดการตนเอง
https://www.facebook.com/kittitouch.chaiprasith/posts/2118536828210465

*** ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่เชื่อมโยงกับ #โครงการประชารัฐ ที่หมายถึงการที่รัฐคอยอำนวยความสะดวกและส่งเสริมจัดตั้งการพัฒนาตนเองของคนยากไร้, ท้องถิ่น และผู้ประกอบการ ในขณะที่ภาคเอกชนหรือชาวบ้านเป็นผู้ริเริ่มนำของดีของตนเองมาพัฒนาตัวเองต่อทั้งสิ้น

---------------------------
2. ยกเลิกการสนับสนุนการลงทุนจากต่างชาติ (BOI)
---------------------------

- อันนี้รังสิมันต์ โรมคงพูดเอามันส์แบบฉาบฉวย เพราะในความเป็นจริง ทำไม่ได้หรอกครับ และถ้าจะทำจริง ผมว่าต่างชาติ ทั้งอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน และอื่นๆ คงจะรวมตัวกันบอยคอยพรรคอนาคตใหม่แน่นอน

- ในทางกลับกันพรรคการเมืองที่ทำงานเป็น อย่าง ปชป. เพื่อไทย ไทยรักษาชาติ และอื่นๆ กลับอ้างว่าจะเพิ่มการลงทุนจากต่างชาติให้มากขึ้นหลังเลือกตั้งเสียด้วยซ้ำ!!

ทำลายหรือสร้างสรรค์? "พรรคอนาคตใหม่" กร้าวหากเป็นรัฐบาลจะยกเลิก "โครงการประชารัฐ" "กิตติธัช" จวก หาเสียงแบบนี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา!

---------------------------
3. เอามอเตอร์ไซต์ออกจากท้องถนน
---------------------------

- ส่วนวันนี้ก็มีภาพแชร์กัน โดยเป็นโพสท์ของ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ผู้บริหารบริษัทไอทีชื่อดังรายหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำพรรคอนาคตใหม่

- ก็ได้ที่ยกลิ้งข่าวของ CNN เรื่องความอันตรายบนท้องถนนในประเทศไทยมาโพสท์ โดยจูงใจว่า ถนนในประเทศไทยนั้นจะปลอดภัยเท่ากับในหลายประเทศ เพียงแค่เอามอเตอร์ไซต์ออกไปจากท้องถิ่นเท่านั้น !!!

"เพียงแค่เราตัดรถจักรยานยนต์ออกจากท้องถนน ประเทศไทยจะมีถนนที่ปลอดภัยไม่ต่างจากสวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ถึงเวลาแล้วหรือยัง ... ที่เราจะกลับมาแก้ปัญหากันให้ถูกจุด?"

.........................

- วิธีคิดแบบนี้ของแกนนำพรรคอนาคตใหม่ สะท้อนเลยว่าเขามองทุกอย่างจากมุมมองของ "ชนชั้นกลางและคนมีเงิน" ที่ไม่เข้าใจปัญหาของผู้มีรายได้น้อย ที่ต้องพึ่งพาการใช้มอเตอร์ไซต์ในชีวิตประจำวัน

- จะมาอ้างว่าพูดเพื่อจูงใจให้คนใช้รถสาธารณะก็ไม่ถูกต้องครับ เพราะคนยากคนจนมากมาย รวมถึงคนที่ไม่ได้ยากจน แต่สะดวกกับการใช้มอเตอร์ไซต์ ก็คงโมโหที่ได้ยินแกนนำพรรคอนาคใหม่หาเสียงเช่นนี้

- เพราะประเด็นที่แท้จริงที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุได้ คือ #วินัยจราจร ครับ ไม่ใช่การเอามอเซอร์ไซต์ออกจากท้องถนน!!!

- ซึ่งส่วนตัวผมเชื่อว่า แกนนำรายนี้ก็รู้อยู่แล้ว ว่า #สิ่งที่พูดนั้นทำไม่ได้หรอก แต่แค่กะจะเอาคะแนนเสียงจากคนเมืองที่รำคาญมอเตอร์ไซต์ (ที่ขับขี่แย่) เท่านั้นเอง ซึ่งเขาก็คงรู้อยู่แล้วว่ากลุ่มคนขับขี่มอเตอร์ไซต์นั้น ไม่ใช่ "ฐานเสียงพรรคอนาคตใหม่" จึงกล้าออกมาโพสท์อะไรเช่นนี้

---------------------

*** ก็คงเห็นชัดเจนแล้วนะครับ ว่าการหาเสียงของคนเหล่านี้ ไม่ได้เป็นไปเพื่อแก้ไขปัญหา หรือยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนชาวไทย โครงการที่ดีต่างๆ มากมายหลายสิบโครงการประชารัฐ ที่ทำให้ท้องถิ่นและคนระดับกลางเข็มแข็ง เขาก็ประกาศจะยกเลิกหมด โดยไม่สนใจว่ามันเป็นประโยชน์ต่อคนในสังคมหรือไม่...

ทำลายหรือสร้างสรรค์? "พรรคอนาคตใหม่" กร้าวหากเป็นรัฐบาลจะยกเลิก "โครงการประชารัฐ" "กิตติธัช" จวก หาเสียงแบบนี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา!