ติดตามรายละเอียดข่าวเพิ่มเติมได้ที่ข่าวภูมิภาคทีนิวส์ www.tnews.co.th

หญิงชราเจ้าของสวนทุเรียนเศร้า ถูกช้างป่าไอ้งาทู่ หางด้วน บุกโค่นต้นทุเรียน อายุกว่า 10 ปี ที่กำลังให้ผลผลิตมีผลดก กว่า 2 ร้อยลูก เสียหายกว่า 6 หมื่นบาท  เจ้าหน้าที่ อบต.น้ำเป็น อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง  สำรวจสวนทุเรียนของนางสมบุญ อุปชา อายุ 76 ปี  ในพื้นที่หมู่บ้านเหมืองแร่ หมู่ 7 ตำบลน้ำเป็น     ซึ่งถูกช้างป่าไอ้งาทู่ หางด้วน บุกทำลายหักโค่นต้นทุเรียนอายุกว่า 10 ปี จำนวน 2 ต้น ซึ่งกำลังให้ผลผลิตกว่า 2 ร้อยลูก และกลางเดือนเมษายน นี้  จะตัดขายได้เงินกว่า 6 หมื่นบาท  แต่ช้างป่า ไอ้งาทู่ หางด้วน มาหักโค่นล้มต้น ทำให้นางสมบุญ เจ้าของสวนทุเรียน พูดไม่ออกเพราะสูญเสียต้นทุเรียน และผลผลิต   ซึ่งมีมูลค่าจำนวนมาก

 

แสนชอกช้ําระกําใจ หญิงชราน้ําตาเล็ด ถูกช้างป่าบุกโค่นต้นทุเรียนอายุกว่า 10 ปี ขณะกำลังให้ผลผลิตใกล้ออกจำหน่าย

 

 นายสัมพันธ์  มีลาภ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลน้ำเป็น เปิดเผยว่า เนื่องจากระยะนี้ภาวะแห้งแล้ง ทำให้พืชผลในป่าซึ่งเป็นอาหารของช้างป่า ขาดแคลน  จึงทำให้ช้างป่าการจายออกหากินตามสวนผลไม้ของชาวบ้าน โดยเฉพาะบ้านเหมืองแร่ หมู่ 7 ตำบลน้ำเป็น ซึ่งมีช้างป่าไอ้งาทู่ เข้าหากินในหมู่บ้านเป็นประจำ ซึ่งก่อนหน้านี้ไอ้งาทู่ ไม่มีพฤติกรรมเกเร หรือทำลายพืชสวนของชาวบ้านแต่อย่างใด แต่ช่วงระยะนี้ ไอ้งาทู่ มีพฤติกรรมเกเร โดยเข้ามาหักโค่นต้นทุเรียนของชาวบ้านเสียหาย ซึ่งชาวบ้านมีความกังวลว่า หากช้างป่า มีพฤติกรรมกินทุเรียนเป็นอาหาร จะทำให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียน เดือดร้อนมากขึ้น

 

แสนชอกช้ําระกําใจ หญิงชราน้ําตาเล็ด ถูกช้างป่าบุกโค่นต้นทุเรียนอายุกว่า 10 ปี ขณะกำลังให้ผลผลิตใกล้ออกจำหน่าย

 

ทางด้านจ่าเอกสมศักดิ์  หอมศิริ  เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย อบต.น้ำเป็น  กล่าวว่า เนื่องจากความเสียหายของสวนทุเรียน นางสมบุญ อุปชา ยังไม่เข้าข่ายได้รับความช่วยเหลือ  เนื่องจากตามระเบียบทางราชการต้องมีความเสียหาย อย่างน้อย 1 ไร่ จึงจะได้รับการช่วยเหลือ  แต่ทั้งนี้ผลผลิตทางการเกษตร ของนางบุญมา มีมูลค่าเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะไปดูว่า มีหลักเกณฑ์อะไร ที่ช่วยเหลือนางบุญมา ได้บ้าง  สำหรับช่วงนี้เป็นช่วงฤดูแล้ง ผลไม้และพืชต่างๆที่เป็นอาหารของสัตว์ป่า และช้างป่า ขาดแคลนมีไม่เพียงพอ จึงทำให้สัตว์ป่าชนิดต่างๆ พากันออกมาหากินบริเวณบ้านเรีอนของชาวบ้านมากขึ้น และช้างป่า มักจะทำลายสวนผลไม้ของชาวบ้านเสียหายอีกด้วย   

 

แสนชอกช้ําระกําใจ หญิงชราน้ําตาเล็ด ถูกช้างป่าบุกโค่นต้นทุเรียนอายุกว่า 10 ปี ขณะกำลังให้ผลผลิตใกล้ออกจำหน่าย

 

ธนชาย  ผิวงาม   ผู้สื่อข่าวจังหวัดระยอง  รายงานจากศูนย์ข่าวทีนิวส์ภาคตะวันออก สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี