ครม.ใจดี! ไฟเขียวให้อีก 3.79 หมื่นล้านใส่บัตรคนจน ช่วยค่าไฟฟ้าเพิ่มด้วย

คณะรัฐมนตรีสุดใจดี! ไฟเขียวให้อีกตามคำขอ 3.79 หมื่นล้านใส่บัตรคนจน ช่วยค่าไฟฟ้าเพิ่มด้วยของกองทัพเรือ

จากกรณีวานนี้ (19 มี.ค.) นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ได้แถลงถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ได้อนุมัติงบกลางปี 2561 จำนวน 37,900 ล้านบาท ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบวงเงินเดิมที่ครม.อนุมัติไปก่อนหน้านี้ ใส่เข้าไปในกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวม 4 มาตรการทั้งการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า และน้ำประปา , การสนับสนุนค่าใช้จ่ายปลายปี ,การช่วยเหลือค่าเดินทางสำหรับผู้สูงอายุ และการช่วยเหลือค่าเช่าบ้านผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย

 

 

 

ทั้งนี้สำหรับการมาตรการช่วยเหลือทั้งหมด ที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้ว แต่การช่วยเหลือยังคงมีต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2562 ดังนั้นทางกระทรวงการคลังจึงเสนอขออนุมัติวงเงินจากก้อนเดิมที่ได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อนำไปให้ผู้มีรายได้น้อยต่อไป พร้อมกันนี้ ยังมีการเพิ่มกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือเข้าไปในมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าด้วย เพราะที่ผ่านมาจะให้เฉพาะผู้ที่เสียค่าไฟฟ้ากับการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเท่านั้น แต่กิจการไฟฟ้าสวัสดิการฯ ยังไม่ได้เข้าร่วม โดยปัจจุบันมีผู้ที่ใช้อยู่ที่ 51,800 ราย

 

 

 

บัตรคนจน

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยระหว่างเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ประเทศกัมพูชาว่า ภายในเดือนมี.ค.นี้ สำนักงบประมาณจะจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมอีกกว่า 3 หมื่นล้านบาท เข้าในกองทุนประชารัฐสวัสดิการ เพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม นำไปใช้ในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเพิ่ม หลังจากเงินในกองทุนฯ ที่มีอยู่ในปัจจุบันจะใช้หมดภายในเดือนนี้ และเมื่อเติมเงินแล้ว กองทุนฯจะมีงบใช้ได้จน ถึงสิ้นปีงบประมาณ 62 หรือ เดือนก.ย.2562 และมีเงินเพียงพอดูแลผู้ถือบัตรทั้ง 14.5 ล้านคน

 

สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง

 

นอกจากนี้นางสาวสุทธิรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า การจัดสรรงบฯ ครั้งนี้ส่งผลให้ตั้งแต่เริ่มโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และมีการตั้งกองทุนประชารัฐฯ ตลอดเวลา 2 ปี คลังได้ใช้เงินไปแล้วกว่า 1 แสนล้านบาทในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น 14.5 ล้านคน และในจำนวนนี้ก็มีหลายล้านคนที่พ้นเส้นความยากจน นอกจากนี้ในปีงบประมาณหน้า กรมฯยังได้เสนอขอจัดทำงบประมาณปี 63 วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับการช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในอนาคตอีกด้วย

 

ครม.ใจดี! ไฟเขียวให้อีก 3.79 หมื่นล้านใส่บัตรคนจน ช่วยค่าไฟฟ้าเพิ่มด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ประชาชนปลื้มบัตรคนจน! "โพลล์" ชี้ ประชาชนร้อยละ 59.7 พึงพอใจในการทำงาน เผยชื่นชอบโครงการ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ถึงร้อยละ 97.7    
"สุวิทย์" ฉะ "อภิสิทธิ์" ปมกล่าวหาลอกบัตรคนจน ขยี้หนักใครคิดก่อนคิดหลังไม่สำคัญ...อยู่ที่คิดแล้วทำ"ไม่ดีแต่พูด" !

"แทน วัชรินทร์" หนุ่มโชว์บัตรคนจนแต่ใช้ชีวิตหรู โพสต์ขอโทษสยบดราม่าตีเนียนเป็นดารา "งานบอลช่อง 3"