"ทษช." สั่นคลอน! กรรมการบริหารพรรคฯ ขอลาออกวันนี้!

"ทษช." สั่นคลอน! กรรมการบริหารพรรคฯ ขอลาออกวันนี้!

 หลังปรากฎการณ์ "บิ๊กเซอร์ไพรส์" ผ่านพ้นไป หลายก๊วนหลายฝ่ายพยายามจับตาเล็งอนาคตทางการเมืองของ "พรรคไทยรักษาชาติ" (ทษช.) ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป? หลังมีพระราชโองการ กรณีทางพรรคฯ มีการเสนอพระนาม "ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี" เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

 

พรรคไทยรักษาชาติ

 

 

เนื่องจากมีข่าวว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าอาจจะได้ข้อยุติในการประชุม กกต.วันนี้ (11 กุมภาพันธ์) หรืออย่างช้า ก็ไม่น่าจะเกินเส้นตายศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ กกต.จะต้องประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติของแคนดิเดตนายกฯ-รายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ทั้งระบบเขตและปาร์ตี้ลิสต์ของทุกพรรคทุกคน ขณะเดียวกัน ก็มีบางกลุ่มเช่น นายศรีสุวรรณ จรรยา ก็เตรียมไปยื่นเรื่องต่อ กกต.เพื่อขอให้พิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ ในวันที่ 11 ก.พ.นี้ โดยอ้างว่า การกระทำของ ทษช.ขัดต่อกฎหมายและระเบียบการหาเสียงของ กกต. อันเข้าข่ายองค์ประกอบมาตา 92 (2) ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560

 

ไทยรักษาชาติ  

 

โดยมีข่าวว่า ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กรรมการบริหารพรรค ทษช. ที่มีด้วยกัน 14 คน อันประกอบด้วย   ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค-รองหัวหน้าพรรค คือ ฤภพ ชินวัตร, น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร, พฤฒิชัย วิริยะโรจน์, นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล, มิตติ ติยะไพรัช รองเลขาธิการพรรค คือ ต้น ณ ระนอง, คณาพจน์ โจมฤทธิ์, วิม รุ่งวัฒนจินดา    กรรมการบริหารพรรคได้แก่ รุ่งเรือง พิทยศิริ, จุลพงษ์ โนนศรีชัย นายทะเบียนสมาชิกพรรค น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์, พงษ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรค และ นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ เหรัญญิกพรรค

 

ป้ายหาเสียง ไทยรักษาชาติ

ต่างมีการติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดตลอดทั้งวันเพื่อคอยเช็กข่าว ความเคลื่อนไหวต่างๆ รวมถึงแกนนำพรรคที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ซึ่งส่วนใหญ่ย้ายมาจากเพื่อไทยและลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ ก็คอยร่วมตรวจสอบทิศทางข่าวและให้คำแนะนำกับคนในพรรค โดยข่าวว่า ส่วนใหญ่ต่างบอกว่าให้สื่อสารกับคนในพรรคโดยเฉพาะพวกผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขต ว่าให้หาเสียงในพื้นที่ไปตามปกติ และหากมีประชาชนมาสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว ก็ไม่ให้แสดงความคิดเห็นใดๆ เพราะเป็นเรื่องที่ กก.บห.พรรคจะเป็นผู้ตัดสินใจ แก้ปัญหาต่างๆ ไปทีละขั้นตอนเอง

 

สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ

 

จนเป็นที่มาของการพยายามแก้สถานการณ์ เช่น การให้ทีมโฆษกพรรคแจ้งข้อความผ่านไลน์กลุ่มสื่อมวลชนที่ทำข่าวพรรคทษช.และการสื่อสารผ่านเฟซบุ๊กพรรคเมื่อช่วงสายวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เนื้อหาระบุว่า  "พรรคไทยรักษาชาติ ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่หลั่งไหลกันเข้ามาให้ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา เราขอยืนยันกับพี่น้องประชาชน พรรคไทยรักษาชาติยังคงมีจุดยืนดังเดิมและจะเดินหน้าต่อไปในสนามเลือกตั้งเพื่ออาสาแก้ปัญหาให้ประเทศและประชาชน"

 

