สาวแชร์ประสบการณ์โดนแฮกไลน์ลวงยืมเงิน เหยื่อหลงเชื่อเสียร่วมแสน

หญิงสาวบอกเล่าอุทาหรณ์ หลังถูกมิจฮาชีพ แฮกไลน์ เฟซบุ๊ก หลอกลวงเพื่อนขอยืมเงิน จนมีผู้หลงเชื่อสูยเงินร่วม 2 แสน

สังคมปัจจุบันนี้ภัยร้ายและมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาใกล้เราได้อย่างง่ายดาย เนื่องด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทันสมัยขึ้น และด้วยความทันสมัยนี้เองบางครั้งนำมาซึ่งภัยอันตรายมากมาย บางครั้งหนักสุดถึงขั้นเกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินแบบที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว ดังกรณีล่าสุดที่ในโลกโซเชียลได้มีการแชร์เรื่องราวจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งโดนมิจฉาชีพแอบสวมรอยใช้ข้อมูลส่วนตัวของเธอไปหลอกเงินจากผู้อื่นเป็นจำนวนเงินเกือบ 2 แสนบาท

 

ภาพไลน์หลุด

 

โดยรายละเอียดดังกล่าวมีอยู่ว่า...เตือนภัยมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบของการแอบอ้างเป็นบุคคลรู้จัก หรือญาติสนิท มิตรสหาย สืบเนื่องจากวันพุธ ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 เวลาประมาณ 11.30 น. ซึ่งเป็นวันที่เกิดเหตุ คือเราได้รับข้อความจากไลน์ ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกันทักมาขอยืมเงิน ด้วยความที่เราไว้ใจนึกว่าเป็นญาติเราจริง ๆ ก็เลยโอนไปอย่างไวเลยค่ะ ซึ่งคนร้ายจะบอกว่าจะให้โอนไปจ่ายค่าของให้ก่อนตอนนี้มีแต่เงินสด เดี๋ยวตอนเที่ยงโอนคืน

 

ขอยืมเงินทางไลน์

 

ครั้งแรกเหมือนคนร้ายจะลองเชิงเราดูก่อน พอเราโอนครั้งแรกไปก็จะบอกว่าพอดีบอกผิดกะจะให้โอนไปอีกจำนวนหนึ่งซึ่งมากกว่าเดิม แต่พอเราบอกในบัญชีมีไม่ถึง คนร้ายก็จะเอาเท่าที่มี และมีพยายามให้เราขอยืมให้คนอื่นโอนให้ด้วย แต่ดีที่เราไม่ไปขอให้คนอื่นโอนด้วย เท่ากับว่าวันนั้นเราโดนไป 2 ครั้ง ถ้าถามว่าไม่เอะใจเลยหรอ ก็มีบ้างนะ แต่ด้วยความที่ลูกพี่ลูกน้องเราขายของออนไลน์จริง ๆ ใจหนึ่งก็อยากโทรถามนะ แต่ก็ไม่โทรมันเหมือนสองจิตสองใจ ก็จัดการโอนไปเลยจ้า

 

ต่อมาประมาณเที่ยงกว่าคนร้ายบอกว่าจะใช้คืนตอนเที่ยง ประมาณเที่ยงกว่า ๆ ก็ทักกลับมาบอกว่าขอเลขบัญชีหน่อยจะโอนเงินคืน เราก็บอกไปจำไม่ได้ พร้อมเพย์ได้มั้ย(พอดีเข้าทางมันเลยจ้ะ) ให้เบอร์โทรไปเลย หลังจากนั้นไม่เกิน10นาที ไลน์เราก็ล็อกเอาท์ออกจากระบบไปเลย โดยที่ไม่สามารถเข้าไปได้อีก และบัญชีเฟซบุ๊กก็โดนเล่นแล้วเหมือนกัน 2 บัญชีเลย ถึงตอนนั้นก็เลยรู้แล้วว่า โดนเข้าแล้วไง

 

