หมอภาคย์เผยเคล็ดลับติดบุหรี่มา20ปีเลิกได้ตลอดชีวิต พบบุหรี่ไฟฟ้าเสี่ยงมะเร็ง

หมอภาคย์เผยเคล็ดลับเลิกบุหรี่ตลอดชีวิตหลังติดมา20ปี ชี้บุหรี่ไฟฟ้าเสี่ยงมะเร็งวอนรักลูกเมียต้องเลิกให้ได้

จากกรณีพ.ท.นายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จังหวัดนครราชสีมา เจ้าของฉายา "หมอที่แกร่งที่สุดในปฐพี" ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพลงในเฟซบุ๊ก ภาคย์ โลหารชุน เปิดเผยถึงเรื่องที่ท้าทายมากที่สุดเรื่องหนึ่งของชีวิต

 

โดยมีการกล่าวถึงบุหรี่ ที่เคยติดมาก่อนหน้านี้แต่ปัจจุบันได้เลิกอย่างเด็ดขาดแล้ว ซึ่งในวันนี้ได้นำเคล็ดลับแบบฉบับของตนเองมาบอกเล่าให้สังคมฟัง เพื่อที่จะได้รับรู้และอาจนำไปทำตามบ้างหากเห็นว่าวิธีการดังกล่าวเป็นผลดี ทั้งนี้เห็นว่าเนื้อหาดังกล่าวมีประโยชน์ต่อบุคคลและสาธารณจึงขอมาเผยแพร่ต่อดังนี้

 

หมอภาคย์เผยเคล็ดลับติดบุหรี่มา20ปีเลิกได้ตลอดชีวิต พบบุหรี่ไฟฟ้าเสี่ยงมะเร็ง

 

หนึ่งในเรื่องที่ท้าทายมากที่สุดในชีวิตของผม คือ 'เลิกบุหรี่เด็ดขาดตลอดชีวิต' ผมเคยติดบุหรี่มาเกือบ 20 ปี ผมชอบความรู้สึกเวลาสูบบุหรี่ จิบกาแฟ ชมบรรยากาศรอบๆตัว มันช่างผ่อนคลายและฟินจริงๆ บางทีไอเดีย ร้างสรรค์มันก็เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้

 

แต่ผมตระหนักอยู่เสมอว่า เราไม่สามารถฟินโดยพึ่งพาบุหรี่แบบนี้ไปได้ตลอด เพราะ ผมเห็นบั้นปลายของคนสูบบุหรี่มาเยอะ คือ คนไข้ที่ป่วยเป็นโรคถุงลมโป่งพอง คนไข้มะเร็งปอด ยังไม่นับรวมคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคต่างๆอันสืบเนื่องจากการสูบบุหรี่ ผู้ป่วยเหล่านี้จำเป็นต้องเลิกบุหรี่ไปโดยปริยาย แต่เป็นการเลิกที่สุดทรมาน ปอดไม่สามารถกลับไปเหมือนเดิมแล้ว

 

พ.ท.นายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน

 

แต่ที่สะเทือนใจยิ่งกว่า คือ มีคนไข้ผู้หญิงป่วยเป็นมะเร็งปอด ซึ่งไม่เคยสูบบุหรี่เลย แต่สูดควันบุหรี่จากสามี ผมคิดถึงอนาคตลูกเมียคนที่ผมรัก และ คนรอบข้างที่มีโอกาสรับเคราะห์จากควันบุหรี่ที่เราสูบ

 

ผมเคยพยายามเลิกบุหรี่มาหลายครั้ง เลิกได้นานเป็นปีบ้าง เป็นเดือนบ้าง เป็นสัปดาห์บ้าง แต่สุดท้ายก็อดใจไม่ได้ เมื่อนึกถึงบรรยากาศอารมณ์ความฟินนั้น

 

ในที่สุด ปี 2557 ผมสามารถเลิกบุหรี่ได้จนถึงปัจจุบัน และ ผมไม่กล้าแตะมันอีกเลย แม้จะมีความรู้สึกอยากอารมณ์นึกคิดถึงความฟิน

 

**** ผมมีเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ คือ ผมประกาศต่อหน้าผู้คน โดยใช้เกียรติศักดิ์ศรีของลูกผู้ชาย ว่า "หากผมแอบกลับไปสูบบุหรี่แม้แต่เพียงซื้ดเดียว ผมจะนุ่งกระโปรงให้ทุกคนดู"

ตั้งแต่บัดนั้น วินาทีนั้น ผมเลิกบุหรี่ได้ทันที แม้จะมีความอยากมากๆขึ้นมา ใบหน้าของผู้คนที่เป็นพยานนั้นมันลอยขึ้นมา มันละอายใจหากจะแอบสูบ

แม้ในความฝันบางทีผมฝันว่าสูบบุหรี่..เชื่อมั๊ยครับว่าในความฝันนั้น ผมมีสติระลึกขึ้นมาได้ว่า 'เฮ้ย!..พลาดซะแล้ว ต้องนุ่งกระโปรงต่อหน้าผู้คน!!!...ตื่นขึ้นมาเหงื่อแตกพลักเลยครับ..พร้อมกับโล่งใจ..รอดตัวไปเป็นแค่ฝัน 

 

เลิกบุหรี่กันเถอะครับ...เลิกซะตอนที่ยังแข็งแรงอยู่ อย่าไปเลิกตอนที่จำใจต้องเลิกเพราะป่วยเกินจะสูบไหว

 

 หมอภาคย์

 

หรือ ไม่ก็คิดถึงลูกเมียคนรักที่อยู่ใกล้ชิดเรา อย่างไปสร้างความเดือดร้อนให้เค้า หากเค้าป่วยคนที่จะทุกข์ใจแสนสาหัสก็คือเรานั่นแหละ

 

ปล.คนสูบบุหรี่ ไม่ใช่คนไม่ดี แต่ 'ผลเสียจากการสูบบุหรี่มีมากกว่าผลดีแน่นอนครับ'

 

**** 'บุหรี่ไฟฟ้า' มีงานวิจัยว่าเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้ จึงไม่ใช่ตัวช่วยเลยนะครับ

 

ผมขอชื่นชมและยอมรับในความเข้มแข็งของจิตใจ ของคนที่ติดบุหรี่แล้วสามารถเลิกได้เด็ดขาดตลอดชีวิตครับ คุณคือคนที่ยอดเยี่ยม เจ๋ง คูล จริงๆ

 

ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่กำลังพยายามเลิกบุหรี่ทุกท่านให้สามารถเอาชนะใจตนเองได้ครับ

 

เฟซบุ๊ก หมอภาคย์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
"หมอภาคย์" ทดสอบร่างกายวิดพื้นได้ 100% ไม่หวั่นแม้น้ำหนักขึ้น 5 กก. (คลิป)    
หมอภาคย์ โชว์หวาน เล่านาทีตกหลุมรัก "หมอเฟิร์ส" ก่อนใช้ชีวิตคู่มาเกือบ 20 ปี    
หมอภาคย์โพสต์คำสอน ข้อคิดของชีวิต ด้วยความรักอย่างจริงใจ!

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : ภาคย์ โลหารชุน