ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ข่าวภูมิภาคทีนิวส์ www.tnews.co.th

 พ่อค้าหมู ไม่ทนต่อไปแล้ว เตรียมหาซื้อว่าว นกเยี่ยวและเสียงนกเยี่ยว มาเปิดบนยอดตึก เพื่อขับไล่นกนางแอ่น ของนายทุนชาวจีน และคนไทยหลายคน ซึ่งเลี้ยงไว้รอบตลาดอำเภอแกลง  ทั้งนี้ชาวบ้านและผู้ประกอบการร้านค้า ในอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อน จากการเลี้ยงนกนางแอ่น ในอาคารพาณิชย์จำนวนมากกลางตลาดภิบาลพัฒนา  และบริเวณรอบสำนักงานเทศบาลตำบลเมืองแกลง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง  เนื่องจากผู้ประกอบการเปิดเสียงร้องของนกนางแอ่น ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อให้นกนางแอ่นเข้ามาในโพรงที่ก่อสร้างไว้ อีกทั้งมูลนกนางแอ่นส่งกลิ่นเหม็นรบกวน  ซึ่งชาวบ้านหวั่นวิตกอาจเกิดไข้หวัดนกขึ้นได้ อีกทั้งเครื่องปั๊มน้ำมีการสั่นสะเทือน ชาวบ้นเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อพื้นตัวอาคาร และอาจทำให้อาคารทรุดตัว และในอนาคตอาจเกิดถล่มลงมาได้

 

อยู่ไม่ได้แล้ว พ่อค้าหมู เตรียมซื้อ ว่าวเหยี่ยวและเสียง ขับไล่นกนางแอ่น หลังนายทุนเลี้ยงไว้กลางเมือง

 

 ล่าสุดนายสนิท คุ้มหอม พ่อค้าจำหน่ายเนื้อหมูและไก่ ชำแหละ ซึ่งติดป้ายประกาศขายร้านซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น 2 คูหา ราคา  18 ล้านบาท เพื่อหนีบ้านนกนางแอ่น เนื่องจากเกรงว่า อาจเกิดโรคไข้หวัดนก รวมทั้งโรคที่มากับนกอีกหลายชนิด   ยื่นคำขาดไม่ทนอีกต่อไปแล้ว โดยจะหาซื้อว่าวตัวนกเยี่ยว รวมทั้งเสียงร้องนกเยี่ยว มาเปิดไว้บนยอดตึก  โดยเชื่อว่าหากนกนางแอ่น และนกชนิดอื่นเห็นว่าวตัวนกเยี่ยว และได้เสียงนกเยี่ยวร้อง จะพากันบินหลบหนีเพราะคิดว่าจะถูกนกเยี่ยวจับกินเป็นอาหาร  และอพยพหนีไปอยู่ที่อื่น

 

อยู่ไม่ได้แล้ว พ่อค้าหมู เตรียมซื้อ ว่าวเหยี่ยวและเสียง ขับไล่นกนางแอ่น หลังนายทุนเลี้ยงไว้กลางเมือง

 

 ทั้งนี้นายสนิท คุ้มหอม เปิดเผยว่า มาซื้ออาคารพาณิชย์ในตลาดภิบาลพัฒนาเพื่อประกอบอาชีพค้าขายหมูชำแหละ และไก่สด หาเลี้ยงครอบครัว ต่อมาตลาดภิบาลพัฒนา ได้เลิกกิจการทำให้ผู้ประกอบธุรกิจค้าขายบางรายในตลาดภิบาลพัฒนา ขายอาคารพาณิชย์ให้กับบุคคลอื่นซึ่งก็มีนายทุนชาวจีน มาซื้ออาคารพาณิชย์ โดยมีคนไทยเป็นนอมินี ต่อเติมอาคารขึ้นไปอีก 2 ถึง 3 ชั้น เพื่อขยายบ้านนกนางแอ่น มากขึ้น จึงทำให้ผู้ประกอบอาชีพค้าขายอยู่เดิมได้รับผลกระทบ จากเสียงนกนางแอ่น ที่นายทุนเปิดเสียงตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งมูลนกนางแอ่น มีกลิ่นเหม็น และ อาจมีเชื้อโรคปะปนมาด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ นายสนิท คุ้มหอม และผู้ประกอบการค้าขายเคยร้องเรียน ไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ได้รับการแก้ไข จึงทำให้นายสนิท คุ้มหอม ไม่อดทนอีกต่อไปและหาซื้อว่าวนกเยี่ยว รวมทั้งเสียงนกเยี่ยว มาเปิดในตลาดภิบาลพัฒนา ซึ่งนายสนิทเชื่อว่า นกนางแอ่น หากได้ยินเสียงนกเยี่ยว จะพากันหลบหนีออกไปจากตลาดภิบาลพัฒนา หมดทุกตัวอย่าวงแน่นอน 

 

อยู่ไม่ได้แล้ว พ่อค้าหมู เตรียมซื้อ ว่าวเหยี่ยวและเสียง ขับไล่นกนางแอ่น หลังนายทุนเลี้ยงไว้กลางเมือง

 

  ธนชาย ผิวงาม ผู้สื่อข่าวจังหวัดระยอง รายงานจากศูนย์ข่าวทีนิวส์ภาคตะวันออก สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี