แถลงการณ์จากฮ่องกงกรณีจัดการน้องหมาที่ติดไปกับเรือสินค้า

แถลงการณ์จากฮ่องกงกรณีจัดการน้องหมาที่ติดไปกับเรือสินค้า

หลังเฟซบุ๊ก 泰國粉絲大本營 Thailandfans Forum ได้โพสต์ภาพเจ้าตูบ ติดไปกับเรือจากแหลมฉบังเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ไปฮ่องกง พร้อมระบุข้อความว่า " สุนัขติดไปกับเรือ จากแหลมฉบังเมื่อวันที่6มีนาไปฮ่องกงเมื่อวันที12มีนาช่วงเช้า ตอนนี้รัฐบาลฮ่องกงจับสุนัขตัวนี้ไปแล้ว ถ้าภายใน4วันไม่มีเจ้าของมารับ ทางรัฐบาลเค้าจะกำจัดสุนัขตัวนี้ทันที"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ใครเป็นเจ้าของ ช่วยสุนัขตัวนี้ด้วย!สุนัขติดไปกับเรือ จากแหลมฉบังไปฮ่องกง

แถลงการณ์จากฮ่องกงกรณีจัดการน้องหมาที่ติดไปกับเรือสินค้า

ล่าสุดได้รับข่าวเศร้าเมื่อเฟซบุ๊ก WATCHDOG THAILAND รายงานว่าน้องหมาเสียชีวิตลงเเล้ว " #เสียใจที่สุด น้องหมาจากแหลมฉบังที่ติดเรือไปถึงฮ่องกงถูกกำจัดฆ่าแล้ว มูลนิธิและกลุ่มคนรักสัตว์ฮ่องกงประกาศเอาเรื่องจนถึงที่สุด เหตุเป็นการกระทำผิดขั้นตอน เพราะน้องหมาควรต้องได้รับการตรวจสุขภาพก่อน และอยู่ในระหว่างการติดต่อประสานการดำเนินการนำออก หรือเตรียมส่งกลับประเทศไทย"

 

แถลงการณ์จากฮ่องกงกรณีจัดการน้องหมาที่ติดไปกับเรือสินค้า

 

#คำแถลงการณ์ของ

Hong Kong Agriculture and Fisheries Department

Here's the reply from the AFCD this evening: after examination by a veterinarian, no health certificate or medical record was found of the dog. This renders the dog a suspect originating from an area with rabies outbreak. Out of consideration for public health and safety and animal welfare, the dog was euthanized by the veterinarian.

คำแถลงการณ์จากกรมเกษตรและประมงของฮ่องกง ระบุ นี่เป็นคำตอบจาก AFCD ในเย็นวันนี้: หลังจากการตรวจสอบโดยสัตวแพทย์ไม่พบใบรับรองสุขภาพหรือบันทึกทางการแพทย์ของสุนัข สิ่งนี้ทำให้สุนัขสงสัยว่ามีต้นกำเนิดจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า จากการพิจารณาด้านสาธารณสุขและความปลอดภัยและสวัสดิภาพสัตว์ทำให้สุนัขได้รับการทำให้ตายโดยสัตวแพทย์

 

ขณะที่มีชาวเน็ตท่านหนึ่งเข้ามาเล่าเหตุผลหลังถกเถียงกับสามีชาวฮ่องกงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น เล่าว่า พอดีเรามีสามีเป็นคนฮ่องกง เราได้สอบถามและทะเลาะกันเรื่องนี้เรียบร้อยแล้ว

สามีบอกว่า หมาตัวนี้ไม่มี ID ปกติหมาที่ฮ่องกงจะมี ID จะสามารถรู้ได้ว่าใครเป็นเจ้าของ และมีโรคร้ายอะไรไหมฉะนั้นเป็นเรื่องน่าเศร้าสุดๆจริงๆที่หมาตัวนี้เป็นหมาไทย ที่ทางการฮ่องกงต้องตั้งข้อสงสัยว่า อาจจะมีเชื้อโรคร้ายติดมา นำเข้ามาที่ประเทศฮ่องกงก็เป็นได้ และทางรัฐบาลไม่ได้นำน้องหมาไปตรวจหาเชื้อโรค เพราะนั่นเป็นสิ่งที่เค้าคงไม่คิดจะทำอยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องกำจัดน้องหมาไทยตัวนี้เสียโดยที่ไม่รั้งรอหรือลังเลอะไรเลย

อย่าถามหาความมีน้ำใจหรือสงสารจากคนฮ่องกงเลย จะว่าเค้าใจร้ายใจแคบก้อได้ บ้านเมืองเค้าไม่ได้ใจกว้างใจดีเหมือนอย่างคนไทยเรา ที่นั่นต่างคนต่างอยู่ คำว่าของฟรีไม่มีเหมือนบ้านเรา ยากมากถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ว่ากี่เปอร์เซ็นที่เค้าจะช่วยเหลือกันและกันแบบไม่หวังผลประโยชน์ใดๆ โชคดีของเราที่เราได้เจอสามีและครอบครัวที่ดีกว่าคนอื่นหน่อยเราถึงอยู่และผ่านมันมาได้ แต่โชคร้ายของน้องหมาตัวนี้ที่ต้องไปตายไกลถึงที่นั่น มันเป็นเรื่องเศร้าจริงๆที่เราไม่อยากให้มันเกิดขึ้น ทั้งที่มีคนไทยหลายๆคนที่พยายามจะช่วยน้อง แต่ทางฮ่องกงเค้าไม่ยินดีจะรอเราก้ทำอะไรเค้าไม่ได้เลย 

 

แถลงการณ์จากฮ่องกงกรณีจัดการน้องหมาที่ติดไปกับเรือสินค้า

 

ก่อนหน้านั้น พระนิมิต องค์ดำ แห่งวันสูงเนินจอมบึงราชบุรี ได้อาสาเป็นผู้รับเลี้ยงน้องหมาตัวนี้ หลังทราบเรื่องได้เข้ามาคอมเมนต์ในเพจ WATCHDOG THAILAND ว่า "ถือว่าถึงคราวถือว่าถึงคร่าเพราะเขาเองก็ไปตายถึงที่นู้น น่าเศร้านะ แต่เราทำได้แค่นี้
ตอนนี้หมาที่อยู่ในไทยก็ช่วยๆกัน ใครเลี้ยงไม่ไหวก็แอบเอามาปล่อยที่วัดอาตมาอยู่ได้เลยนะ อาตมาไม่ว่า จะเลี้ยงให้เขาอยู่ดีตามสภาพแต่ไม่อด"

 

แถลงการณ์จากฮ่องกงกรณีจัดการน้องหมาที่ติดไปกับเรือสินค้า

อ่าานข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมาน้อยนอนเฝ้าเจ้าของจนจากไป เเต่น้องยังคอยที่เดิม!

น้องหมาข้าวน้ำไม่กินหลังสูญเสียหลวงพ่อ หลานสาวอุปการะต่อทำทุกทางให้กลับมาร่าเริง

สาวได้ยินเสียงหมาร้องดังสนั่น เดินไปดูเจอลูกหมาน้อย 13 ตัวยัดในกระสอบ พร้อมแม่ของมันที่คอยดูแลอย่างไม่ห่าง (คลิป)

 

ขอบคุณ WATCHDOG THAILAND