จากความตั้งใจ "กัปตันปิยะ" ผ่านโลกโซเชียล ล่าสุดทีมครูโรงเรียนการบิน เตรียมผนึกกำลังครั้งสำคัญ กู้วิกฤตฝุ่นพิษกทม.

จากความตั้งใจ "กัปตันปิยะ" ผ่านโลกโซเชียล ล่าสุดทีมครูโรงเรียนการบิน เตรียมผนึกกำลังครั้งสำคัญ กู้วิกฤตฝุ่นพิษกทม.

เรียกได้ว่าสถานการณ์ฝุ่นควันพิษ PM2.5 กระทบการใช้ชีวิตของประชาชนในกรุงเทพมหานครและประชาชนในเขตปริมณฑลเป็นอย่างมาก เนื่องจากปริมาณฝุ่นนั้น มีกกรเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆและมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างมาก ส่งผลทำให้ผู้ว่า กทม. ได้สั่งด่วนให้รองปลัดกทม. แจ้งโรงเรียน 437 แห่งในสังกัดกทม. เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละอองพิษ ซึ่งจะปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันนี้  12.00 น. ถึง 1 ก.พ. 2562 เพื่อให้เด็กนักเรียนไม่ได้รับผลกระทบ และลดปริมาณการใช้ลดรถยนต์ของผู้ปกครองอีกด้วย ซึ่งได้มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาพูดเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ของคนไทยว่ามีผลทำให้เกิดฝุ่นละอองมากกว่าควันของรถ ซึ่งปัญหาของฝุ่น PM 2.5 หลายคนมองว่ามาจากควันดำ ส่วนบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งเป็นควันสีขาวนั้นล้วนก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 เหมือนกัน และเรียกได้ว่าส่งผลทำให้เกิดฝุ่นละอองมากกว่าควันรถเป็นอย่างมาก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 พุ่งปรี๊ด หนักสุดริมถ.พระราม2 พุ่ง 141 คาดบ่ายนี้สูงขึ้นอีก ลากยาวถึง 4 ก.พ.

ผู้ว่าฯอัศวิน ประกาศกทม.เขตควบคุมฝุ่นมลพิษ สั่ง437โรงเรียนหยุดเรียนเริ่มเที่ยงนี้ ก.ศึกษาฯขยายปิดอาชีวะ มหาลัยด้วย(คลิป)

โดยก่อนหน้านี้ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กบอกว่า นาวาอากาศโท ปิยะ ตรีกาลนนท์ หรือ กัปตันปิยะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด หรือโรงเรียนการบินกรุงเทพ (BAC) ได้เสนอไอเดียในการนำเครื่องบินขนน้ำขึ้นโปรยละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง โดยยินดีบินให้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งขณะนี้มีเครื่องบินอยู่ 47 ลำ สามารถบินช่วยได้เลย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัปตันปิยะ CEO สายการบินดัง เสนอตัวนำเครื่องบิน ปล่อยละอองน้ำลดฝุ่นกรุงฟรีๆ แพทย์ชี้บุหรี่ก่อพิษมากกว่าควันรถ
 

ล่าสุด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวอัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับการวางแผนในการใช้เครื่องบินโปรยละอองน้ำ ลดฝุ่นควันพิษ PM 2.5  โดยระบุข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า "อัพเดตล่าสุดขณะนี้กัปตันปิยะ​ CEO​ โรงเรียนการบินกรุงเทพ​ หรือ​ BAC บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด​ โทร. 0-2900-4644 ได้ติดต่อประสานงานกับ​ ดร.เกรียงพล​ เลขานุการของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ ซึ่งคิดว่าจะมีปฏิบัติการเชิงรุกโดยการใช้เครื่องบินของโรงเรียนการบินออกมาช่วยบรรเทาสถานการณ์วิกฤต PM 2.5 ครับ"


"นี่คือข้อความที่กัปตันปิยะได้ส่งถึงครูโรงเรียนการบิน เรียนครูการบินทุกท่านครับ จากวิกฤต PM 2.5 ผมขออนุญาตทีมครูการบินทั้ง111ท่านระดมสมองกันเพื่อกอบกู้วิกฤติในครั้งนี้เท่าที่กำลังของโรงเรียนการบิน BACเราจะ ทำได้นะครับ ในเบื้องต้นผมขออนุญาตแต่งตั้งครูโชคเป็นประธานในภารกิจนี้โดยมีครูหน่อยเป็นเลขาฯเพื่อทำแผนให้สอดคล้องกับภารกิจนะครับ ผมแบ่งเป็นประเด็นได้ดังนี้ครับ"


