จากคลิป หมอหญิงใช้คำพูดรุนแรงกับคนไข้ ทำชาวเน็ตเสียงแตก แบ่ง2ฝ่าย ทีมญาติ กับทีมหมอ

กลายเป็นเรื่องราวที่สร้างความสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง กับพฤติกรรมของคุณหมอท่านหนึ่ง ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่ใช้คำพูดรุนแรงกับคนไข้  เดี๋วยวันนี้เราจะมากางจริยธรรมของหมอกันสักหน่อย รวมถึงมาวิเคราะห์กันว่า การบอกอาการของคนไข้ว่าป่วยเป้นอะไร หมอต้องพูดอย่างไรที่จะไม่กระทบกระเทือนจิตใจคนไข้แบบนี้ 

 

หมอบอกคนไข้ว่าใกล้ตาย

 

จากกรณที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Sunee Kaewtangsin” ได้โพสต์คลิปวิดีโอ เผยให้เห็นแพทย์หญิงรายหนึ่งจากโรงพยาบาลเอกชน กำลังพูดคุยวินิจฉัยโรคกับผู้ป่วยที่นั่งบนรถเข็นถึงอาการที่เป็นอยู่ ซึ่งแพทย์หญิงได้กล่าวว่า 

“เลือดเป็นพิษ ค่าของเสียในเลือดเยอะ ป้าเหนื่อยเพราะเลือดเป็นพิษ” ด้านคนไข้ได้ถามกลับว่าต้องทำอย่างไร ทางแพทย์ได้ตวาดกลับไปว่า “ไม่หายแล้วป้า ป้าทำใจ สั่งลาลูกเลย ไม่หาย อย่างไรก็รักษาไม่หาย ป้ามีอะไรที่อยากจะรีบทำสุดท้ายสั่งเลย แต่ป้าไม่ตายวันนี้ แต่มันจะค่อยๆ ไปแล้ว มันเป็นระยะสุดท้ายแล้ว ไม่หายแล้วป้า”เห็นคำพูดแบบนี้แล้วรู้สึกสะเทือนใจไม่หายเลยค่ะคุณผู้ชม นี้คือคำพูดของแพทย์ ที่พูดกับคนป่วย และทางรายการก็ต้องขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิงต่อครอบครัวของคุณป้าท่านนี้ เนื่องจากเมื่อวานนี้คุณป้าได้เสียชีวิตแล้ว พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวถึง เรื่องนี้มี 2 ทางคือ หากญาติผู้เสียชีวิตติดใจสามารถร้องเรียนแพทย์รายดังกล่าว มายังแพทยสภาให้มีการตรวจสอบได้ หรืออีกทางเมื่อเป็นข่าว และเป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย ทางแพทยสภาก็สามารถตั้งเรื่องเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ได้เช่นกัน โดยจะต้องมีการตรวจสอบเนื้อหาในคลิปวิดีโอว่า แพทย์โรงพยาบาลเอกชนท่านนี้ มีการสื่อสารลักษณะใด และพูดรุนแรงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจากการที่ตนดูเบื้องต้น ส่วนตัวก็มองว่าการพูดอาจค่อนข้างกระทบกระเทือนจิตใจได้ เนื่องจากมีวิธีพูด มีเทคนิกในการพูดให้คนไข้ไม่สะเทือนใจได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

แชร์ว่อนคุณหมอ พูดถึงอาการป่วยคุณป้า แต่ละคำทำญาติ ๆ หมดกำลังใจ

ลูกหลานแจ้งล่าสุด คุณป้าป่วยสิ้นใจแล้ว วอนหยุดแชร์คลิปหมอ..

จบอนาคต? ​ถูกไล่ออกแล้ว หมอพูดกับคนป่วยมะเร็ง รักษายังไงก็ไม่หาย สั่งเสียลูกได้เลย

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ติดตามความคืบหน้ากับทางแพทยสภาเพิ่มเติม ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมหลักฐานเพื่อตั้งคณะกรรมสอบสวนว่ามีโทษความผิดเรื่อง จรรยาบรรณทางวิชาชีพ หรือไม่ ถ้ามีความผิดจริงจะให้ออกมาประกาศขอโทษและรับผิดชอบกับเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่เบื้องต้นยังไม่มีใครมาแจ้งหรือร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใดที่นีลองมากางจรรยาบรรณวิชาชีพ เอากันแบบชัดๆ เป็นข้อๆกันไปเลยค่ะคุณผู้ชม 

 

