เปิดโพสต์ "หมอเมย์" แม้เจ็บหนักรักษาตัวป่วยมะเร็ง ยังเชิญชวนคนใจบุญบริจาคเลือด ต่อลมหายใจของเพื่อนมนุษย์

เปิดโพสต์ "หมอเมย์" แม้เจ็บหนักรักษาตัวป่วยมะเร็ง ยังเชิญชวนคนใจบุญบริจาคเลือด ต่อลมหายใจของเพื่อนมนุษย์

ปัจจุบันมักมีการพูดถึงกันอยู่บ่อยๆ เกี่ยวกับการให้ การบริจาค ไม่ว่าจะเป็นการให้วัตถุหรือให้ธรรมเป็นทานหรือให้อภัยเป็นทาน ก็ตาม แต่มีทานที่สำคัญยิ่งอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งมักไม่มีใครนำมาพูดถึงกันเลย นั่นก็คือ การให้ชีวิตเป็นทาน การให้ชีวิตเป็นทาน คนทั่วไปมักเข้าใจกันว่า ต้องสละชีวิตของตัวเองและต้องตายเพื่อให้คนอื่นมีชีวิตอยู่เท่านั้น จึงจะถือว่าเป็นทานข้อนี้ได้ 


แต่ในยุคปัจจุบัน คงจะหาคนที่มีความเสียสละมากมายถึงเพียงนั้นได้ยาก บางทีแม้ว่าจะต้องเสียสละเพื่อท่านผู้มีอุปการคุณ มีบุญคุณ เช่น พ่อ แม่ ที่กำลังป่วยหนักต้องการคนคอยปรนนิบัติดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะลูกๆ ซึ่งมีหน้าที่โดยตรง ก็มักจะมีการเกี่ยงกันทำ มักอ้างความจำเป็นต่างๆ มากมาย มากีดกันตัวเองออกจากหน้าที่ที่ควรทำ
 

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก หมอเมย์สู้มะเร็งระยะสุดท้าย ได้พูดแง่คิดในการบริจาคเลือดรวมถึงอัพเดทอาการของเธอที่เธอต้องได้รับเลือดตลอดการรักษาที่ผ่านมาเนื่องจากเธอเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารระยะสุดท้ายและเธอต้องได้รับเลือดอยู่ตลอด เพราะเธอนั้นเป็นภาวะแทรกซ้อนที่เรียกว่า DIC (Disseminated Intravascular Coagulation) หรือภาวะเลือดแข็งตัวในหลอดเลือดแบบแพร่กระจาย ทำให้เลือดออกทั่วร่างกายทำให้ต้องรับเลือดอยู่เสมอ และยังมีอีกหลายๆชีวิตที่ไม่ใช่แค่เธอที่ต้องการเลือดที่มาจากการบริจาคของทุกคน 


โดยเธอได้ระบุข้อความว่า "การบริจาคโลหิตนั้นเป็นการทำบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ให้เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน โดยที่ไม่ต้องนำเงินใดๆไปซื้อมา ใครๆก็มีความรู้ถึงข้อดีต่างๆของการบริจาคเลือด หลังจากที่ท่านอ่านจบโพสนี้ เมย์หวังว่าจะสามารถสร้างแรงบรรดาลใจให้ใครสักคนพร้อมที่จะเดินออกไปบริจาคเลือดซักครั้งหนึ่งในชีวิตค่ะวันนี้เป็นวันที่ 5 แล้วที่เมย์อยู่ในภาวะวิกฤตอีกครั้ง เมย์เป็นมะเร็งกระเพาะอาหารระยะที่ 4 หรือระยะแพร่กระจายค่ะ"


"มะเร็งลามไปที่ปอด ต่อมน้ำเหลืองที่คอ และกระดูกสันหลังเล็กน้อย เมย์เข้ารับการรักษาด้วยเคมีบำบัดมาแล้ว 3 คอร์ส เมย์รู้สึกว่าอาการของตัวเองเริ่มๆดีขึ้น ร่างกายปรับตัวกับยาเคมีบำบัดได้ดี ขณะกำลังจะเริ่มคอร์สที่ 4 เมย์มีถ่ายเป็นเลือดสดอีกครั้ง และไอ เมย์ติดหวัดจากลูกสาว น้องอันย่านั่นเอง ทั้งบ้านติดกันหมด คุณยาย คุณตา น้องแอรอน ป้าๆพี่เลี้ยง เมย์เองซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานต่ำที่สุดในบ้านก็ไม่รอดสิคะ ติดเชื้อลงปอดเลยค่ะ ยิ่งไปกว่านั้นคือ เมย์ต้องเผชิญกับภาวะแทรกซ้อนที่สามารถทำให้เสียชีวิตได้เลย"

 

เปิดโพสต์ "หมอเมย์" แม้เจ็บหนักรักษาตัวป่วยมะเร็ง ยังเชิญชวนคนใจบุญบริจาคเลือด ต่อลมหายใจของเพื่อนมนุษย์


"นั่นคือ DIC (Disseminated Intravascular Coagulation) หรือภาวะเลือดแข็งตัวในหลอดเลือดแบบแพร่กระจาย คือ ภาวะที่กลไกการแข็งตัวของเลือดทำงานผิดปกติและเกิดการแพร่กระจาย ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดลิ่มเลือดที่ทำให้เส้นเลือดอุดตันทั้งแบบกึ่งเฉียบพลันหรือเรื้อรัง ลดการไหลเวียนของเลือดและอุดกั้นไม่ให้เลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย โดยความรุนแรงของโรคจะแตกต่างกันออกไป ตั้งแต่การห้ามเลือดของร่างกายที่ผิดปกติ ไปจนถึงอวัยวะในร่างกายล้มเหลว และอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้"