จึงโทรไปหาญาติ ตอนโทรไปก็ภาวนาว่าขอให้คนที่ยืมเป็าญาติเราและที่ไลน์เราล็อกเอาท์ก็แค่ระบบมันขัดข้อง แต่ความหวังพังทลายจ้า ..ญาติบอกว่าไม่ใช่พี่นะ พี่โดนแฮ็กไลน์แฮ็กเฟซ..เอาแล้วไงทีนี้ เริ่มลนลานทำไรไม่ถูก

 

รีบไปโพสต์หน้าเฟซว่าโดนแฮ็กข้อมูลในไลน์และเฟซ หลังจากนั้นก็มีโทรศัพท์จากญาติ ๆ พี่น้องเพื่อน ๆโทรมาถามกันเต็ม เพราะคนร้ายเริ่มดำเนินการทักขอยืมเงินคนอื่นไปแล้วจ้า ซึ่งในบรรดาคนเหล่านั้น ก็มีเพื่อนคนหนึ่งที่หลงเชื่อ โดนไปเป็นหมื่น ๆ เลยทีเดียว..เพราะด้วยความที่คิดว่าเป็นเรามันก็จะโอนรัวไปหน่อย...ที่เล่าเหมือนทีเล่นทีจริง คือไม่อยากจะเครียดกับมันแล้วนะ ไม่ใช่ไม่จริงจัง

 

หลังจากที่มันปฏิบัติการทักขอยืมเงินจากเพื่อนในไลน์ของเราไปพออกพอใจมันแล้ว ประมาณบ่ายสามโมงมันก็จะเอาไลน์ไปทักขอเบอร์เพื่อที่มันจะไปแฮ็กข้อมูลคนอื่นต่อ แต่โชคดี ที่เราบอกไว้บ้างแล้ว..เลยสามารถแก้ไขได้ทันโดยที่มันไม่สามารถแฮ็กข้อมูลของคนอื่นต่อไปได้

 

พอหลังจากที่เรารู้ว่าโดนแฮ็กต้องบอกเลยว่าก็ไม่ได้นิ่งเฉยนะ รีบเก็บรวบรวมหลักฐานที่มีบางส่วนไปแจ้งความร้องทุกข์เพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเลย อันดับแรกเราไปที่สน.สุทธิสาร ไปถึงก็ร้อนอกร้อนใจรีบเล่าเหตุการณ์ให้ร้อยเวรฟัง ร้อยเวรก็ใจดีรีบไปค้นทะเบียนราษฎร์ และได้เบอร์โทรของพ่อเจ้าของบัญชีที่หลอกให้เราและคนอื่น ๆ ที่ตกในชะตากรรมเดียวกันโอนไป ตอนแรกก็คุยกับพ่อ คุยไปคุยมาตำรวจก็ขอคุยกับเจ้าของบัญชี ซึ่งก็พยายามปฏิเสธว่าไม่ใช่ของตนเอง และไม่ได้ใช้อยู่ คุณตำรวจพยายามต้อนพูดจนเกือบยอมรับ แต่ก็ยัง่เพราะเค้าไม่ได้ตกปากรับคำ แต่บอกว่าไม่คืนหรอก อยากได้ก็ไปฟ้องเอาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป และก็วางสายไปเลย แล้วคุณตำรวจก็บอกข่าวร้ายกับเราว่า เรามาผิดเขตนะความจริงต้องไปอีกสน.หนึ่งที่เป็นเขตผู้ดูแลในท้องที่นั้น

 

เราก็รีบบึ่งไปเลยจ้าที่สน.ใหญ่แห่งหนึ่งแถวพระพิฆเนตร พอไปถึงรอคิวสักพัก ร้อยเวรก็เรียกสอบถามว่าเกิดเหตุอะไรมาวันไหนยังไง เราก็เล่าไปอีกรอบ และร้อยเวรก็บอกว่าตอนนี้ยังทำอะไรไม่ได้นะ เพราะเราต้องเอาญาติที่อ้างว่าโดนแฮ็กไลน์คนนี้มายืนยันตัวตนก่อน ถึงจะทำคดีได้ ตอนนี้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานก่อน เรากพยายามขอเอกสารเพื่อที่จะสามารถไปอายัดบัญชีธนาคารของคนร้ายหน่อย ก็บอกว่ายังทำไม่ได้ไว้เป็นหน้าที่ของตำรวจต่อไป แต่ต้องใช้ระยะเวลานะนาน นานมาก เราก็เลยถามว่ากี่อาทิตย์ กี่้เดือนหรือกี่ปีคะ เค้าก็บอกยังตอบไม่ได้ เดี๋ยวต้นเดือนหน้าจะนัดอีกที ตอนนี้ให้กลับไปรวบรวมหลักฐานมาให้หมด และไปพิมพ์ลำดับเหตุการณ์ไว้ใส่แฟลชไดร์แล้วมาส่งให้ผมอีกที ช่วย ๆ กัน


แล้วเราก็กลับจากสน.มามือเปล่าโดยที่ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรเกี่ยวกับบัญชีนั้นได้เลย ด้วยความที่เราเข้าใจว่าเราต้องเอาตัวญาติคนที่โดนแฮ็กไลน์คนนั้นมาเค้าถึงจะทำเรื่องได้จากที่ฟังตอนแรก และพอดีญาติเราจะกลับจากต่างจังหวัดน่าจะถึงวันเสาร์ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เราก็เลยโทรหารองสารวัตรสืบสวนที่ดูแลคดีเราตามเบอร์ที่ให้ไว้ 2 ครั้งแต่ไม่รับสาย แต่พอประมาณ ช่วงบ่าย ๆ เค้าโทรกลับมา เราเลยถามไปว่า เสาร์-อาทิตย์ มีวันไหนเข้าสน.บ้างคะ จะเอาญาติมายืนยันกับคุณตำรวจ แต่มันไม่ใช่แบบนั้นค่ะตำรวจบอกว่าพยานบุคคลยังไม่ต้องพามาตอนนี้ ไว้ดำเนินการเก็บรวบรวมผลักฐานและดำเนินการอายัดบัญชีธนาคารก่อน ถึงจะเรียกตัวพยานมาสอบ เราก็เลยงงตกลงยังไงกันแน่ เลยถามว่าตอนนี้คือยังทำอะไรไม่ได้ต้องรอให้ตำรวจนัดไปพบต้นเดือนหน้าอย่างเดียวใช่มั้ย คำตอบคือใช่ เราก็รอไปก่อน


เพิ่มเติมค่ะเนื้อหาที่ลงบันทึกประจำวัน ตอนแรกเจ้าพนักงานลงเนื้อหาแค่เราโดนหลอกให้โอนเงิน เราเลยทักท้วงเรื่องประเด็นที่เราโดนแฮ็กข้อมูลเฟซและไลน์แล้วนำไปก่อเหตุจนผู้อื่นได้รับความเสียหายต่อ ถ้าแบบนี้เราอาจจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดีได้ในอนาคตจึงเขียนรายละเอียดเพิ่มเติมให้อีกครั้งค่ะ

 

แต่เรามีข้อสงสัยนิดหนึ่งเกี่ยวกับมาตรฐานการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละสน.ว่ามีมาตรฐานเดียวกันหรือไม่ หากผู้รู้ท่านใดจะเมตตาก็รบกวนแนะนำแก่เราด้วย คือเพื่อนเราที่โดนหลอกให้โอนเงินจากคนร้ายที่สวมรอยเป็นตัวเราทักไลน์ไปยืมตังค์ โดยเพื่อนเราได้ไปแจ้งความและลงบันทึกประจำวันตำรวจสน.นั้นสามารถออกเอกสารตราครุฑที่สามารถสั่งอายัดและปิดบัญชีนั้นได้โดยที่เราซึ่งเป็นผู้ที่ถูกแฮ็กไลน์ไม่ต้องไปยืนยันตัวตนแต่อย่างใด เราเลยเกิดสงสัยตรงนี้ เพราะเราไม่รู้ว่าเราจะดำเนินการยังไงได้บ้าง เราไม่อยากนิ่งเฉยโดยที่ึคนร้ายยังสามารถไปก่อเหตุกับคนอื่นต่อไป เพราะหลังจากที่ตำรวจสน.ก่อนหน้าโทรไปหา คนที่แฮ็กไลน์ยังใช้ไลน์เราก่อเหตุต่อไปโดยที่ไม่มีความเกรงกลัวต่อกฎหมายเลย

