เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ช่วยชีวิต "ลูกเต่ามะเฟือง" หลังฟักไข่ออกจากหลุมทรายกลับลงสู่ทะเลลึก

ชายหาด

 หลังจากที่เต่ามะเฟืองได้กลับขึ้นมาวางไข่อีกครั้งในรอบ 5 ปี ของประเทศไทย โดยรังแรกแม่เต่ามะเฟืองได้ขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดคึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา จากนั้นจึงกลับขึ้นมาวางไข่อีกครั้งบริเวณหาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2561 และกลับขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดคึกคักเป็นรังที่ 3 ในวันที่ 8 มกราคม 2562 โดยไข่เต่ารังแรกสามารถฟักเป็นตัวและคลานลงสู่ทะเลได้จำนวน 48 ตัว โดยใช้ระยะเวลาในการฟักทั้งสิ้น 56 วัน

 

หาดที่เต่ามะเฟืองวางไข่

กระทั่ง เวลา 14.00 น. วันที่ 23 ก.พ.62 ซึ่งเป็นวันที่ 59 ของหลุมฟักเต่ามะเฟืองที่ 2 อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เจ้าหน้าที่พบทรายบริเวณปากหลุมฟักเริ่มมีการยุบตัว ซึ่งเป็นสัญญาณว่าลูกเต่ามะเฟืองเริ่มขึ้นมาบริเวณใกล้ปากหลุม เพื่อรอที่จะลงสู่ทะเล นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเล นายปรารภ แปลงงาน หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการ อุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต นายสุริยะ สอนเสริม หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 16 (ตะกั่วป่า พังงา) นายสุนทร วิมาน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเตย พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่สำนักบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่8 เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาเตย ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์การฟักตัวของเต่ามะเฟือง และซักซอมแผนในการดูแลประชาชนกว่า 100 คน ที่เดินทางมาเฝ้าชมวินาทีที่ลูกเต่ามะเฟืองจะโผล่ขึ้นมาบนผิวทรายและคลานลงสู่ทะเล ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องทำการคุมเข้มเรื่องการใช้แสงไฟในการส่องเข้าไปบริเวณลูกเต่า รวมถึงต้องมีการกั้นอานาเขต พร้อมทั้งปรับพื้นทรายเพื่อให้ลูกเต่าสามารถเดินลงสู่ทะเลได้อย่างสะดวก

เต่ามะเฟืองขึ้นบกวางไข่

ล่าสุด เวลา 02.00 น. ของวันนี้ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเป็นวันที่ 60 ของการฟักไข่เต่ามะเฟืองรังที่ 2 ผ่านไป 12 ชั่วโมงลูกเต่าตัวแรกก็ยังไม่ออกมาจากหลุมฟัก เจ้าหน้าที่จึงทำการขุดช่วยเหลือลูกเต่ามะเฟืองขึ้นมา โดยพบแม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ทั้งหมด จำนวน 86 ฟอง มีไข่เต่ามะเฟืองที่ไม่ได้รับการผสม จำนวน 31 ฟอง และเป็นไข่ที่ไม่มีไข่แดง(ไข่ลม) จำนวน 20 ฟอง สามารถฟักเป็นลูกเต่าได้จำนวน 35 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยลงสู่ทะเล จำนวน 34 ตัว มีลูกเต่ามะเฟืองที่จำเป็นต้องนำกลับไปอนุบาลที่ ศวทม. จำนวน 1 ตัว

 

ภาพช่วยเต่ามะเฟือง

 

ช่วยชีวิตเต่ามะเฟือง

ขอบคุณภาพ นายสุนทร วิมาน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเตย

เต้ย - อเล็กซ์ นักอนุรักษ์


ขณะที่ นายอเล็กซ์ เรนเดลล์  (อเล็กซ์) และ นางสาวจรินทร์พร จุนเกียรติ (เต้ย) นักแสดงและนักอนุรักษ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่พวกเรารอคอยกันมาเป็นเวลานาน พวกเราเคยทำกิจกรรมต่อสู้เพื่อหยุดการสูญพันธุ์ของเต่ามะเฟือง และได้กลับมาวางไข่อีกครั้งบริเวณหาดท้ายเหมือง จ.พังงา และถือได้ว่าวันนี้เป็นวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับนักอนุรักษ์ ที่ได้มีการทำงานกันมาอย่างต่อเนื่องเพื่อเต่ามะเฟือง ซึ่งบางครั้งยังคิดว่าคงไม่มีวันนี้ แต่เมื่อมีการกลับมาวางไข่อีกครั้งก็ถือว่าเป็นวันที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับนักอนุรักษ์ทั้งโลก

 

เต้ย กับ อเล็กซ์

 

เต้ย

อ่าน่ขาวที่เกี่ยวข้อง 

วินาทีประวัติศาสตร์"ลูกเต่ามะเฟือง"ชุดเเรก20ตัว ฟักออกจากไข่ คลานลงทะเล (คลิป)

สุดตื่นเต้น นาทีลูกเต่ามะเฟืองโผล่ออกมาจากหลุม หลังไม่มีการขึ้นมาวางไข่ในแหล่งท่องเที่ยวเขาหลักกว่า 10 ปี

วรรณศิริ โพธิพันธ์ ผุ้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.พังงา รายงาน