ปรีชาพล พงษ์พานิช

ยิ่งไปกว่านั้น ขณะเดียวกันก็มีกระแสข่าวว่า คนในพรรคทษช.มีการไปตั้งวงหารือกันทั้งวงเล็ก-วงใหญ่ตามสถานที่ต่างๆ เช่น บ้านพักแกนนำ ทษช.เพื่อประเมินสถานการณ์ โดยส่วนใหญ่บอกว่าให้รอดูท่าทีของ กกต.ก่อนว่าจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างไร ขณะที่บางฝ่ายก็เสนอว่า ควรที่แกนนำพรรคจะต้องมีแอคชั่นใดๆ ออกมาก่อนที่จะมีมติ กกต. เพราะไม่เช่นนั้นอาจถูกมองว่า พอมีมติ กกต.ชี้ขาดเรื่องดังกล่าวออกมาแล้ว ทษช.ค่อยขยับ อาจช้าเกินไป

 

จาตุรนต์ ฉายแสง

 

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า กรรมการบริหารพรรคบางคนก็เตรียมสละเรือทิ้ง ขอออกจากพรรค เช่นมีกระแสข่าวว่า "รุ่งเรือง พิทยศิริ" หนึ่งใน กก.บห. ที่เคยอยู่กับทั้งพรรคความหวังใหม่และไทยรักไทย และเป็นศาสตราจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยมหิดล จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อแสดงความบริสุทธิใจว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับมติของพรรคในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีรวมถึงจะไปยื่นขอลาออกจากสมาชิกพรรคต่อ กกต.ในวันนี้อีกด้วย   นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวด้วยว่า "วงหารือแกนนำพรรค ทษช.มีคนในพรรคบางส่วนเสนอว่า ควรที่พรรคจะทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ จากนั้นพิจารณายุติบทบาทพรรคในการเลือกตั้งครั้งนี้ หรือยุบพรรคไป

 

ทษช.

 

แต่แนวคิดดังกล่าว คนในพรรค ทษช.หลายคนคัดค้านเพราะมองว่า ต่อให้ กกต.ตีความในทางไม่เป็นคุณกับ ทษช. จนถึงขั้นส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ทษช. แต่ขั้นตอนดังกล่าวก็ใช้เวลาอีกอย่างน้อยก็ร่วม 2-3 เดือน ซึ่งก็คือหลังเลือกตั้ง 24 มี.ค.ไปแล้ว หากยุติบทบาทตอนนี้จะกระทบกับยุทธศาสตร์ตั้ง ทษช.เป็นพรรคสาขาเพื่อเอาคะแนน-เก้าอี้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ได้ อีกทั้งทางกฎหมาย เมื่อยื่นสมัคร ส.ส.ไปแล้ว การถอนตัวออกก็ทำไม่ได้  จึงเห็นว่า ทษช.ควรลุยเลือกตั้งไป เพราะแกนนำพรรคจากแดนไกล ส่งสัญญาณมาว่า ให้สู้ต่อไป ไม่ต้องถอย แต่หาก กกต.มีมติใดๆ ออกมาในทางไม่เป็นคุณกับพรรค ก็แค่ให้ กก.บห.รับผิดชอบไป เช่น ประกาศลาออก แต่คงสมาชิกภาพไว้ เพื่อไม่ให้กระทบกับคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส."

 

พรรคไทยรักษาชาติ กรรมการพรรค

     

อย่างไรก็ตาม  อนาคตทางการเมือง ทางหนี-ทางออกของ พรรคไทยรักษาชาติ จะเป็นอย่างไรต่อไป จะออกมาในรูปไหน ต้องรอติดตาม แต่ข่าวว่า งานนี้ แกนนำ-ผู้สมัคร ส.ส.ของ ทษช.หลายคน เครียดหนักกับสถานการณ์ที่พลิกผันอย่างรวดเร็วในค่ำคืนวันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ที่ทำการพรรคหรือป่าช้า!ที่ทำการ ทษช.เงียบเหงา หลังมีพระราชโองการ(คลิป)

"ทษช." มีสั่น! ชี้ขาดจันทร์นี้ กกต.ถกคุณสมบัติบัญชีนายกฯ ห้ามดึงสถาบันฯหาเสียง!
"สมาคมองค์การพิทักษ์รธน.ไทย" จ่อยื่น กกต. เสนอให้ศาล ยุบพรรค ทษช. ปมเสนอชื่อแคนดิเดตขัดต่อกฎหมาย  
"นพ.เหรียญทอง"ชี้ชัดทษช.กระทำมิบังควร ผิดเกินแค่อ้างรู้สำนึกแล้วจบ