เตรียมสูบน้ำจากแม่น้ำป่าสักทำน้ำประปาแก้ปัญหาภัยแล้งในตัวเมืองเพชรบูรณ์

วันที่ 18 มี.ค.2562 ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์และประปาจังหวัดเพชรบูรณ์ลงพื้นที่จุดที่จะสูบน้ำจากแม่น้ำป่าสักเข้าไปกักเก็บไว้ในสระน้ำของสถานีพืชอาหารสัตว์ เพื่อส่งต่อไปยังสถานีผลิตน้ำประปาหนองนารี ต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา ซึ่งเป็นผลมากจากภัยแล้งทำให้อ่างเก็บน้ำป่าแดงซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปามีปริมาณน้ำที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันเหลือปริมาณน้ำเพียง 2.74 ล้านลูกบาศก์เมตรจากความจุ 18.74 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเพียง 14 % เท่านั้น

 

เตรียมสูบน้ำจากแม่น้ำป่าสัก เข้าช่วยเหลือแก้ปัญหาภัยแล้งในตัวเมืองเพชรบูรณ์ หลังสถานการณ์น้ำในเขื่อนวิกฤตหนัก

 

ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์กล่าวว่าจากสถานการณ์ภัยแล้งในปัจจุบันได้ส่งผลต่อตัวเมืองเพชรบูรณ์เนื่องจากว่าน้ำในอ่างเก็บน้ำป่าแดงซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบหลักในการผลิตน้ำประปาเลี้ยงตัวเมืองเพชรบูรณ์และตำบลใกล้เคียงแห้งมากจึงได้ร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดเพชรบูรณ์และป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์ดำเนินการวางแผนที่จะออกแบบเติมน้ำเข้าสู่ตัวเมืองใหม่ โดยการดึงน้ำจากแม่น้ำป่าสักบริเวณบ้านปากปู่ ต.สะเดียง เพื่อดึงน้ำเข้าไปสู่สระน้ำของสถานีพืชอาหารสัตว์และส่งต่อไปยังสถานีผลิตน้ำบ้านหนองนารี ซึ่งคาดว่าจากสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาดังกล่าวน่าจะทำให้ปัญหาการขาดแคลนน้ำประปาจะสามารถยืดไปได้ประมาณเดือนมิถุนายนซึ่งในช่วงนั้นก็จะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว แต่ทั้งนี้เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ก็จะได้ออกพบปะกับพี่น้องประชาชนและทำความเข้าใจพร้อมทั้งรณรงค์และตระหนักให้มีการใช้น้ำอย่างประหยัด ก็จะทำให้ปัญหาดังกล่าวผ่านพ้นไปด้วยดี

 

เตรียมสูบน้ำจากแม่น้ำป่าสัก เข้าช่วยเหลือแก้ปัญหาภัยแล้งในตัวเมืองเพชรบูรณ์ หลังสถานการณ์น้ำในเขื่อนวิกฤตหนัก

 

ด้านนายนพดล คำนึงเนตร รักษาราชการแทนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่าหลังจากที่มีสถานการณ์ภัยแล้ง จังหวัดก็ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและได้มีการประชุมติดตามปัญหาอย่างใกล้ชิด สำหรับในกรณีที่อ่างเก็บน้ำป่าแดงที่มีปริมาณน้ำเหลือน้อย แต่เราก็ยังมีอ่างเก็บน้ำท่าพลและอ่างเก็บน้ำปากห้วยขอนแก่นซึ่งอยู่ทางตอนบนของจังหวัดที่มีปริมาณน้ำค่อนข้างเยอะก็จะทำการปล่อยน้ำลงมาตามแม่น้ำป่าสัก จากนั้นก็จะมีการกั้นฝายที่บริเวณฝายวัดสนธิการและใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จำนวน 2 เครื่องของเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์สูบน้ำจากแม่น้ำป่าสักส่งไปยังสระกักเก็บน้ำของสถานีพืชอาหารสัตว์และส่งต่อไปยังสถานีผลิตน้ำประปาหนองนารีต่อไป

 

เตรียมสูบน้ำจากแม่น้ำป่าสัก เข้าช่วยเหลือแก้ปัญหาภัยแล้งในตัวเมืองเพชรบูรณ์ หลังสถานการณ์น้ำในเขื่อนวิกฤตหนัก

 

อารีย์ สีแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์เพชรบูรณ์