 

ณ ตอนนี้ในส่วนของบัญชีเฟซนั้นเราได้รายงานจนบัญชีปิดไปเรียบร้อยแล้ว และในส่วนของไลน์นั้น เราก็เข้าไปดำเนินการรายงานจนตอนนี้บัญชีถูกระงับและไม่สามารถใช้งานได้แล้ว รอระยะเวลาตามกำหนดของไลน์ก็จะลบบัญชีนั้นทิ้งต่อไปค่ะ


บัญชีธนาคารที่คนร้ายใช้ก่อเหตุคือเลขที่ 3262539434 นางสาวนภาพร จิตร์กระโทก ธนานาคารทหารไทย เจ้าของบัญชีเป็นคนโคราช อ.สูงเนิน อายุ33 ปีค่ะ

 

ในส่วนของเรื่องเงิน ตอนนี้เราไม่คิดว่าจะได้คืน แต่อยากมาเตือนภัยเพื่อน ๆ ให้ระวังตัวไว้อย่าคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว เพราะทุกวันนี้วิถีชีวิตของคนเรามันเหมือนผูกติดไว้กับความสะดวกสบายจากสมาร์ทโฟนเสียส่วนมาก .. เพียงเวลาแค่ไม่กี่วินาทีท่านอาจเป็นหนึ่งในผู้เสียหายที่สามารถสูญทรัพย์สินไปไม่มากก็น้อย จึงขอแนะนำท่านก่อนโอนว่าโทร.ก่อนเถิด เสียเวลาบ้างแต่เพื่อความชัวร์ค่ะ มันเกิดขึ้นแล้วมันแก้ไขก็ยากค่ะ ขอแชร์ประสบการณ์ให้ทุกท่านไว้เป็นอุทาหรณ์เพราะเรารู้ว่า ถึงแม้ทุกวันนี้จะมีข่าวเรื่องแบบนี้เยอะแยะมากมายให้ได้ดูกัน แย่ก็ยังไม่วายมีผู้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนใจร้าย ไม่รู้จักทำมาหากินพวกนี้ สุดท้ายก็ได้แต่รอคอยความช่วยเหลือจากคุณตำรวจค่ะ ความหวังสุดท้ายของเรา

 

แฮกไลน์ขอยืมเงิน

 

ทักไลน์ขอยืมตังค์

 

หาเหยื่อทางไลน์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-เจ้าหนี้ม.ปลายพ้อ หลังเจตนาดีกลายเป็นดาบทำร้ายตัวเอง ย้อนเวลาได้จะไม่สงสารจะทำใจดำไม่ให้เขายืมเงิน
-มิจฉาชีพไฮเทค แอบแฮกเฟซบุค ขอยืมเงิน สูญเงินหลายบาท วอนจับตัวด่วน
-ลูกหนี้มหาภัย!สาวของขึ้น อัดคลิปแฉเพื่อนหลังให้ยืมเงิน แต่พอทวงกลับด่ากราด ขู่จะแฉฟ้องผัวมึง(คลิป)
-หนุ่มเตือนภัย ลูกศิษย์โดนมิจฉาชีพแฮ็กเฟชบุ๊กหลอกยืมเงินคนใกล้ตัว

 

ขอบคุณ : ข้าว 'แป้ง'