ไทยออยล์ขานรับนโยบายภาครัฐเร่งผลิตน้ำมันดีเซลมาตรฐานยูโร 5

ไทยออยล์ขานรับนโยบายภาครัฐเร่งผลิตน้ำมันดีเซลมาตรฐานยูโร 5

                ตามที่กระทรวงพลังงานได้มีการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการโรงกลั่นและผู้ค้าน้ำมัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  เพื่อหารือมาตรการลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) โดยทางกระทรวงได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงกลั่นในประเทศในการผลิตน้ำมันดีเซลคุณภาพยูโร 5  นั้น

                นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน ) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันกำลังการผลิตสูงสุดของประเทศ ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า “ ไทยออยล์มีแผนงานพร้อมสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ โดยการดำเนินการโครงการพลังงานสะอาด ( Clean Fuel Project หรือ CFP ) ซึ่งบริษัทฯ ได้ออกแบบให้สามารถผลิตน้ำมันดีเซลตามมาตรฐานยูโร 5 ตั้งแต่ขั้นตอนที่เริ่มพัฒนาโครงการ เนื่องจากไทยออยล์ได้ให้ความสำคัญต่อความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมันที่จะมุ่งไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันโครงการฯ มีความคืบหน้าไปเป็นอย่างดีตามแผนงานที่วางไว้ โดยอยู่ในระหว่างการออกแบบรายละเอียดทางวิศวกรรม และจะเริ่มลงพื้นที่ก่อสร้างโครงการในปีนี้ซึ่งบริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาจัดจ้างผู้รับเหมา(Engineering Procurement and Construction หรือ EPC) แล้ว ภายหลังจากที่ผู้ถือหุ้นได้อนุมัติโครงการฯ เมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ”

                “ นอกจากนี้ไทยออยล์ยังอยู่ระหว่างการศึกษาและจัดทำแผนปรับปรุงคุณภาพน้ำมันสู่มาตรฐานยูโร 5 ให้เร็วขึ้น โดยการปรับปรุงหน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันดีเซลปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้โรงกลั่นไทยออยล์สามารถผลิตน้ำมันดีเซลยูโร 5 บางส่วนได้ภายในปี 2565  และเมื่อโครงการ CFP แล้วเสร็จในช่วงต้นปี 2566 ไทยออยล์ก็จะสามารถผลิตน้ำมันดีเซลมาตรฐานยูโร 5 ได้เพิ่มขึ้นอีกโดยเป็นมาตรฐานยูโร 5 ทั้งหมด ” นายอธิคมฯ กล่าวเสริม