ชาวบ้านแฉยับ ปมขุดลอกอ่างเก็บน้ำ “ชป.” ส่อทุจริตมโหฬาร ซ้ำยังถมดินทับทางน้ำและที่นา

ชาวบ้าน แฉ! ปมขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบ่อ “ ชลประทาน”งบกว่า 40 ล้าน ส่อทุจริตมโหฬาร ซ้ำรับเหมาขนดินถมทับทางน้ำ และที่นาชาวบ้าน หนักอีก!!ลักไก่เปลี่ยนแปลงแบบ เมินข้อตกลงประชาคมหมู่บ้าน ล่าสุดยื่นหนังสือร้องเรียนทหาร ศูนย์ดำรงธรรม และสื่อมวลชน วอนให้หน่วยเหนือเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 3 มีนาคม 2562 นายประเสริฐ อรรคบาล ตัวแทนชาวบ้านประชาสุขสันต์ หมู่ 9 ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.สกลนคร นำ พล.อส.กันตพิชญ์ ซึ่งพรหม จนท.ชป.อ.เมือง จ.ส.อ.ประสิทธิ์ หงส์พงษ์ ชป.ต.ขมิ้น ตัวแทนมณฑลทหารบกที่ 29 สกลนคร และสื่อมวลชน ไปยังอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบ่อหมู่บ้านประชาสุขสันต์เพื่อตรวจสอบ หลังจากที่ผู้รับเหมาได้ดำเนินการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบ่อมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2561 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าผู้รับเหมา หรือกรมชลประทาน หน่วยงานที่รับผิดชอบ ไม่ปฏิบัติตามประชาคมหมู่บ้านที่ตกลงกันไว้ คือ กระทำการเปลี่ยนแบบแปลนใหม่ บรรทุกดินถมทางน้ำ และลำห้วยหลายสาย นอกจากนั้นถมไร่นาที่ทำกินของชาวบ้าน กับไม่รับผิดชอบ และที่สำคัญไม่มีป้ายบอกโครงการฯ ตั้งแต่เริ่ม ทราบว่างบประมาณกว่า 40 ล้าน โดยกรมชลประทาน ว่าจ้างผู้รับเหมาดำเนินการ ขณะนี้พบว่าสันอ่าง และถนนโดยรอบขรุขระ ชาวบ้านผ่านไป-มายากลำบากเดือดร้อนมากขึ้น เมื่อชาวบ้านทวงถามไปยังชลประทานหรือผู้รับเหมากับเมินถูกปฏิเสธ ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้เคยร้องไปยังทหารมณฑลทหารบกที่ 29 สกลนคร ต่อมามีการประชุมอีกครั้งเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ศาลาประชาคมหมู่บ้านประชาสุขสันต์ เพื่อต้องการทราบข้อเท็จจริง ครั้งนั้นมีนายนฤนาถ กะขุนเพ็ง นายช่างชลประทาน และตัวแทนผู้รับเหมา ได้ร่วมชี้แจงอธิบายจากข้อซักถามชาวบ้าน แต่กับไม่ชัดเจน หลายเรื่อง โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลนแบบ และถมดินปิดกั้นทางน้ำไหล ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมหมู่บ้าน โดยเพียงรับปากจะรีบดำเนินการ(บางเรื่อง) กำหนด 7 วัน แต่ปรากฏว่าเงียบหายไป ทำให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนไม่พอใจ ขณะเดียวกันวันนี้(วันที่ 3 มี.ค. 2562) ได้ยื่นหนังสือทหารตัวแทน มณฑลทหารบกที่ 29 สกลนคร สื่อมวลชน และเตรียมส่งศูนย์ดำรงธรรม โดยชาวบ้านเชื่อว่าโครงการนี้ไม่โปร่งใสทุจริตมโหฬาร และเป็นกระบวนการ

 

ชาวบ้านแฉยับ ปมขุดลอกอ่างเก็บน้ำ “ชป.” ส่อทุจริตมโหฬาร ซ้ำยังถมดินทับทางน้ำและที่นา

 

