ค่าอากาศเกินมาตรฐาน 18 จุด จนท.คุมเข้มตรวจควันดำ-ล้างถนน ลดฝุ่นละออง

เนื่องจากกรมควบคุมมลพิษ ได้ออกมารายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ว่าสภาพอากาศในช่วงนี้มีอากาศปิด มีเมฆเป็นส่วนมากและมีหมอกในตอนเช้ารวมถึงมีหมอกหนาหลายพื้นที่ ส่งผลทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 

 

โดยก่อนหน้านี้ (20ม.ค.) กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ด้วยว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดี ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยระบุสาเหตุว่าจากสภาพอากาศในช่วงเช้าลอยตัวไม่ดี สภาพอากาศปิด ลมสงบ ความเร็วลมส่วนใหญ่ต่ำกว่า 3.6 กม./ชม. ไม่มีฝน ทำให้สถานการณ์ ค่า PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและข้อมูลจากสถานีวัดคุณภาพอากาศของ คพ.และ กทม. บริเวณพื้นที่ริมถนน คุณภาพอากาศโดยรวมมีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 

 

ขณะที่พื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 9 สถานี ได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง ริมถนนดินแดง เขตดินแดง แขวงพลับพลา เขตวังทองหลางส่วนในพื้นที่ปริมณฑล ได้แก่ ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ตลาด อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง สมุทรปราการ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมืองสมุทรสาคร

 

ล่าสุด กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อเวลา 8 โมงเช้า ที่ผ่านมา พบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสารฝุ่นละอองมีขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) แต่มีพื้นที่ที่ตรวจพบค่าระหว่าง 50 - 84 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐาน 18 จุด ดังนี้

 

"บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ  แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ  ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ต.บางกรวย อ.บางกรวย นนทบุรี ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง ปทุมธานี ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ ต.ตลาด อ.พระประแดง สมุทรปราการ ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง สมุทรปราการ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง สมุทรสาคร"
 

ทั้งนี้ ตรวจพบฝุ่นละออง ที่มีขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่าระหว่าง 65 - 135 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ และ ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ


นอกจากนี้ วันนี้จากการพยากรณ์และแบบจำลองของกรมอุตุนิยมวิทยา การลอยตัวของอากาศจะไม่ดี สภาวะอากาศปิด และลมอ่อนมีมวลอากาศสะสมอยู่มาก ส่งผลทำให้ ปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 อาจเพิ่มสูงขึ้น คพ.ได้ประสานงานกับ กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม และ ผวจ.ทั้ง 5 จ. ปริมณฑล ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง เช่น บก.จร. เพิ่มจำนวนจุดตรวจวัดรถยนต์ควันดำเป็น 20 จุด กวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน พร้อมทั้งจัดอุปกรณ์ฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจร ลดค่าบริการพื้นที่จอดแล้วจร ลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

 

ค่าอากาศเกินมาตรฐาน 18 จุด จนท.คุมเข้มตรวจควันดำ-ล้างถนน ลดฝุ่นละออง

(ฝุ่นเยอะมาก)

 

ค่าอากาศเกินมาตรฐาน 18 จุด จนท.คุมเข้มตรวจควันดำ-ล้างถนน ลดฝุ่นละออง

(ฝุ่นเยอะมาก)


ขอบคุณ Pruthikrai M.