ลุงชีวิตรันทดก้มกราบชายหนุ่มเพื่อขอเงินค่ารถกลับบ้าน (คลิป)

อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่าคนไทย เป็นชาติที่อ่อนไหวกับเรื่องราวอันน่าสงสารกับคนรอบข้างที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก แต่ถ้ากำลังเจอกับมิจฉาชีพ คนที่ช่วยก็จะถูกหลอกเอาได้ง่ายๆ จากจุดอ่อนดังกล่าว แต่ถ้าคนเหล่านั้นกำลังเผชิญหน้าอยู่กับความทุกข์จริงๆ ก็หมายความว่าเรากำลังช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้พ้นจากความทุกข์นั้น เช่นเดียวกันกับหนุ่มคนนี้ที่รอบคอบและใจดี



 

โดยผู้ใชเฟซบุ๊กชื่อ Jaturong Uthong ได้โพสต์คลิปพร้อมระบุข้อความว่า "เพราะชีวิตมันสุดหนทางจริงๆถึงยอมทำแบบนี้ (ผมไม่ใช่โจร ผมไม่ใช่ขโมย ผมก็ไม่ใช่ขอทานเชื่อผมนะครับ) #ศักดิ์ศรีมันกินไม่ได้แบกเอาไว้มันก็หนัก น้าคนนี้เดินไปร้องไห้ไปพร้อมกับสีหน้าที่บ่งบอกถึงความทุกข์อะไรในใจบางอย่าง สุดท้ายน้าเขาก็มาหยุดอยู่ตรงกลางถนนในซอย น้ำตาเปรอะเลอะเต็มบนใบหน้านั่งคุกเข่าอ่อนแรงลงอยู่ตรงพื้นกลางถนนที่ร้อนระอุเหมือนคนหมดอาลัยตายอยาก 

 

 

พร้อมกับพูดว่าทำไมชีวิตต้องมาเป็นอย่างนี้ น้าก็ยกมือไหว้ฟ้าและก้มลงกราบพื้นธรณีที่ร้อนระอุ (ตอนนั้นเป็นช่วงเวลาบ่ายโมงแดดกำลังแรง) พร้อมกับพูดว่าขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือขอให้มีคนช่วยเหลือผมด้วยนะครับ ผมแค่อยากกลับบ้าน น้ำตาน้าไหลออกจากตาหยดลงบนมือที่พนมอยู่และพื้นถนนที่น้านั่งอยู่ 

 


น้าพูดด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือค่อนข้างดังว่า #ผมไม่ได้เป็นโจร ไม่ได้เป็นขโมย ผมก็ไม่ใช่ขอทาน เชื่อใจผมนะครับ...มันที่สุดจริงๆ ผมไม่รู้จะทำอย่างไง ผมแค่ต้องการเดินทางกลับบ้านที่อุทัยแค่นั้น ผมขอความช่วยเหลือด้วยนะครับ พูดไปร้องไห้ไป คนที่ผ่านมา ผ่านไป ในซอยตอนนั้นคงมองว่าคนบ้าหรือเปล่า

 


ผมจึงเรียกน้าคนนี้มานั่งในร่มบนฟุตบาทในซอย และสอบถามที่มาที่ไปว่าทำไมน้ามาทำแบบนี้น้า (คิดในใจว่าเป็นพวกมิจฉาชีพหรือป่าว? มาสร้างเรื่องราวให้คนเขาสงสารเพื่อขอเงินใช่มั๊ย? ระหว่างที่พูดคุยผมก็ลองสังเกตการแต่งตัวของน้าเขามองๆ ดูก็ไม่แย่มาก ดีว่าดี รองเท้าก็มีใส่ไม่ได้แต่งตัวเลอะๆ ชวนสงสารหรือเขาอาจไม่ใช่มิฉาชีพแต่อาจเดือดร้อนจริงๆ ก็เป็นได้ คุยไปสักพักก็มาสังเกตุเห็นในมือน้าเขากำอะไรไว้บางอย่าง ผมจึงขอดูถึงได้รู้ว่าเป็นบัตรประชาชนของน้าเขา (รูปในบัตรกับตัวจริงตรงกัน)
 

