ติดตามรายละเอียดข่าวเพิ่มเติมได้ที่ข่าวภูมิภาคทีนิวส์ www.tnews.co.th

ช้างป่าติดบ่วงนายพรานบาดเจ็บ  สัตวแพทย์เข้าไปช่วยเหลือแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังบาดแผลติดเชื้ออีก 2 สัปดาห์  ขณะที่ชาวบ้านเดินไปพบบ่วงเชือกไนล่อนบนยอดเขา  สันนิษฐานเป็นบ่วงเชือกที่นายพรานนำมาวางดักไว้   เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานายเผด็จ ลายทอง  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 2  ศรีราชา จังหวัดชลบุรี  พร้อมด้วยสัตวแพทย์หญิงนัฐณล  ปานเพชร นายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังหมู่บ้านหนองม่วง หมู่ 4 ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง เพื่อช่วยช้างป่าเพศผู้ซึ่งได้รับบาดเจ็บ ซึ่งข้อเท้าหน้าขวาถูกบ่วงรัดและบาดลึก ทำให้แผลติดเชื้อและอักแสบขาขวาปูดบวม และเมื่อพบตัวช้างเจ้าหน้าที่ก่อนที่จะยิงยาซึม เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบอาการของช้าง จากนั้นจึงล่อให้ช้างเดินตามไปยังพื้นที่เหมาะสำหรับในการรักษาบาดแผล  ก่อนที่จะยิงยาซึมไปที่ตัวช้าง 3 เข็ม ประมาณ 20 นาที ช้างป่าจึงล้มตัวลงนอน จากนั้นสัตวแพทย์จึงฉีดยาบำรุง  ยาปฏิชีวนะ  และน้ำเกลือ รวมทั้งยาฆ่าเชื้อบริเวณบาดแผลข้อเท้าหน้าขวา และเจ้าหน้าที่พบเชือกไนล่อน บาดลึกเข้าไปในเนื้อข้อเท้า กว่า 2 นิ้ว ซึ่งสัตวแพทย์ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ช้างป่าเริ่มรู้สึกตัว ทำให้เจ้าหน้าที่พากันวิ่งหลบหนี ให้ห่างจากตัวช้างเพื่อความปลอดภัย

 

ช้างป่าติดบ่วงนายพรานบาดเจ็บ ทีมสัตวแพทย์เข้าไปช่วยเหลือแล้ว  แต่ต้องเฝ้าระวังบาดแผลติดเชื้อ  2 สัปดาห์

 

สัตวแพทย์หญิงณัฐณล ปานเพชร เปิดเผยว่า หลังจากที่ให้ยาปฎิชีวนะ รวมทั้งยาบำรุง และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้กับช้างป่าแล้ว จากการประเมินอาการบาดเจ็บของช้างป่าแล้ว ไม่ต้องเคลื่อนย้ายช้างป่าออกมารักษาที่โรงพยาบาลช้าง แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน ต้องเฝ้าดูอาการช้างป่าทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงประมาณ  2 สัปดาห์ จนกว่าช้างป่าจะกลับเข้าไปอยู่ร่วมกับโขลง

 

ช้างป่าติดบ่วงนายพรานบาดเจ็บ ทีมสัตวแพทย์เข้าไปช่วยเหลือแล้ว  แต่ต้องเฝ้าระวังบาดแผลติดเชื้อ  2 สัปดาห์

 

ทางด้านนายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา  กล่าวว่า  ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เดินลาดตระเวนตามแนวป่าและชายเขา เพื่อตรวจหาบ่วงหรืออุปกรณ์ดักจับสัตว์ที่นายพรานแอบลักลอบมาวางไว้ และบริเวณชายเขาไร่เสียดำที่ช้างป่าติดบ่วงบาดเจ็บ  ซึ่งพบบ่วงเชือกไนล่อน วางดักบนทางเดินของสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่จึงเก็บไปทำลาย  นอกจากนี้นายเผด็จ ลายทอง จะเสนอกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช  เปิดรับอาสาสมัครและจิตอาสา เข้ามาเป็นแนวร่วมในการช่วยเฝ้าระวังช้างป่า เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ช้างป่า และชาวบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง มีอาสาร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยพิกษ์ป่าสีระมัน เฝ้าระวังช้างป่า แต่ถูกยกเลิกไป  ซึ่งนายเผด็จ ต้องการให้อาสาเข้ามาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ให้การสนับสนุนแต่ทั้งนี้ อยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติ  

 

ช้างป่าติดบ่วงนายพรานบาดเจ็บ ทีมสัตวแพทย์เข้าไปช่วยเหลือแล้ว  แต่ต้องเฝ้าระวังบาดแผลติดเชื้อ  2 สัปดาห์

 

ธนชาย   ผิวงาม  ผู้สื่อข่าวจังหวัดระยอง  รายงานจากศูนย์ข่าวทีนิวส์ภาคตะวันออก สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี