"กรณ์" กางงบกองทัพ ย้อนแสบ ..ตอนมีอำนาจเคยทำหรือไม่ !

ประชาชนควรดูพฤติกรรมของทุกรัฐบาลในอดีตว่า เคยมีท่าทีอย่างไร พรรคที่ประกาศว่า ..งบทหารต้องลดลง เคยมีการปรับงบทหารลงในยุคที่มีอำนาจหรือไม่

อีกหนึ่งประเด็นร้อนทางการเมืองไทย อันสืบเนื่องจากการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย  โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย และในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ในบัญชีของพรรค เสนอต่อประชาชนที่มาฟังปราศรัยว่าจะตัด “งบทหาร” 10% และยกเลิกการเกณฑ์ทหารเสีย 

 

"กรณ์" กางงบกองทัพ ย้อนแสบ ..ตอนมีอำนาจเคยทำหรือไม่ !

โดยมีไฮไลท์ช่วงหนึ่ง คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า นโยบายพรรคมีแนวทางแก้ไขปัญหาคนตกงาน ด้วยการสนับสนุนคนรุ่นใหม่ในการเป็นเจ้าของธุรกิจเอง ด้วยการตั้งกองทุนสร้างเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ หรือเถ้าแก่ใหม่ เพื่อสร้างให้คนรุ่นใหม่ได้เป็นเจ้าของกิจการ ซึ่งอาจจะแบ่งเงินจากกระทรวงกลาโหม ประมาณปีละ 20,000 ล้านบาท ซึ่งจะสร้างเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ได้ถึงปีละ 20,000-30,000 คน  ทั้งนี้ การตัดงบประมาณจากกลาโหมจะไม่กระทบกองทัพ และขอให้ทหารมาช่วยกันสร้างชาติด้วยกัน เนื่องจากคนยุคใหม่ ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขว้าง ถึงความเหมาะสม

 

"กรณ์" กางงบกองทัพ ย้อนแสบ ..ตอนมีอำนาจเคยทำหรือไม่ !

 

ล่าสุดทางด้านของ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความเรื่องข้อเท็จจริงเรื่องงบกระทรวงกลาโหม ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Korn Chatikavanij ระบุว่า... ข้อเท็จจริงเรื่องงบกระทรวงกลาโหม

 

ผมไม่มีเจตนาจะปกป้องหรือกล่าวหาใคร แต่หากดูจากตารางจะเห็นว่า..

1. งบทหารเพิ่มขึ้น(เกือบ) ทุกปีจริง แต่ตามจริงงบทุกกระทรวงก็เพิ่มขึ้นตาม GDP ที่สูงขึ้นเหมือนกัน

2. ปีเดียวที่กล้าปรับลดงบทหารลงไปคือ ในสมัยคุณอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตรเป็นรมว. กลาโหม)

3. หากวัดจากสัดส่วนต่อ GDP เราจะเห็นว่างบทหาร ไม่ได้ผิดปกติ และลดลงต่อเนื่องในยุค คสช.

4. แต่ละประเทศจะมีการจัดสรรงบทหารตามความเหมาะสมตามสถานการณ์ของตน ปกติจะใช้วิธีเปรียบเทียบกับขนาดของเศรษฐกิจ (GDP) ซึ่งจะเห็นว่ามีทั้งตํ่ากว่าและสูงกว่าเรา

การใช้งบรัฐไม่ว่าจะงบประมาณรายจ่ายประเภทใดก็ตาม (รวมถึงงบทหาร) ต้องโปร่งใส แต่ทุกฝ่ายไม่ควรเพิ่มเงื่อนไขความแตกแยก โดยไม่มีความรับผิดชอบต่อข้อเท็จจริง ประชาชนควรดูพฤติกรรมของทุกรัฐบาลในอดีตว่า เคยมีท่าทีอย่างไร พรรคที่ประกาศว่า ..งบทหารต้องลดลง เคยมีการปรับงบทหารลงในยุคที่มีอำนาจหรือไม่

 

ในสมัยเราเป็นรัฐบาล กลาโหมร้องของบซื้อเรือดำน้ำ คุณอภิสิทธิ์ถามว่า ‘ทหารเรือเราใช้เรือดำน้ำเป็นหรือยัง?’ และจึงมีนโยบายให้ไปฝึกมาก่อนที่คิดจะซื้อ สุดท้ายไม่ได้มีการจัดซื้อเรือดำน้ำในยุคเรา การเมืองที่ดีต้องมีหลักการ และมีการบริหารไปสู่จุดหมายแบบมีศิลปะ

 

"กรณ์" กางงบกองทัพ ย้อนแสบ ..ตอนมีอำนาจเคยทำหรือไม่ !


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง   
-"กรณ์ จาติกวณิช" อดรนทนไม่ไหว ถลกปม ร.ร. นานาชาติ หุ้นการศึกษาตัวแรก ฟันกำไรกับอนาคตชาติตาดำๆ
-อะไรทำให้ทุกคนทั่วโลกอยากช่วยเด็ก? "กรณ์ จาติกวณิช" เปิดเหตุผล 5 ข้อชัดๆ สื่ออังกฤษเกาะติด 13ชีวิต ถ้ำหลวงตลอด 24 ชม. (รายละเอียด)