คุณธรรม 10 ประการของหมอ

จรรยาบรรณ 6 ประการ 

1. เน้นประโยชน์ผู้ป่วยสูงสุด (beneficence)
2. สิ่งที่จะทำต้องเน้นไม่ให้ผู้ป่วยได้รับอันตรายใดๆ เพิ่มขึ้น (Non-maleficence)
3.ผู้ป่วยมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะรู้สาเหตุและอาการป่วยของตัวเองและเลือกวิธีรักษาตามความเหมาะสม (Autonomy)
4.การรักษาต้องอาศัยความบริสุทธิ์ยุติธรรมไปตามสมุฏฐานโรคของผู้ป่วยแต่ละคนอย่างแท้จริง (Justice)
5.ทั้งผู้รักษาหรือผู้ดูแลพยาบาลและคนไข้ต่างมีเกียรติและสมควรได้รับการปฏิบัติต่อกันอย่างมีเกียรติ (dignity)
6. แพทย์และพยาบาลต้องไม่ปิดอาการป่วยต่อผู้ป่วย และควรให้ผู้ป่วยรับรู้ความหนักเบาของอาการป่วยตามความจริง แต่ทั้งนี้ ต้องดูความเหมาะสมอย่างอื่นประกอบ เช่น สภาพจิตผู้ป่วยด้วย (Truthfulness and Honesty)
คุณธรรม 10 ประการ

1. มีเมตตาจิตแก่คนไข้ ไม่เลือกชั้นวรรณะ
2. มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ยกตนข่มท่าน
3. มีความละอาย เกรงกลัวต่อบาป
4. มีความละเอียดรอบคอบ สุขุม มีสติใคร่ครวญเหตุผล
5. ไม่โลภเห็นแก่ลาภของผู้ป่วยแต่ฝ่ายเดียว
6. ไม่โอ้อวดวิชาความรู้ให้ผู้อื่นหลงเชื่อ
7. ไม่เป็นคนเกียจคร้าน เผอเรอ มักง่าย
8. ไม่ลุอำนาจแก่อคติ 4 คือ ความลำเอียงด้วย ความรัก ความโกรธ ความกลัว ความหลง (โง่)
9. ไม่หวั่นไหวต่อสิ่งที่เป็นโลกธรรม 8 คือ ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข และความเสื่อม
10. ไม่มีสันดานชอบความมัวเมาในหมู่อบายมุข
ตอนนี้ในโลกโซเชียลวิพากษฺวิจารณ์กันหนักมาก แบ่งเป็นทีมกันเลยค่ะคุณผู้ชม ระหว่าง ทีมหมอ กับ ทีมคนไข้ โดยในเพจชื่อดังอย่าง drama – addict ได้โพสต์ข้อความบอกว่า 
“คนส่งมาถามเยอะว่าหมอทำในคลิปแบบนี้ถูกต้องมั้ย พูดกับคนไข้แบบนี้ได้เหรอ คือเราไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้เขาคุยอะไรกันมาก่อน แต่จากที่เห็นในคลิป มันบอกได้หลายอย่าง อย่างแรก ภาษากายของหมอที่คุยกับคนไข้ ลงไปนั่งยองๆคุกเข่าลงไปในระดับสายตาระดับเดียวกันแบบนั้น คือไม่ได้มีท่าทีข่มคนไข้ แต่ต้องการสื่อสารให้คนไข้เข้าใจโดยอยู่ในระดับเดียวกัน”ส่วนอาการป้าเท่าที่ฟัง คือตับแข็ง กับไตมีปัญหา ซึ่งโรคนี้เหลือเวลาไม่มากแล้ว ปรกติ ในคนไข้ที่ป่วยจนรักษาไม่หายเวลาที่เหลือคือการรักษาประคับประคองและใช้เวลาที่เหลือให้คุ้มที่สุด คนไข้บางคนกับญาติจะไม่เข้าใจตรงนี้ แล้วตระเวนหาหมอผี หาพวกพ่นน้ำมนต์ทำพิธี เสียเวลาอันมีค่าไปโดยเปล่าประโยชน์ แล้วเท่าที่ฟัง เหมือนญาติยังไม่ค่อยรับความจริง เช่นที่แย้งหมอว่าคนไข้เหนื่อยเพราะฝุ่นควันรึเปล่า ซึ่งเป็นเรื่องปรกติของคนไข้ที่ยังทำใจไม่ได้ เวลาหมอจะคุยกับญาติที่ยังทำใจไม่ได้ให้เข้าใจ เป็นเรื่องยาก บางทีก็ต้องย้ำหนักแน่นว่าที่ญาติเข้าใจมันไม่ถูกต้อง

สัมภาษณ์คุณหมอ

 

