นักวิชาการชี้เหตุแผ่นดินไหวลำปาง เกิดจาก "รอยเลื่อนพะเยา" ขยับรุนแรงในรอบ 40 ปี

นักวิชาการ นักแผ่นดินไหว ชี้ แผ่นดินไหว บริเวณจ.ลำปาง สาเหตุมาจาก รอยเลื่อนพะเยา ซึ่งรุนแรงที่สุด ในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา

จากกรณีที่ทางศภช.ได้แจ้งเตือนเมื่อเวลา 16.05 น. ที่ผ่านมา เรื่องแผ่นดินไหวบนบก ขนาด 4.9 ความลึก 21 กม. บริเวณ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เบื้องต้นได้รับรายงานความรู้สึกสั่นไหว บริเวณ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.พะเยา โดยมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ  @Disaster_TH ได้ทวีตภาพพร้อมข้อความว่า  "ด่วน..เกาะติดแผ่นดินไหวภาคเหนือล่าสุดที่ลำปาง ขนาด4.9  เชียงใหม่ ลำพูน  พะเยารับแรงสั่นสะเทือน รอยเรื่อยหมู่บ้านต่างๆในจังหวัดลำปาง" อีกด้วย
 

ต่อมากองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานว่า เมื่อเวลา 12.01 น. ของวันนี้ (20 ก.พ. 2562) ได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย โดยเกิดแผนดินไหวขนาด 2.1 ริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 1 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางใน อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นการเกิดขึ้นครั้งแรกของวันนี้ จากนั้น เวลา 12.17 น. ก็เกิดไหวซ้ำอีก ขนาด 3.3 ตามมาตราริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 8 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางใกล้เคียงจุดเดิมใน อ.วังเหนือ จ.ลำปาง

 

แผ่นดินไหว

 


อ่านข่าว : ด่วนสุด!!ประกาศเฝ้าระวัง "แผ่นดินไหวลำปาง" เขย่าต่อเนื่องกว่า 10 ครั้ง แรงสุดขนาด 4.9 สะเทือนหลายจว.ภาคเหนือ
 

ล่าสุดนายณัฐวุฒิ แดนดี ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวที่ตรวจพบตั้งแต่เวลา 13.01 จน ถึง 14.05 น. จับความสั่นไหวได้ 14 ครั้ง ขนาด 3.3 ไม่ทำให้เกิดความเสียหาย จุดที่เกิดบางจุดไม่ใช่แหล่งชุมชน ไม่ค่อยมีที่อยู่อาศัย ครั้งที่ลึกที่สุดจากผิวดิน 21 กิโลเมตร


ยืนยันว่า การเกิดเป็นกลุ่มๆ ไม่ใช่อาฟเตอร์ช็อค เพราะอาฟเตอร์ช็อคขนาดจะต้องลดทอนความรุนแรงลงไป และจะต้องทิ้งระยะห่างกัน ในขนาดที่เล็กกว่า แต่แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นสวิงไป สวิงมา การเกิด 14 ครั้ง สันนิษฐานว่าเป็นการขยับตัวของรอยเลื่อนพะเยาที่เป็นกลุ่ม หรือ แขนงรอยเลื่อน หลายรอยแตกร้าว ที่มีหลายพันกิโลเมตร แต่แนวเดียวกัน

 

ขณะที่นักวิชาการ นักแผ่นดินไหว ต่างกำลังถกเถียงกันว่าทำไม่ถึงเกิดถี่ เป็นกลุ่มติดติดกัน และเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด สำหรับรอยเลื่อนพะเยามีโอกาสที่จะเกิดการสั่นไหว ปลดปล่อยพลังงานได้ถึงรุนแรง 7.0 แมกนิจูด โดยการเกิดเเผ่นดินไหว ในโซนกลุ่มรอยเลื่อนพะเยา ตอนกลาง ที่เกิดขึ้นที่จ.ลำปาง ไม่เคยพบเกิดขึ้นในรอบ 40 ปี แต่รอยเลื่อนพะเยาตอนปลาย เคยเกิดขึ้นแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.3 ที่ ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2557 ที่ผ่านมา 

 

รอยเลื่อนพะเยา

 

 

แผ่นดินไหวภาคเหนือ

 

 

ตารางแผ่นดินไหว

 

 

เด็กๆเตรียมความพร้อม

 

 

นายณัฐวุฒิ แดนดี

นายณัฐวุฒิ แดนดี ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา

 

อ่า่นข่าวที่เกี่ยวข้อง
-สาเหตุ แผ่นดินไหวลำปาง 20 ครั้ง ทำบ้านเรือนเสียหาย ยอดเจดีย์เอียง หวั่นอีกหนึ่งรอยเลื่อนยังอันตราย
-เปิดภาพระทึกวินาที ชาวบ้านวิ่งหนีหลังแผ่นดินไหวเขย่าวังเหนือขนาด 4.9
-กลุ่มหนูน้อยอนุบาล ไม่ทิ้งกัน ช่วยเหลือพาเพื่อนหาที่หลบภัยแผ่นดินไหวลำปาง