คลิปวินาที ศาลไฟเขียว สั่งปล่อยตัว นายฮาคีม อัล อาไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน สู่อิสรภาพ

วันนี้ (11/02/2562)  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก น.ส.เสฎฐา เธียรพิลากุล พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอถอนฟ้องคดีส่งผู้ร้ายข้ามเเดน คดีดำหมายเลข ผด.6/2562 ที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ เคยยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายฮาคีม อัล อาไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ตามคำขอของทางการบาห์เรนที่ส่งมาให้ทางการไทยยื่นส่งผู้ร้ายข้ามเเดน โดยหลังจากที่พนักงานอัยการยื่นคำร้องเเล้วอยู่ระหว่างพิจารณาคำร้องของศาลอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยคำร้องดังกล่าวที่อัยการสำนักงานต่างประเทศได้ยื่นขอให้ศาลวินิจฉัยการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามเเดนระบุว่า ประเทศบาห์เรนและประเทศไทย ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน โดยพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 กำหนดให้รัฐบาลต่างประเทศสามารถร้องขอ ต่อรัฐบาลไทยให้ส่งตัวบุคคลที่กระทำผิดตามกฎหมายของประเทศที่ร้องขอแม้ว่าประเทศนั้นไม่ได้มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทย
 

ศาลไฟเขียว สั่งปล่อยตัว "ฮาคีม" สู่อิสรภาพ (คลิป)

โดยให้รัฐบาลประเทศผู้ร้องขอนั้นทำคำรับรอง ที่จะปฏิบัติต่างตอบแทนกับรัฐบาลไทย โดยคดีนี้รัฐบาลบาห์เรนได้ให้คำรับรองดังกล่าวแล้ว ขณะที่การกระทำความผิดซึ่งมีการร้องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นจะต้องเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายไทย และความผิดดังกล่าวจะต้องเป็นความผิดกำหนดโทษจำคุกไม่น้อยกว่า 1 ปีและไม่เป็นความผิดที่มีลักษณะทางการเมือง หรือเป็นความผิดทางทหาร

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาพิจารณาคำร้องของอัยการแล้วอนุญาตให้ถอนคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดน นายฮาคีม ได้ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ศาลอาญาจะออกหมายปล่อยไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯเพื่อปล่อยตัวนายฮาคีมต่อไป
 

ด้าน 

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณี นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี (Hakeem Ali Mohamed Ali Al Oraibi) อายุ 25 ปี 
สัญชาติบาห์เรน ผู้ต้องหาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.61 ตามคำร้องขอของพนักงานอัยการ ต่อมาศาลอาญาได้ประทับรับฟ้องการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนดังกล่าวนั้น

ต่อมาวันนี้ได้รับหมายปล่อยตัวของศาลอาญาที่ ท 32/2562 ลงวันที่ 11 ก.พ.62 จึงได้ทำการปล่อยตัวนายฮาคีม และส่งมอบตัวให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ) เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ก่อนปล่อยตัว ตนได้เข้าไปเยี่ยมและพูดคุยกับนายฮาคีม รวมทั้งตรวจสอบสภาพแวดล้อมภายในเรือนจำ ขอยืนยันว่า การควบคุมดูแลนายฮาคีม เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับและหลักมาตรฐานสากล นายฮาคีมมีมนุษยสัมพันธ์กับผู้ต้องขังอื่นดี ไม่มีปัญหาในการควบคุม ได้รับการเยี่ยมเยียนจากญาติมิตรตามระเบียบของเรือนจำ ได้มีโอกาสเล่นกีฬาและใช้ชีวิตประจำวันเป็นปกติ โดยนายฮาคีม ยังได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ และเพื่อนผู้ต้องขัง ที่คอยช่วยเหลือดูแลระหว่างถูกควบคุมตัวในเรือนจำเป็นอย่างดีอีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความจริงอีกด้าน! ปมนักบอลพลัดถิ่น ต้นเหตุต้องคดี...ยังจะ #SaveHakeem อยู่ไหม?

saveThailand โซเชียลติดแฮชแท็กหลังต่างชาติบีบให้ไทยปล่อยตัว"ฮาคีม"

"อีเจี๊ยบ เลียบด่วน" จัดหนักๆ พวกเกลียดรัฐบาลผสมโรงเกาะกระแส"ฮาคีม"ลั่นยาว เกลียดลุงแต่มึงก็อย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นเครื่องมือ!

อย่าเป็นขี้ข้าต่างชาติ! "ไพศาล" ประณามคนไทยกดดันศาล แนะให้รู้เท่าทันอย่าทำลายกันเอง

พี่ดี้สุดทน!กูสงสารปท. คนไทยทำลายบ้านเมืองตัวเอง บอยคอตประเทศก็มีแต่พวกมึง