"อาการของ DIC ภาวะเลือดแข็งตัวในหลอดเลือดแบบแพร่กระจาย ได้แก่ เลือดออกหลากหลายตำแหน่งในร่างกาย ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อย เลือดออกในปากหรือจมูก รวมไปถึงมีเลือดออกทั้งภายนอกและภายในร่างกาย เลือดออกทางทวารหนักและช่องคลอด ดังนั้นเมย์จึงต้องได้รับการรักษาโดย การได้รับเลือดพลาสมา เกร็ดเลือด และองค์ประกอบต่างๆของเลือด มากถึงวันละ 20 units กันเลยทีเดียว เพราะ DIC ที่เมย์กำลังเผชิญอยู่นั้นรุนแรง และยังไม่มีทีว่าจะหาย เติมเลือดต่างๆไป ค่าเลือดก็ขึ้นมาแล้วก็กลับไปแย่อีก แน่นอนค่ะ"


"เมย์ขอขอบพระคุณมากๆ สำหรับใครที่ติดตามอ่านมาได้ยาวขนาดนี้และอยากจะขอรบกวนทุกคนช่วยกันกดไลค์ กดแชร์โพสนี้ไปให้ได้มากที่สุด เพราะอะไรนั่นหรอคะ? เพราะในโลกใบนี้ยังมีคนประเภทเดียวกับเมย์อีกมาก ที่รู้ถึงข้อดีในการบริจาคโลหิตมากมาย แม้กระทั่งเมย์เองก็ไปเป็นหมอออกหน่วยรับบริจาคโลหิตอยู่บ่อยๆ แต่ว่าตัวเมย์เองนี่แหละค่ะ ที่ยังไม่เคยบริจาคโลหิตเลย"


"เพราะเมย์ไม่สามารถก้าวผ่านความกลัวเจ็บเล็กๆของการถูกเจาะเลือดนั้นไปได้ เมย์อยากให้ทุกท่านช่วยแชร์ข้อความนี้ไปให้ถึงกลุ่มคนที่เป็นแบบเมย์มาก่อน ขอให้คุณได้มีแรงใจ ความกล้าที่จะก้าวออกไปบริจาคโลหิตเพื่อต่อลมหายใจของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เหมือนที่ตัวเมย์เองกำลังได้รับการต่อลมหายใจอยู่ในขณะนี้ มันมีความหมายสำหรับชีวิตผู้หญิงๆตัวเล็กคนนี้มากจริงๆ ขอให้บุญกุศลของทุกท่านที่บริจาคโลหิตนั้น ขอให้ท่านได้รับกลับคืนเป็นร้อยเท่าพันเท่าค่ะ#เพราะทุกลมหายใจของฉันสำคัญเสมอหมอเมย์#บริจาคโลหิต
บริจาคโลหิต ช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์"

 

 

เปิดโพสต์ "หมอเมย์" แม้เจ็บหนักรักษาตัวป่วยมะเร็ง ยังเชิญชวนคนใจบุญบริจาคเลือด ต่อลมหายใจของเพื่อนมนุษย์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-"หมอเมย์" สู้มะเร็งระยะสุดท้าย นอนใช้เครื่องหายใจอยู่ ICU แต่ยังเฝ้าดูลูกน้อยเมื่อเห็นยืนได้ทำมีกำลัง(คลิป)

 

หลังจากเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ในโลกโซเชียลทำให้ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวและเป็นกำลังใจให้หมอเมย์ สู้ไปกับโรคนี้และผ่านเรื่องราวเหล่านี้ไปได้ บ้างก็เข้ามาบอกว่า ขอบคุณนะที่มาเตือนสติ คราวก่อนไปบริจาคเกล็ดเลือดมา ตอนบริจาคก็รู้สึกเจ็บมาก แถมหลังจากบริจาคเมนส์ยังมาช้าไปเกือบ 2 อาทิตย์ พอครบกำหนดบริจาคได้ ทางศูนย์ก็โทรมาขอให้เราไปบริจาคอีก เราก็ทำเฉยๆ โพสต์นึ้ทำให้มีแรงออกไปทำอะไรเพื่อคนอื่นอีก ขอบคุณมากๆ สู้ๆน๊า


บ้างก็บอกว่า  น้องเมย์ สู้ สู้ นะคะ พี่มาส่งกำลังใจให้ค่ะ พี่เข้าใจความรู้สึกเลย ลำไส้บิด ปวดร้าวไปทั้งตัว หายใจเจ็บหน้าอก ตอนนี้พี่ก็เผชิญอยู่ จนชินและอยู่กับมันได้แล้วค่ะ ระหว่างทางอาจจะมีอะไรมากมายที่เป็นบททดสอบ เดี๋ยวมันจะผ่านไปนะคะ สู้ ไปด้วยกันค่ะ และจะเห็นได้ว่าชาวเน็ตต่างก็มาแชร์กันว่าตัวเองนั้นได้บริจาคกันไปกี่ครั้งกันบ้างแล้ว

 

เปิดโพสต์ "หมอเมย์" แม้เจ็บหนักรักษาตัวป่วยมะเร็ง ยังเชิญชวนคนใจบุญบริจาคเลือด ต่อลมหายใจของเพื่อนมนุษย์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-เรื่องราวดีๆไม่เคยจบ!!! "ก้อย รัชวิน" ทำเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญปีใหม่ให้ "หมอเมย์" พร้อมบอกเหตุผล...ทำไมถึงรักเขาหมดหัวใจ งานนี้ซึ้งปนฮาสุดๆ!?


ขอบคุณ หมอเมย์สู้มะเร็งระยะสุดท้าย