หลายคนถามหา "งูเหลือมยักษ์" หนักกว่า50กก.โผล่ซุกบ้านบางนา เจอตัวแล้วยังสบายดี รอกลับคืนธรรมชาติ

"งูเหลือมยักษ์" หนักกว่า50กก. แอบซุกตัวขดในเพดานบ้านบางนา เจ้าหน้าที่จับได้สำเร็จแล้วจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

จากกรณีพบงูเหลือมยักษ์ อยู่บนเพดานบ้านในซอยลาซาล 50 เขตบางนา กรุงเทพมหานคร เรียกได้ว่าข่าวนี้เป็นที่สนใจของประชาชน เนื่องจากงูมีขนาดใหญ่มากและเข้ามาอยู่ในบ้านคน อาจจะเกิดอันตรายได้


โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานพอสมควรจนในที่สุดก็สามารถจับงูเหลือมตัวดังกล่าวได้สำเร็จ โดยวัดขนาดลำตัวมีความยาวกว่า 7 เมตร นํ้าหนักกว่า 50 กิโลกรัม ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังเปิดเผยว่าไม่เคยพบเห็นงูที่ใหญ่ขนาดนี้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งหลังจากนี้ได้นำงูเหลือมตัวดังกล่าวยัดใส่กระสอบเพื่อนำไปปล่อยให้กลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

 

จับงู

 

กู้ภัยช่วยจับงู


อ่านข่าว : คอหวยส่องบ้านเลขที่ หลังเจองูเหลือมยักษ์แอบซุกตัวบนเพดาน 
 

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก สถานีดับเพลิงบางนา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เข้าไปจับงูตัวดังกล่าวออกมาจากเพดานบ้านประชาชนสำเร็จ ได้โพสต์อัพเดทชี้แจงเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับงูเหลือมที่ได้จับมา ระบุข้อความว่า  "หลายคนถามว่า จับเหลือมยักษ์มาแล้ว เอาไปไหน บอกได้เลยว่ายังอยู่กับเรา คนจับก็ยังอยู่ จริงๆเขาไม่ได้ดุร้ายขนาดโจมตีมนุษย์ มนุษย์คือห่วงโซ่สูงสุด เราไม่ใช่เหยื่อ การที่เขาเข้าจู่โจมเรานั้นคือเค้าระแวงและมองเราเป็นศัตรู เขาจึงป้องกันตนเอง ส่วนที่เขาเข้าบ้านเรา มันสืบเนื่องมาจาก กทม. อดีต เคยเป็นพื้นที่รกร้าง เค้าก็อยู่ที่ของเค้า แต่เมื่อเรามาบุกรุกสร้างป่าคอนกรีต เขาเลยต้องหนีลงท่อระบายน้ำใต้ดิน ช่วงหน้าฝน เราก็จะพบพวกงูเยอะหน่อย ส่วนหน้าอื่นๆ อาจจะน้อยลงหน่อย และงูชนิดอื่นๆก็มีที่อยู่น้อยลง"

 

งูยักษ์

 


"ส่วนที่เขาเข้าบ้านเรา มี 2 ประเด็นหลักๆ 1.ตามเหยื่อ 2.หลบซ่อน พักอาศัย ซึ่งเราต้องจัดบ้านเราให้เป็นระเบียบ สะอาด เหยื่อก็จะน้อย ที่หลบซ่อนก็ไม่มี โอกาสที่งูเข้าบ้านก็จะน้อยลง เรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติ หนูร้ายกว่างู เสียอีก งูหมดหนูจะเกิด หยุดฆ่า และเรียนรู้การอยู่ร่วมกันเสียดีกว่า ชีวิตใคร ใครก็รัก #ในน้ำมีปลาบางนามีดับเพลิง #สวัสดีที่นี่สถานีดับเพลิงบางนายินดีรับใช้"

 

งูที่จับได้

 

งูในกรง

 

และยังบอกอีกว่า "สำหรับงูที่จับได้นั้น ทางต้นสังกัดคือสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพฯ จะมีนโยบายสั่งให้นำสัตว์ดังกล่าวไปพักไว้ที่กรมป่าไม้บางเขน ซึ่งทางกรมจะนำสัตว์ดังกล่าว ผ่านกระบวนการต่างๆเพื่อนำปล่อยสู่ธรรมชาติต่อไป ขอประชาชนในพื้นที่ไม่ต้องหวาดกลัวว่าจะปล่อยกลับไปยังบริเวณพื้นที่กรุงเทพอีก สำหรับการพบเจอสัตว์เลื้อคลาน เนื่องจากสัตว์หลายๆ ชนิดรวมถึงงูเหลือมนั้นเป็นสัตว์คุ้มครอง การทำร้ายสัตว์ตามรายชื่อนั้นอาจทำให้มีความผิดตามกฏหมายได้ หากพบเห็นงู หรือมีงูเข้าบ้านเรือนประชาชน ขอให้แจ้งเหตุด่วนที่หมายเลข 199"

 

งูใหญ่มาก

 

งูตัวใหญ่นอนขด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กู้ภัย" เข้าช่วยเหลืองูเหลือมยักษ์ หลังโดนรถทับ มุดท่อระบายน้ำหนีตาย (คลิป)    
น้องหมา2ตัวรุมเล่นงานงูเหลือมยักษ์ โดนฉกหลายรอบเเต่ก็สู้ไม่ถอย (คลิป)

งูเหลือมยักษ์เลื้อยเข้าบ้าน เห็นขามนุษย์เป็นเป้าหมาย โชคดีหลบทัน คิดกลับเป็นบวก #ท่านว่าจะมีโชคดี (คลิป)

ขอบคุณ สถานีดับเพลิงบางนา