โซเชียลร้อนระอุ ฮือต้านขุดเจาะน้ำมันใกล้อุทยานประวัติศาสตร์เพียง 100 เมตร

เมื่อเวลา 09.00 น วันที่ 27 ก.พ. 62 ที่ศาลากลางหมู่บ้าน หมู่ที่ 11 บ้านสระปรือ ตำบลศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ บริษัท อีโค่ โอเรียนท์ รีซอสเซส(ประเทศไทย )จำกัด ร่วมกับ บริษัท วิชั่น อี คอนซัลแทนท์ จำกัด จัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นชาวบ้าน หมู่ที่ 11 บ้านสระปรือ เกี่ยวกับแท่นขุดเจาะน้ำมัน STN-2 ของบริษัท อิโค่ โอเรียล รีซอสเซส(ประเทศไทย) จำกัด และ อีโค่ โอเรียนท์ เอ็นเนอยี่ (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นทุนข้ามชาติจากจีน ที่ได้รับสัมปทานปิโตรเลียมเลขที่ 3/2546/60 ในแปลงสำรวจบนบกหมายเลข L44/43 ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ดำเนินการสำรวจปิโตรเลียมในพื้นที่ ส่งผลให้ในปัจจุบันแปลงสำรวจ L44/43 มีพื้นที่ผลิตปิโตรเลียมรวม 8 พื้นที่ โดยในปีที่ผ่านมาแปลงสำรวจ L44/43 มีกำลังการผลิตรวม 1,052.28 บาร์เรล/วัน บริษัทฯจึงมีแผนที่จะดำเนินการผลิตปิโตรเลียมในแปลงสำรวจบนบกหมายเลข L44/43 เพิ่มเติมอีกจำนวน 1 แห่ง คือที่หลุมผลิต STN-2 ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ผลิตศรีเทพเหนือ ห่างจากเจดีย์บริวารของมหาสถูปเขาคลังนอก ประมาณ 100 กว่าเมตร และเมื่อปรับสภาพพื้นที่แล้วก็จะเหลือระยะห่างระหว่างบ่อน้ำมัน กับโบราณสถาน ไม่เกิน 100 เมตร จนทำให้หลายฝ่ายแสดงความห่วงใย หวั่นเกรงว่าแท่นขุดเจาะดังกล่าว จะกระทบต่อโบราณสถานศรีเทพ และที่สำคัญอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ กำลังดำเนินการขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกกับ UNESCO

 

โดย นางสาวธนัชญา เทียนดี นักโบราณคดีปฏิบัติการ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ซึ่งมาร่วมรับฟังความคิดเห็น ได้ลุกขึ้นชี้แจงให้ชาวบ้านที่มารับฟังความคิดเห็น ทราบว่า เขาคลังนอก เป็นโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนแล้ว ส่วนเจดีย์บริวารที่อยู่รอบๆเป็นโบราณสถานที่ยังไม่ขึ้นทะเบียน แต่เรายังคงใช้พื้นที่ตรงนั้นเพื่อการศึกษาค้นคว้าต่อไปในอนาคต เนื่องจากเมืองโบราณศรีเทพในอดีตมีอาณาเขตไปจนถึงเขาถมอรัตน์ ที่อยู่ห่างออกไปอีกราว 15 ก.ม.ซึ่งเมืองโบราณศรีเทพมีความยิ่งใหญ่สำคัญมาก เนื่องจากจากการค้นคว้าทราบว่าเมืองโบราณศรีเทพในอดีตมีการติดต่อค้าขายกับหลายประเทศ ทำให้ได้รับวัฒนธรรมจากต่างประเทศเข้ามาโดยเฉพาะศาสนาพุทธ ดังนั้นทางอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จึงอยากจะสำรวจขุดค้นเพิ่มเติมให้ได้เป็นหลักฐาน เพื่อยื่นเสนอขอเป็นมรดกโลกต่อไป

 

โซเชียลร้อนระอุ ฮือต้านขุดเจาะน้ำมันใกล้อุทยานประวัติศาสตร์เพียง 100 เมตร

 

ด้าน นายสุระพล ขันหล่อ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 บ้านสระปรือ กล่าวว่า บ่อน้ำมันในเขตวิเชียรบุรี ศรีเทพ มีมา 20 ปีแล้ว ไม่ใช่ประเทศเกาหลีเหนือ คิมจองอึน ไปสร้างนิวเครียรที่ไหน เขามาสร้างความเจริญ อันไหนมันผิดกฏระเบียบของกรมศิลปากร ทางหน่วยงานของบริษัท อีโค่ เขาก็มีข้อมูลจอยกันอยู่ว่าจะปรึกษาหารือกันอย่างไร แต่ในโลกโซเชียลที่ลงไป ลงไม่หมดบอกไม่หมด ตอนแรกตนดีใจที่พื้นที่หมู่ 11 ซึ่งมีเนื้อที่ 4,000 ไร่นี้ มีบ่อน้ำมัน ชาวบ้านจะได้ทำงาน มีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้น จะได้มีงบประมาณมาพัฒนาหมู่บ้านเรา แต่หลังจากมีการลงเฟสบุ๊คไปว่า ให้รวมตัวคัดค้านนายทุนจีนมาขุดเจาะบ่อน้ำมัน ตนไม่สบายใจเลยว่าพื้นที่ของตนจะเป็นต้นตอต้นเหตุให้เกิดความรุนแรงในท้องที่ของตน

 

นายสหชัย แจ่มประสิทธิ์ นายอำเภอศรีเทพ กล่าวว่า จากที่มีข่าวโซเชียลต่อต้านเรื่องการขุดเจาะบ่อน้ำมันของบริษัทเอกชน ซึ่งอาจจะกระทบต่อการขึ้นทะเบียนมรดกโลก วันนี้จึงได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่พิจารณาร่วมกัน ประเด็นคือทั้งสองฝ่ายจะต้องสำรวจพื้นที่ร่วมกัน ทางบริษัทก็ต้องกำหนดขอบเขตที่ใช้ค่าพิกัดที่ตรงกัน ทางอุทยานฯก็จะนำข้อมูลจากบริษัทที่ให้มาตรวจสอบและรับรองให้เข้าใจตรงกัน ในส่วนระเบียบและข้อกฎหมายต่างๆคงต้องยึดทางมีหลักๆอยู่หลายส่วนหนึ่งก็คือกรมศิลปกรเองพ.ร.บ โบราณสถาน การขึ้นทะเบียนรวมไปถึงโบราณสถานที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตทางอุทยานมีความเป็นห่วงว่าเขาคลังนอกขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้วแต่บริวารในส่วนรอบนอกยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนแต่ในอนาคตหากขุดสำรวจก็อาจเจอโบราณสถานที่ต่อเนื่องกันซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นอำนาจของกรมศิลปจะต้องนำไปพิจารณา ส่วนทางขุดเจาะน้ำมันก็ต้องทำ EIA หรือผลกระทบสิ่งแวดล้อมต้องมีขบวนการรับฟังความคิดเห็นซึ่งคั่นตอนก็มีหลายส่วนในส่วนที่จัทำได้หรือไม่นั้นยังต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน ขอให้ทุกคนสบายใจทางราชการจะทำทุกอย่างทีเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเพราะอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเป็นของคนไทยทั้งประเทศ

 

โซเชียลร้อนระอุ ฮือต้านขุดเจาะน้ำมันใกล้อุทยานประวัติศาสตร์เพียง 100 เมตร

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากกระแสข่าวที่จะมีการขุดเจาะบ่อน้ำมันปิโตรเลี่ยมของบริษัทแห่งหนึ่งใกล้โบราณสถานอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพทำให้โซเชียลของชาวเพชรบูรณ์ต่างระอุไปด้วยการต่อต้าน อาทิเช่น ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ได้โพสต์ในเฟสบุคตนเองว่า "ถามหา .. สามัญสำนึกของหน่วยงานที่อนุญาตหรือที่ออกมาปกป้องบริษัทฯ ต่างชาติที่จะมาขุดเจาะน้ำมันใกล้เขาคลังนอก ?? เขาคลังนอกก็ตั้งอยู่ตรงนั้นมานานกว่า 1300 ปีแล้ว คุณมองไม่เห็นหรือ ? ไปอนุญาตหรือไม่คัดค้าน ไม่ทัดทาน ได้อย่างไร ? สำนึกรักษามรดกแห่งแผ่นดินไทยและของโลก อยู่ตรงไหน ? เรื่องแบบนี้ ทำไมคนพื้นที่ไม่รู้เรื่อง มารับฟังความเห็นก็ทำอย่างเร่งรีบแค่ 3 วัน คนทั่วไปยังไม่รับรู้ แม้แต่กรมศิลป์และอุทยานฯ เอง ก็ยังไม่รู้เรื่องเลย .. ทำไม ?? ขอขอบคุณท่านอธิบดีกรมศิลปากรที่เจ้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง ในทันทีที่รู้เรื่องครับ คนเพชรบูรณ์ ขอคัดค้านสุดกำลัง !!  จากนั้นมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมายซึ่งล้วนแต่แสดงเจตนาเดียวกันคือต่อต้านการกระทำดังกล่าว

 

ด้านผู้ใช้เฟสบุคชื่อว่า Noi Nongkawas ได้โพสต์ว่า "เคยไปถ่ายภาพที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ 2- 3 ครั้ง และมีแผนจะไปอีกในไม่กี่วัน เพื่อจะรณรงค์ส่งเสริมการขึ้นทะเบียนมรดกโลก ของเมืองเก่าศรีเทพ การเข้าไปต้องขออนุญาตจาก ทางอุทยานใช้เวลาพอสมควร แต่วันนี้ได้ข่าวว่ามีการอนุญาตให้มีการขุดเจาะน้ำมัน ห่างจากเขาคลังนอก หนึ่งในสถูปโบราณ ของเมืองเก่าศรีเทพเพียง 100 เมตร น่าเศร้าใจ สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น ท่านไม่เจ็บหัวใจบ้างหรือครับ คนทั้งเพชรบูรณ์ผลักดันให้เมืองเก่าศรีเทพขึ้นทะเบียนมรดกโลก แต่มีคนที่เห็นแก่ตัวเพียงไม่กี่คนมาแสวงหาประโยชน์จากแผ่นดินของเรา ผมไม่ใช่คนเพชรบูรณ์ แต่ได้มาอาศัยแผ่นดินเมืองเพชรบูรณ์ทำงาน ผมรักเพชรบูรณ์ และขอคัดค้านการกระทำอันอัปยศนี้ครับ

 

และนอกจากนั้นมีผู้ใช้เฟสบุคชื่อว่า Kwang Isuzu ได้โพสต์ข้อความถึงผลกระทบของการขุดเจาะน้ำมันที่จังหวัดกำแพงเพชรว่า "อันนี้อันตรายค่ะ #พังแน่นอน แถวลานกะบือ บ่อเจาะห่างจากโรงเรียนหนองระมั่งตั้งหลายโล โรงเรียนทรุดลงไปเลยค่ะ ต้องมาสร้างให้ใหม่ บ่อน้ำมันมันไม่เจาะแค่ลงพื้นดิน มันเลี้ยวซ้ายขวา เจาะแทงไปทิศทางใดก็ได้ ข้อนี้ ชาวบ้านไม่รู้เยอะ นึกว่าเจาะแค่เหมือนบาดาล"

 

โซเชียลร้อนระอุ ฮือต้านขุดเจาะน้ำมันใกล้อุทยานประวัติศาสตร์เพียง 100 เมตร

 

อารีย์ สีแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์จังหวัดเพชรบูรณ์


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-ตะลึงทั้งหาด!! พบท่อยักษ์ 14 ท่อนเกยหาดชุมพร นอภ.ปะทิวชี้! อาจเป็นของบริษัทขุดเจาะน้ำมันกลางทะเลอ่าวไทย (มีคลิป)
-สงขลา!! อากาศปิด ฝนตก คลื่นแรง เรือจอด แพปลาปิด เตรียมแผนอพยพคนงานแท่นขุดเจาะน้ำมัน หลังอุตุใต้แจ้งเตือนคลื่นลมในอ่าวไทย..!!