ชาวประมงระยองเก็บ "อ้วกวาฬ" ได้อีกราย เจ้าตัวเผยพบลอยอยู่กลางทะเล วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยพิสูจน์ว่าใช่ "อำพันทะเล" หรือ "อ้วกวาฬ" จริงหรือไม่ หากจริงพร้อมขายทันที

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีชาวประมงหาปลาหมึก บ้านอยู่แถวหาดสวนสน ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง ได้เก็บอำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ จากท้องทะเลมาไว้ที่บ้านหลายปีแล้ว แต่ไม่รู้ว่ามีคุณค่า หรือมีราคาอย่างไร จนกระทั่งได้ยินว่า อำพันทะเล ขายได้มีราคามหาศาลก็เลยอยากทราบว่าจะขายได้จริงหรือไม่อย่างไร

 

เก็บของมูลค่ามหาศาลนานนับปี แต่ไม่รู้ค่า หลังมีข่าวกลับต้องตะลึง "อำพันทะเล" ก่อนเผยว่าหากเป็นของจริงเตรียมขายทันที

 

   ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีชาวประมงหาปลาหมึก บ้านอยู่แถวหาดสวนสน ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง ได้เก็บอำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ จากท้องทะเลมาไว้ที่บ้านหลายปีแล้ว แต่ไม่รู้ว่ามีคุณค่า หรือมีราคาอย่างไร จนกระทั่งได้ยินว่า อำพันทะเล ขายได้มีราคามหาศาลก็เลยอยากทราบว่าจะขายได้จริงหรือไม่อย่างไร จากการเดินทางไปสอบถามนายสุวัฒน์ จิตรจันทึก อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1159/11 ซ.หนองตามุก ม.4 ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งเป็นเจ้าของอำพันทะเล หรืออ้วกวาฬ เล่าว่า เมื่อปี 2557 ตนนำเรือเล็กออกไปล้อมปลาหมึกหลังเกาะเสม็ด ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง หลังจากล้อมเสร็จแล้วในเวลากลางคืนและกลับเข้าฝั่งช่วงบ่ายพบวัตถุสีเหลือง-ขาวลอยในทะเลจึงได้เข้าไปเก็บ พบว่ามีลักษณะคล้ายๆ ก้อนเทียน คิดว่าเป็น อ๊วกวาฬ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีคุณค่า หรือมีราคาอย่างไร แต่ก็เก็บมาไว้เพราะไม่อยากเห็นลอยอยู่กลางทะเล 

 

เก็บของมูลค่ามหาศาลนานนับปี แต่ไม่รู้ค่า หลังมีข่าวกลับต้องตะลึง "อำพันทะเล" ก่อนเผยว่าหากเป็นของจริงเตรียมขายทันที

 

"ตอนที่นำกลับมาผมได้ชั่งดูมีน้ำหนัก 5 กิโลกรัม จากนั้นก็เก็บใส่ไว้ในถุงพลาสติกโดยวางไว้บนชั้นตู้เก็บของหน้าบ้าน แต่ก็จะเฝ้ามองและนำออกมาดูบ่อยๆ เมื่อเห็นว่า มีสีดำขึ้นมาก็จะใช้มีดเฉือนทิ้งเพราะเกรงจะไม่สวย ผ่านมาแล้ว 6 ปี น้ำหนักจึงลดลงเหลือแค่ 2.7 กิโลกรัม" นายสุวัฒน์ กล่าว พร้อมกล่าวต่อว่า ต่อมามีข่าวว่า คนที่เกาะสมุย ก็เก็บ อ๊วกวาฬได้และได้มีนักวิชาการออกมาบอกว่าเป็นอำพันทะเล หรืออ้วกวาฬ ซึ่งมีมูลค่ามหาศาลหลายล้านบาท ก็ทำให้มีนายหน้ามาดูอ้วกวาฬของตนและขอเบอร์โทรศัพท์ของตนไป แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครติดต่อกลับมาสักคน เพราะตนก็ยังไม่กล้าบอกราคา จึงอยากขอให้นักวิชาการทางทะเลส่งผู้เชี่ยวชาญมาหาทางพิสูจนให้แน่ชัดว่า เป็น อำพันทะเล ของแท้หรือไม่ ถ้าของแท้ตนและภรรยาพร้อมจะขายทันทีไม่เก็บเอาไว้ เพราะตอนนี้ต้องเก็บเอาไว้ภายในห้องและล็อกกุญแจเอาไว้อย่างดีกลัวโดนขโมย

 

เก็บของมูลค่ามหาศาลนานนับปี แต่ไม่รู้ค่า หลังมีข่าวกลับต้องตะลึง "อำพันทะเล" ก่อนเผยว่าหากเป็นของจริงเตรียมขายทันที

 

ภาพ/ข่าว อัจฉรา วิเศษศรี   ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวทีนิวส์   จ.ระยอง รายงานจาก ศูนย์ข่าวทีนิวส์ภาคตะวันออก (สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี)