พระมหาไพรวัลย์ ชี้ พระฉันบุฟเฟ่ต์ไม่ใช่เรื่องผิด ญาติโยมถวายเสร็จเเล้วนำกลับบ้านไปทานต่อได้

พระมหาไพรวัลย์ แสดงความคิดเห็น กรณีพระวัดพระธรรมกายฉันบุฟเฟ่ต์ในวัด ชี้ ไม่ใช่เรื่องผิด อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน พอพระฉันเสร็จญาติโยมสามารถนำกลับบ้านไปทานต่อได้

กลายเป็นกระเเสวิพากษ์วิจาร์หนักมากเมื่อมีการเผยเเพร่ วัดพระธรรมกายที่มีการให้พระฉันบุฟเฟ่ต์ จนล่าสุด พระมหาไพรวัลย์ได้ออกมาชี้เเจงผ่านเฟซบุ๊กว่า "เราจะไม่ชอบธรรมกายยังไงก็ได้นะ แต่เราจะปล่อยให้ความไม่ชอบกลายเป็นความอคติไปเสียทุกเรื่อง อย่างนี้มันก็ไม่ถูกที่จริงการฉันในลักษณะแบบนี้ มันเป็นเรื่องปกติมาก พระวัดป่าหลายวัดก็มีธรรมเนียมการฉันแบบนี้ คือโยมปวารณาถวายอาหารทั้งหมด จัดใส่ถาดไว้ ตัวแทนคณะสงฆ์รับประเคน จากนั้นพระที่เหลือทั้งหมดก็จะเลือกตักอาหารใส่บาตร เอาแต่ที่เป็นสัปปายะและพอประมาณสำหรับตัวเองเพื่อฉันรวมกันในบาตรนั้น
 

อีกอย่างที่ทำแบบนี้ ก็เพื่อเป็นการลดภาระเรื่องการจัดแบ่งอาหารและการเก็บล้าง ที่สำคัญอาหารที่เหลือจากการตักฉันของพระแล้วจะได้ไม่ปฎิกูลและเหมาะแก่การเป็นของควรบริโภคสำหรับญาติโยมต่อไปด้วย ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยนะ เวลามีงานอบรมพระเยอะเยอะ ถึงอย่างที่จัดที่พุทธมณฑล ก็มีการถวายอาหารในลักษณะนี้ทั้งนั้น ส่วนเรื่องเนื้อดิบนั้น พระท่านก็พิจารณาตามความเหมาะสมที่จะไม่ตักฉันได้ บางทีเราก็ไปซีเรียสกับเรื่องไม่ควรซีเรียส ส้มตำทุกวันนี้ก็ใส่ของดิบทั้งนั้น ทั้งปลาร้า ทั้งปูดอง ไหนจะลู่ลาบอีก พระที่ฉันของพวกนี้ก็อาบัติหมด ไม่ต่างจากฉันปลาดิบนี่เลย

 

พระฉันบุฟเฟ่ต์

 

ยังมีเรื่องอาหารหรูที่คนด่าพระกันมากนะ คือถ้าเป็นอาหารที่พระซื้อหามาฉันเอง หรือโพสต์อวดโชว์ในโซเชียล อันนี้อาตมาเห็นด้วยว่าสมควรด่าสมควรตำหนิ แต่ถ้ามันเป็นอาหารที่มีชาวบ้านเขาปวารณาและศรัทธาที่จะถวายให้พระได้ฉัน เราไม่ควรไปตำหนิทานของคนอื่นนะ ทำแบบนี้ไม่ถูก ที่ถูกควรต้องอนุโมทนาบุญกับทานของเขา เพราะมันเป็นความพอใจของเจ้าของทานที่จะถวายอย่างนั้นและเรื่องที่คนส่วนหนึ่งไม่เคยเข้าใจ ซึ่งอาตมาพูดหลายครั้งก็คือว่า อาหารที่ถวายพระแล้ว เสร็จจากนั้นญาติโยมก็ได้ทานด้วย ไม่ได้ว่าขนไปที่ไหน บางทีเหลือกลับไปฝากคนที่บ้านอีก คนที่เข้าวัดทำบุญส่วนมากจะเข้าใจเรื่องนี้ดี

 

 

บางทีเห็นข่าวอะไรก็ต้องหาความรู้ก่อนนะ อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน บางคนยังไม่ทันได้พิจารณาอะไรเลย แค่เห็นชื่อวัดก็ด่ากันอย่างสนุกปากแล้ว แบบนี้ก็ดูจะเกินเลยไปหน่อย หลังจากนั้นต่างมีขาวเน็ตเข้ามาเเสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- คมยิ่งกว่ามีดโกน!! "พระมหาไพรวัลย์" จัดให้สอนข้อคิด.. "บังโต" ดูแคลนศาสนาพุทธ เหตุผลการบูชา รูปปั้น-เจดีย์ ก่อนเหน็บแรง..อยากไว้เคราแบบพี่โต


- มีใครอยากรู้บ้าง?? “พระมหาไพรวัลย์”เผยประวัติ “ชิตังเมโป้งรวย” คำสุดฮิตของธรรมกาย..มีที่มาที่น่าเหลือเชื่อสุดๆ ?? "รวย รวย รวย" (รายละเอียด)

 

 

พระมหาไพวัลย์โพสต์

 

 

ความคิดเห็น

 

คอมเมนต์

 

พระมหาไพวัลย์

 

ขอขอบคุณ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