"1. การวางแผนบินหมู่ซึ่งเราน่าจะบินเกาะหมู่แบบห่างๆ อาจจะห่างกันประมาณสองถึงสามช่วงปีก บินหน้ากระดานกันไป 10 ถึง 20 ลำในคราวเดียว เพื่อให้เกิดความกว้างของการปล่อยละอองน้ำจะมีพื้นที่ครอบคลุมหน้ากระดานประมาณ 1 กิโลเมตร และด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะทำให้น้ำในถัง 140-150 ลิตร ซึ่งปล่อยละอองออกมาสามารถปล่อยได้ประมาณ 20 ถึง 30 นาที เราจะได้ระยะทางในการบินปล่อยละอองน้ำ 40 ถึง 50 กิโลเมตรครับ วงรอบหนึ่งจะกินพื้นที่ในการปล่อยละอองน้ำได้ถึง 50 ตารางกิโลเมตรซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นนัยยะสำคัญพอสำหรับการเก็บฝุ่นละออง"


"2. การพิจารณาติดตั้งอุปกรณ์การปล่อยละอองน้ำในเบื้องต้นเราให้ครูจูเนียร์ทำการศึกษาในเรื่องของเครื่องบินพ่นยาฆ่าแมลงในต่างประเทศเพราะมีลักษณะการทำงานคล้ายกัน เราอาจจะดัดแปลงและขอความช่วยเหลือจากบริษัทผลิตพัดลมไอน้ำที่มีหัวฉีดละอองไอน้ำให้เกิดละอองขนาดเล็กประมาณ 0.3 ไมคอนตามที่ ดร.วีรชัย (อาจารย์ภาคเคมี คณะ ศิลปศาสตร์และ วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)ให้คำแนะนำว่าละอองน้ำขนาดดังกล่าวจึงจะเป็นประโยชน์ในการจับฝุ่นละอองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนการติดตั้งถังน้ำเพื่อให้ถูกกฎการบินนั้นกำลังวางแผนและประสานกับทางสำนักงานการบินพลเรือน อาจจะต้องนำเรียน ดร.จุฬาโดยตรงเพื่องานที่กระชับขึ้น"
 

"3. การประสานกับบริษัทวิทยุการบิน เพื่อวางแผนเส้นทางการบินและปล่อยละอองน้ำ เรื่องนี้คงต้องรบกวนทางผู้ว่าฯกทม.ทำหนังสือร้องขอมาทางเราก่อน เราถึงจะนำเรื่องดังกล่าวหารือกับบริษัทวิทยุการบินและอาจจะต้องถึงหน่วยเกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อขออนุญาตให้ทำการบินเหนือเมืองหลวงได้ แต่อย่างน้อยเส้นทางพระรามสองที่กำลังเกิดวิกฤติหนักที่สุด เป็นเส้นทางที่เราใช้บินไปหัวหินเป็นประจำได้อยู่แล้ว อาจจะเป็น เส้นทางแรกในการทดสอบของเราโดยมีตัวชี้วัดผลได้ดีคือหลังจากเราลองปฏิบัติดูแล้ว หากค่าของฝุ่นละอองที่วัดได้จากพื้นดินลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เราจะเดินหน้าต่อกับทุกพื้นที่ในกรุงเทพต่อไปครับ ขอขอบพระคุณในการ ให้ความร่วมมือเพื่อชาติในครั้งนี้ด้วยครับ CEO"

 

หลังจากเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปทำให้ชาวเน็ตและเพื่อนๆต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก บ้างก็บอกว่าถ้าใช้พวก cation หรือ anion surfactant ผสมลงไปบาง ๆ มันพอจะ trap ฝุ่น ด้วยทำให้ฝุ่นเปียกง่ายขึ้นบ้างไหมครับ และพอจะดึงฝุ่นด้วย ionic force ได้บ้างไหมครับ? ขอบคุณสำหรับความตั้งใจที่ดี
ขอให้ความร่วมมือของทุกภาคส่วน ประสบผลสำเร็จครับ  แบบนี้สิที่ควรเอาแบบอย่าง แบบนี้ควรแชร์ บอกเรย แชร์ให้ถึงอัศวิน….ไอเดียของ กัปตันปิยะ ตรีกาลนนท์ CEO บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด ที่ยินดีบินให้ ฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่าย เป็นกำลังแรงใจช่วย ขอให้ประสพความสำเร็จ และปลอดภัยทุกท่านครับ

 

จากความตั้งใจ "กัปตันปิยะ" ผ่านโลกโซเชียล ล่าสุดทีมครูโรงเรียนการบิน เตรียมผนึกกำลังครั้งสำคัญ กู้วิกฤตฝุ่นพิษกทม.

 

ขอบคุณ Weerachai Phutdhawong

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กตู่"เสียงเข้มปราบฝุ่น PM 2.5 ออกคำสั่งให้กอ.รมน.ลุยสอบโรงงาน ปิดทันทีเจอควันพิษ ลุยจับรถควันดำ ลั่นอย่าให้ถึงขั้นวิ่งวันคู่ วันคี่

ประกาศกทม.เขตควบคุมมลพิษ เข้มกิจกรรมก่อฝุ่นละออง ฝ่าฝืนอะไรบ้าง โดนโทษจำคุก-ปรับเงิน

"โจอี้ บอย" เสนอทางแก้ปัญหาฝุ่นพิษ ออกวันหยุด 2 วัน ลองทำดูไม่เสียหายหาต้นเหตุแท้จริง!