อธิบดีกรมป่าไม้สั่งสอบด่วน หลังรับร้องเรียน เจ้าหน้าที่ป่าไม้เรียกรับส่วยขยายผลพบไม้ป่าสงวนอายุกว่า 100 ปี ถูกโค่น เพียบ

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 คณะเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการพิทักษ์ป่าส่วนหน้าจังหวัดแพร่ โดย นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 แพร่, นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่, นายชัยรัตน์ แสงปาน ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า, นายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ ร่วมกับพันเอกทรงยศ ทองก้อน ผบ.กกร.รส.จว.แพร่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 12 ค่ายพระยาไชยบูรณ์ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ร่วมกับ พ.ต.ท.จิตรพล สมหมาย หน.ชุด ศปทส.ภาค 5 และ ด.ต.ภูดิส ต๊ะนิล ผบ.หมู่ กก.ตชด 32 ค่ายพระยางำเมือง จ.พะเยาเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ลาน และป่าแม่กลาง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการลักลอบตัดไม้และมีเจ้าหน้าที่เรียกรับสินบนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้  จากกาารลงพื้นที่ป่าดังกล่าว จำนวน 4 จุด พบว่า จุดที่  1  ตรวจยึดไม้สักจำนวน 30 ท่น ไม้สักแปรรูปจำนวน3 ผ/บ บริเวณห้วยแม่ต้า ม.7 ต.บ้านปิน จุดที่ 2 ตรวจยึดไม้สักท่อน จำนวน 11 ท่อน  บริเวณป่าข้างทางรถไฟ ม. 7 ต.บ้านปิน จุดที่ 3 ตรวจยึดไม้ท่อน จำนวน 26 ท่อน  (สัก  15 ท่อน แดง 9 ท่อน  ประดู่  2 ท่อน) บริเวณในสวนหลังบ้านพบไม้แดงบ้านเลขที่  46 ม. 7 ต.บ้านปิน อ.ลอง ซึ่งเป็นบ้านของนายเสกสรร  ประมูลเฮโก อายุ  42 ปี  เจ้าของบ้าน เลขที่  46/2 ม. 7 ต.บ้านปิน อ.ลอง  จุดที่ 4 บ้านเลขที่ 46/2 ซึ่งเป็นบ้านของนายเสกสรร ซึ่งพบมีไม้สักที่นำมาปลูกเป็นเสาอำพราง และมีการเริ่มก่อสร้างมุงหลังคาเพื่อเตรียมปลูกบ้าน จำนวน 16 ท่อน

จากการสอบถามนายเสกสรร ประมูลเฮโก เจ้าของบ้านให้การว่า ได้ซื้อไม้มาจากจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อนำมาสร้างบ้าน และมีเอกสารในการซื้อ ซึ่งทางด้านเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอายัดเพื่อทำการตรวจสอบ เนื่องจากไม้ที่ตรวจพบนั้นมีลักษณะคล้ายกับตอของต้นไม้สักที่โดนตัดซึ่งห่างจากบ้านของนายเสกสรร ฯไม่มากนัก

 

กรมป่าไม้

 

จับไม้

 

เจ้าหน้าที่

 

ตัดไม้

 

 นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผอ.สจป.3สาขาแพร่ กรมป่าไม้   เปิดเผยว่า หลังจากได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีการลักลอบตัดไม้  สงวนแห่งชาติแม่ลาน-แม่กาง ติดลำห้วยน้ำแท่ต้า บริเวณป่าธรรมชาติ ด้านทิศตะวันออก ห่างจากหมู่บ้านห้วยแม่ต้า ม.7 ต.บ้านปิน อ.ลอง ประมาณ 6 ก.ม ยึดไม้ของกลางได้จำนวนหนึ่ง

หลังจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปเรียกรับส่วยจากชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่   ตนจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง  ว่ามีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เรียกรับส่วยเมื่อชาวบ้านไม่จ่ายเงินให้จึงไปแจ้งตำรวจ ปทส.ภาค5 เข้ามาจับกุม

 

สร้างบ้านด้วยไม้

 

ไม้นำมาสร้างบ้าน

 

นำไม้มาสร้างบ้านอย่างผิดกฎหมาย

 

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับ ทหาร กอ.รมน.จังหวัดแพร่และ จากการลงพื้นที่ พูดคุยกับชาวบ้าน ในบริเวณที่เกิดเหตุ ทราบว่า มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยฯป่าไม้มาเรียกรับเงินจริง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ทั้ง2คน ชื่อนานสมเจตน์ ศรีเจริญ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ส.3 อีกคน ชื่อ นายสมพล เหล่ากว้าง เป็นลูกจ้าง TOR สังกัดหน่วยป้องกันรักษาป่าที่

พร.11(บ้านปิน) จึงได้รายงานไปยัง นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้จึงมีคำสั่งให้ย้าย สั่งย้ายให้นายพูน แจ่มใส หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่  พร 11 และ นายสมเจตน์ ศรีเจริญ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ให้ย้ายไปประจำ สจป.13 สงขลา  ส่วนนายสมพล ให้ไล่ออก และให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง แล้วดำเนินคดีกับผู้ที่ตัดไม้อย่างเด็ดขาด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหาลักลอบตัดไม้ในป่าสงวนแห่งชาติ พร้อมกันนี้จะขยายผลหาเครือข่ายที่รวมขบวนการมาดำเนินคดีต่อไป

 

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบนำไม้มาปลูกบ้านอย่างผิดกฎหมาย

 

กรมป่าไม้

 

กัญญสร ถิ่นทิพย์ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวทีนิวส์จังหวัดแพร่


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-แตกกะเจิง!!! ขบวนการมอดไม้เถื่อน ใช้ช่วงสงกรานต์ ลักลอบตัดไม้ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต้าตอนขุน หนีการจับกุม 2 คน (ชมคลิป)
-เปิดคำพิพากษา !!! ตา-ยายเก็บเห็ด โยงเครือข่ายมอดไม้บุกรุกตัดไม้ป่าสงวน ปรุงแต่งหลักฐานใหม่ ให้ตนเองพ้นผิด