นายประเสริฐ อรรคบาล ตัวแทนชาวบ้านประชาสุขสันต์ กล่าวว่า บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบ่อแห่งนี้เมื่อก่อนมีเนื้อที่กว่า 900 ไร่ แต่ปัจจุบันคิดว่าคงไม่ถึง เนื่องจากชาวบ้านบุกรุกเข้าใช้เป็นที่ทำกิน และเมื่อเดือนสิงหาคม(ปี 2561) ชลประทานมีงบประมาณขุดลอกอ่าง เพื่อเก็บกักน้ำได้มากขึ้น และทำการเกษตร ประมง เลี้ยงสัตว์ และผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ทราบว่างบประมาณกว่า 40 ล้านบาท โดยการว่าจ้างผู้รับเหมาดำเนินการขุดลอก ก่อนลงมือทำมีการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ผู้รับเหมาและชาวบ้านเพื่อรับรู้ โดยมีการชี้แจงฉายภาพบนจอ และขั้นตอน วิธีการต่างๆของแบบแปลน ตามแนวเขตอ่างเก็บน้ำ ต่อมาเมื่อดำเนินการขุดและขนดินไปทิ้งปรากฏว่าไม่เป็นไปตามที่ตกลงหรือประชาคมไว้ ซึ่งไม่ถูกต้องชาวบ้านต่างก็ไม่พอใจ เมื่อสอบถามกับถูกปฏิเสธไม่สนใจ ขณะนี้ผู้รับเหมาได้ขนเครื่องจักรหนีหายหมด และอะไรก็ยังไม่แล้วเสร็จ ที่สำคัญทราบมาว่ามีการตรวจรับ-เบิกจ่ายเสร็จสิ้น ไม่น่าเชื่อแต่ก็ยอมรับว่ากล้าจริง และไม่กลัวความผิด ซึ่งทุกคนก็เชื่อว่าทุจริตเห็นชัด และเป็นกระบวนการ แต่อย่างไรก็รอผลตรวจสอบเมื่อมีการร้องเรียนกันไปหลายที่ว่า เกิดมีผลประการใดและมีการเคลื่อนไหวบ้าง แต่เชื่อว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบคง หลีกหนีไม่พ้นความผิดไปได้ กล่าวท้ายที่สุด

 

ชาวบ้านแฉยับ ปมขุดลอกอ่างเก็บน้ำ “ชป.” ส่อทุจริตมโหฬาร ซ้ำยังถมดินทับทางน้ำและที่นา

 

ชาวบ้านแฉยับ ปมขุดลอกอ่างเก็บน้ำ “ชป.” ส่อทุจริตมโหฬาร ซ้ำยังถมดินทับทางน้ำและที่นา

 

ด้านนางศรีนา สอนสมนึก ชาวบ้านผู้เสียหายจากผู้รับเหมาขุดลอกอ่าง และขนดินนำมาทิ้งถมที่นา ก่อนที่เคยปลูกข้าวทำกินบนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ติดต่อกันมา 2 ปี กล่าวด้วยความน้อยใจว่า ที่ดินกว่า 5 ไร่ถูกผู้รับเหมาขนดินมาถมกลบ แต่ไม่รับผิดชอบ เมื่อแล้วเสร็จกลับปล่อยทิ้ง ครอบครัวต้องควักทุนหลายหมื่นบาทว่าจ้างรถไถปรับแต่งเอง แต่ยังไม่เรียบร้อยทั้งหมด และจะไปขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานไหนหรือใครได้ สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบ่อชลประทานหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้ความเดือดร้อนของราษฎรในพื้นที่ มีชีวิตและความเป็นอยู่ลำบากยากขึ้น ขณะนี้ต้องเจาะน้ำบาดาลในการอุปโภค บริโภค ก่อนที่เคยใช้น้ำประปาหมู่บ้าน และจากการตรวจสอบพบเห็นหลายอย่างส่อในในทางทุจริต รวมถึงพยานชาวบ้าน และอื่นๆ อันเชื่อได้ว่ามีการทุจริตเป็นกระบวนการ จากระดับบน-ล่าง- ผู้ปฏิบัติ ตอนนี้ชาวบ้านต่างแครงใจ จึงต้องได้รับคำอธิบายชี้แจง ก่อนที่จะมีการเคลื่อนไหวมากขึ้น โดยยืนยันว่าจะดำเนินการเรื่องนี้ ให้ถึงที่สุด เบื้องต้นได้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงทหาร ศูนย์ดำรงธรรม และสื่อมวลชนไว้แล้ว ต่อไปส่งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี .

 

ชาวบ้านแฉยับ ปมขุดลอกอ่างเก็บน้ำ “ชป.” ส่อทุจริตมโหฬาร ซ้ำยังถมดินทับทางน้ำและที่นา

 

โดย  ไมตรี  แก้วบุญมี  สกลนคร