#แล้วเหตุการณ์เรื่องราวทั้งหมดก็เป็นอย่างในคลิปที่เห็น สังเกต..พอผมพูดคำว่าเพราะชีวิตมันสุดแล้วใช่มั๊ย? ถึงยอมทำแบบนี้ไม่อายชาวบ้านเหรอมันเเสียศักดิ์ศรีนะน้ามาทำแบบนี้ น้าได้ยินถึงกับน้ำตาไหลร้องไห้หนักกว่าเดิม (อารมณ์นั้นมันคงถึงที่สุดแล้วจริงๆ) น้าบอกว่ามันสุดทางความคิดแล้วจริงๆออกมาจากบ้านมาพร้อมกับปัญหาชีวิต เงินเดินทางก็มาหมด ต่างบ้าน-ต่างถิ่น มือถือก็ไม่มีเพราะไม่ได้ใช้ ญาติพี่น้องแถวนี้ก็ไม่มี ครั้นจะไปทำร้ายฉกชิงวิ่งราวทำร้ายคนอื่นก็ใช่เรื่อง ยอมอาย ยอมเสียศักดิ์ศรีดีกว่า 

 


อย่างน้อยๆ เผื่อมีคนเข้าใจและเผื่อมีคนช่วยเหลือ..มันถึงที่สุดแล้วจริงๆถึงทำแบบนี้ ใช่แล้วครับคุณน้าคิดถูก อย่าไปฉกชิงวิ่งราวหรือไปทำร้ายใคร น้าคิดถูกแล้วครับ จากนั้นผมก็ช่วยเหลือค่าเดินทางกลับอุทัยธานีให้น้าท่านนี้ไป น้ายกมือไหว้และจะก้มลงกราบขอบคุณในความช่วยเหลือของผม และจะกลับมาตอบแทนบุญคุณที่ช่วยเหลือเขาในครั้งนี้...แต่ผมตอบไปว่าไม่เป็นไรครับน้า ขอให้น้าเดินทางถึงบ้านอย่างปลอดภัยก็พอนะครับ

 


#แต่ยังคงคาใจ ...ผมกับลูกน้องยังแอบตามหลังคุณน้าท่านนี้ไปโดยที่น้าเข้าไม่รู้ตัว เพื่อดูว่าตลอดเส้นทางว่าคุุณน้าท่านนี้เดินไปยังแอบไปขอเงินใครและเล่นมุขเดิมๆแบบนี้อีกหรือป่าว...#แต่ผลที่ปรากฏให้เห็นคือน้าเขาเดินไปที่ท่ารถเดินไปยกมือปาดน้ำตาไปและตรงไปซื้อตั๋วรถตู้ท่ารถ อุทัย - ด่านช้าง พอเห็นแบบนี้ตัวผม ใจผมก็สบายใจ ว่าเราไม่ได้ช่วยคนผิดเราไม่ได้อุดหนุนพวกมิจฉาชีพที่ปลอมตัวเป็นขอทานเที่ยวทำตัวน่าสงสารเพื่อขอเศษเงินชาวบ้าน....

 

และสุดท้าย..#เราคงเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุณน้ายกมือไหว้ขอให้มาช่วยก็เป็นได้

ปล. ลูกผู้ชายมีศักดิ์ศรีมันกินไม่ได้แบกเอาไว้มันก็หนัก"

 


เมื่อคลิปดังกล่าวได้เผยแผ่ออกไป ก็มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเม้นต์เป็นจำนวนมาก พร้อมกับชื่นชมในความมีน้ำใจของเจ้าของโพสต์ดังกล่าว ทั้งยังอวยพรให้คุณน้าคนนี้ถึงบ้านโดยปลอดภัย

 

 

ลุงชีวิตรันทดก้มกราบชายหนุ่มเพื่อขอเงินค่ารถกลับบ้าน (คลิป)

 

ลุงชีวิตรันทดก้มกราบชายหนุ่มเพื่อขอเงินค่ารถกลับบ้าน (คลิป)

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Jaturong Uthong