ห้ามเด็ดขาด!! ต้มไข่ ในหม้อหุงข้าว

การต้มไข่ในหม้อหุงข้าว แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเมื่อความเชื่อตั้งแต่โบราณนั้น การต้มไข่ในหม้อข้าว นั้นจะทำให้พระแม่โพสพ ซึ่งเป็นผู้ที่ดูแลข้าวเกิดไม่พอใจและหนีไป

ต้องบอกก่อนเลยว่า มนุษย์อย่างเราๆนั้น หลงทำมาตั้งนานสำหรับการต้มไข่ในหม้อหุงข้าว แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเมื่อความเชื่อตั้งแต่โบราณนั้น การต้มไข่ในหม้อข้าว นั้นจะทำให้พระแม่โพสพ ซึ่งเป็นผู้ที่ดูแลข้าวเกิดไม่พอใจและหนีไป ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้เกิดเรื่องร้ายๆ เข้ามาในชีวิต ถ้าเรามองในแนวเหตุผลแล้ว คนโบราณเขาคงอยากจะบอกว่า ถ้าเอาไข่ไปต้มในหม้อข้าวแล้วอาจจะทำให้ติดเชื้อโรคจากเปลือกไข่ที่ล้างไม่สะอาดก็ได้ หรืออาจจะทำให้ไข่ต้มบ้างลูกแตกลงใส่ข้าวที่หุงไว้ก็ได้ 

 

สำหรับ พระแม่โพสพ เทพีแห่งข้าวปลาอาหารในสมัยปัจจุบันข้อห้ามดังกล่าวอาจไม่มีการถือปฏิบัติมากนัก เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป เชื่อได้ว่าทุกวันนี้มีคนจำนวนมากที่นิยมต้มไข่ไปพร้อมๆ กับการหุงข้าว เพราะเป็นวิธีที่สะดวกและยังได้ไข่ต้มสุกๆ ทานพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ ในทันที และยังช่วยประหยัดเวลาในการทำอาหารอีกด้วย

 

ห้ามเด็ดขาด!! ต้มไข่ ในหม้อหุงข้าว

ห้ามเด็ดขาด!! ต้มไข่ ในหม้อหุงข้าว

 

แต่ถ้าเรานั้นจะตั้งข้อสังเกตุในอีกแง่มุมนั้น ข้อห้ามดังกล่าวก็มีจุดที่ชวนให้คิดเช่นกัน ว่าสาเหตุที่ห้ามไม่ให้มีการต้มไข่ในหม้อข้าวนั้น ก็คงเนื่องมาจากการกระทำดังกล่าวอาจแสดงได้ถึงความไม่ใส่ใจในการปรุงแต่งอาหารต้มไข่ในหม้อหุงข้าว

ซึ่งหญิงในสมัยโบราณนั้นถือเป็นเสน่ห์คู่ตัวที่ขาดไม่ได้เลยแม้ แต่น้อย หากหญิงใดสามารถทำอาหารได้เลิศรสและมีการจัดแต่งอาหารด้วยความประณีตสวยงาม ย่อมได้รับคำชื่นชมว่ามีความเป็นกุลสตรีไทยที่เพียบพร้อม และอีกเหตุผลหนึ่งทางวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เปลือกไข่นั้นอาจมีเชื่อโรคต่างๆ ติดมาด้วยอาจจะแพร่ลงไปในข้าวได้ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาหารท้องเสีย และโรคต่างๆ ตามมา

ห้ามเด็ดขาด!! ต้มไข่ ในหม้อหุงข้าว

ห้ามเด็ดขาด!! ต้มไข่ ในหม้อหุงข้าว

 

โดยในวันนี้นั้นเราจะขอยกตัวอย่างความเชื่อของคนจีนขึ้นมาว่า ถ้านำไข่ไปหุงกับข้าวเสมอ แน่นอนว่าก่อนจะต้มไข่ในหม้อหุงข้าวจะต้องทำการล้างเปลือกไข่ให้สะอาดก่อนต้มทุกครั้งและใส่พร้อมกับการหุงข้าวเลย แล้วรู้กันไหมว่าไข่ต้มมีข้อดีหลายอย่างด้วยกัน

1. ไข่ต้มเป็นแหล่งอาหารที่รวบรวมสารอาหารต่าง ๆไว้มากมาย ยิ่งคนที่ต้องการความสดชื่นในยามเช้าแล้วละก็รับรองช่วยได้อย่างแน่นอน

2. ไข่ต้มช่วยในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เพราะได้มีการวิจัยจากประเทศอังกฤษแล้วว่าไข่ต้ม 1 ลูกมีโปรตีนสูงซึ่งเราต้องทานในปริมาณที่เหมาะสมในชวยลดความน้ำหนักได้เป็นอย่างนี้ นอกจากนั้นยังสามารถลดคลอเรสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย

3. ไข่ต้มที่ต้มเสร็จแล้วร้อน ๆนำไปใส่ผ้าแล้วมาคลึงบริเวณที่ปวดบวมก็สามารถบรรเทาอาการปวดได้อีกด้วย