จริงๆแล้วในคลิปนี่เรื่องปรกตินะ และหมอในคลิปก็เจตนาดี ส่วนการที่คนไข้เสีย ก็ตามสาเหตุคือตัวโรค เผื่อมีคนโยงว่าหมอทำให้เสียกำลังใจ ซึ่งไม่เกี่ยวหรอกครับจากการเข้าไปสำรวจคอมเม้นต่างๆของคุณผู้ชมในเฟสบุคก็พบว่าTon Krisani  ผมก็โดนแบบนี้หมอพูดประมาณนี้ พอหมอพูดผ่านไปมาดูแม่อีกวันท่านทรุด อยากจะบอกหมอว่า พูดตรงก็ดีครับ แต่พูดให้กำลังใจให้สู้กับโรค ถ้าเกิดกับครอบครัวของคุณบ้างแล้วเจอคำพูดแบบนี้ คุณจะเจ็บไหม๊ กำลังใจคือสิ่งสำคัญ จรรยาบรรณก็ควรมีนะครับSanhawat Sonprayad ลองใจเย็นๆแล้วมองสองมุมดีกว่าไหมครับ มุมหนึ่งผมก็มองว่าหมอพูดตรงเกินไป แต่ในจริยธรรมแพทย์ที่ผมเคยเรียนมาเขาบอกให้แจ้งข้อมูลตรงนี้ได้ครับ แต่ควรใช้คำพูดให้soft กว่านี้ อีกมุมคือหมอเขาอาจจะเหนื่อยหรือทำงานหนักเกินไปจนเขาอาจจะใช้คำพูดแบบนี้ก็ได้ครับ รู้ๆกันอยู่ว่าหมอทำงานหนักนะครับ ผมว่าก็ควรจะเห็นใจทั้งหมอและคนไข้นะครับ ดังนั้นอย่าด่าหมอแรงๆเลยครับ แอบสงสารเหมือนกันเรียนก็หนัก ทำงานก็หนัก Vilanvan Ferrin ฉันว่าคุณเป็นหมอที่แย่ที่สุด คุณไม่สมควรจะมาประกอบอาชีพนี้เลย คนเราสามารถพูดความจริงได้หลายแบบ ที่สามารถให้คนฟังไม่รู้สึกแย่
บุญญาภา สุทินเผือก กำลังใจสำคัญจริงอยู่ความตายเป็นเรื่องธรรมดาแต่จรรยาบรรณของความเป็นหมอไม่มีเลยคิดไหมว่าคนไข้จะรู้สึกยังไงใจเขาใจเรารู้ว่าไม่หายแต่ก้อน่าจะพูดให้ดีกว่านี้ไหมหมอF-Monsinee Leochan ไม่ต้องย้ำก้อได้ว่าต้องตาย บอกเค้าว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย เค้าก้อคิดออกแล้ว ถ้าเป็นแม่ตัวเองบ้างแล้วคนอื่นมาย้ำว่าเดี๋ยวก้อตาย เดี๋ยวก้อตาย คือคนมันก้อใจหดหู่อยุ่แล้ว จะย้ำอะไรนักหนา พูดไปแล้วอาการดีขึ้นป่าว หน้าที่มึงตรวจกับรักษา ไม่ใช่มานั่งแช่งนั่งน้ำว่าเค้าจะตายแม่เย็น โพเทพา รู้ว่าหมอเป็นคนพูดตรงแต่ไม่สมควรที่จะไปพูดกับคนป่วยแบบนั้นรักษาน้ำใจคนป่วยบ้างมีอะไรทำไมไม่เรียกญาติไปพูดไปคุยญาติเขาจะได้มีวิธีปลอบใจคนป่วยดูแลเอาใจใส่ไม่ใช่มาพูดตัดรอนน้ำใจคนป่วยแบบนี้ นพ. สุวินัย บุษราคัมวงษ์ ผู้อำนวยการ รพ.กล้วยน้ำไท ได้อธิบายว่า หมอคนดังกล่าว ไม่ได้มาทำงานแล้ว ทางรพ.ได้ตักเตือนเรื่องญาติร้องเรียน ซึ่งคนไข้เป็นผู้ป่วยของรพ.อยู่แล้ว เคยมาหาหมอประจำอยู่ที่นี้ 2 ปี โดยมาโรงพยาบาล เวลาตี 3 ของวันที่ 2 ก.พ. จนกระทั่งเช้าวันที่ 3 ก.พ.62 ตัวคุณหมอเพิ่งมารับงานแค่วันแรก เรื่องก็เกิดเลยขณะที่หมอทุกคนได้รับการฝึกฝนในการพูดบอกอาการ ซึ่งวันนั้นที่คนไข้มาตรวจ คุณหมอก็บอกอาการตรงๆ คนไข้ก็ไม่ได้ว่าอะไร ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นกรณีศึกษา ซึ่งการให้ข้อมูลก็ขึ้นอยู่กับผู้ให้และผู้รับ แต่ผู้ให้เองต้องมีศิลปะในการให้ข้อมูล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาธิการแพทยสภา เตือนสติหมอใหม่ สื่อสารอาการคนไข้ #อย่าลืมรักษาใจ "ผู้ป่วย"

เพจ Drama-addict โต้คลิปหมอกับคนป่วยมะเร็ง ทำถูกแล้วแต่ญาติไม่รับความจริง ที่เสียชีวิตไม่เกี่ยวกับคำพูดหมอ  

ไม่เหมาะสม! รอง​ ผอ.รพ. แจงสาเหตุไล่ออก หมอตะคอกคนป่วยมะเร็ง เพิ่งมาทำงานรับเวร​แค่วันเดียว

แพทยสภา รู้เรื่องแล้วคลิปหมอกับคนไข้มะเร็ง ชี้พูดแรงกระทบจิตใจ!

อีเจี๊ยบ เลียบด่วน จัดหนักหมอตะคอกคนไข้ป่วยมะเร็ง ทิ้งท้ายเจ็บถูกใจแฟนคลับ

หนุ่มเหลืออด อัดคลิปซัดหมอพูดแรงกับคนไข้ ลั่น ถ้าเป็นญาติ จะถีบให้ดับตรงนั้นเลย(คลิป)