ยายวอนหมอตาหรือผู้ใจบุญช่วยเหลือ หลานฝาแฝดพิการทางสายตาแต่กำเนิด แต่ไร้เงินรักษา

เด็กแฝดตาบอดแต่แรกเกิดยายวอนหมอตาหรือผู้ใจบุญช่วยเหลือพาไปรักษาฐานะยากจนไม่มีเงินรักษา

        เมื่อวันที่ 27 มีค.62  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพของนางลพิณ นาคำ อายุ 51 ปี  ผู้เป็นยาย และมีชีวิตของหนูน้อยฝาแฝดวัย 1 ขวบกว่า  ที่มีดวงตาอันมืดมิดตั้งแต่แรกเกิด ที่บ้านเลขที่ 183 หมู่ที่ 12 ที่บ้านภูพานทอง ต.หนองบัว อ.เมือง  จ.หนองบัวลำภู ตามที่มีผู้โพสลงในเฟซบุ๊ค  และในโลกโซเชียล

         สืบเนื่องจากการเปิดเผยของนางปุริมพรรษ  มหาเสนา  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ศูนย์การแพทย์ชุมชนโรงพยาบาลหนองบัวลำภู  พร้อมคณะได้ลงเยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดเตียงคือนายบวร นาคำ อายุ 53ปี สามีของนางลพิณ นาคำ ซึ่งป่วยเป็นโรคเบาหวาน  และไตวาย ระยะสุดท้าย ที่ปฏิเสธการฟอกไต อันเนื่องมาจากความยากจนทำให้ครอบครัวนี้  ต้องยอมรับ เมื่อถึงการป่วยระยะสุดท้าย  ทางแพทย์ผู้รักษาจะให้ผู้ป่วยเลือกและตัดสินใจแนวทางการรักษาเองว่าจะไปต่อแบบใด  ซึ่งครอบครัวนี้ เลือกการกลับมารักษาที่บ้าน  ผู้ป่วยมีอาการไม่ดีขึ้นต้องให้ยามอร์ฟีนลดอาการปวด  แต่ก็ไม่เป็นผลเหนื่อยหอบทุรนทุราย  และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561

 

ยายวอนหมอตาหรือผู้ใจบุญช่วยเหลือ หลานฝาแฝดพิการทางสายตาแต่กำเนิด แต่ไร้เงินรักษา

 

ในขณะเดียวกันพบว่าในบ้านนี้มีเด็กแฝดอายุ 1 ปีครึ่ง อยู่ร่วมชายคาด้วยคือ  เด็กชายมิกซ์และแม๊ค  เกิดจากแม่ที่คลอดก่อนกำหนด ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายบวร นาคำ ที่เสียชีวิตไป  ขณะนั้นแม่ของน้องมิกซ์และแม๊ค อายุยังน้อย  ทั้งคู่สองสามีภรรยายังไม่มีงานทำ  และอยู่ในวัยเรียนการคลอดเด็ก  ก็เกิดก่อนกำหนด คือ คลอดเมื่อหนูน้อยอยู่ในครรภ์ได้ 6 เดือนกว่าๆน้ำหนัก แรกคลอด คนละ700 gms ต้องเลี้ยงดูในตู้อบร่วม 2 เดือน จนน้ำหนักเพิ่มเป็น 1500 gm. ถึงได้ออกจากโรงพยาบาล  ด้วยภาวะเศรษฐกิจ  ทำให้พ่อและแม่ของมิกซ์และแม๊ค  ต้องไปทำงานที่กรุงเทพฯ  นางลพิณ นาคำ  ซึ่งเป็นยายต้องรับภาระเลี้ยงดู เด็กแฝดซึ่งประกอบฐานะความเป็นอยู่ยากจนต้องดิ้นรน  พ่อแม่ที่ลงไปทำงานที่กรุงเทพก็ส่งเงินมาให้บ้างแต่ก็ไม่เพียงพอ  ไหนจะเป็นค่านม แพ็มเพริม์ และเครื่องอุปโภคบริโภค  มีรายได้จากเบี้ยคนพิการของหลานที่รัฐจ่ายให้ทั้ง 2 คน รวมกันเดือนละ 1,600 บาท  และคุณหมอที่รักษาได้บอกว่า  เด็กฝาแฝดมีพัฒนาการด้านสมองช้า  และเด็กชอบใช้นิ้ว จิ้มดวงตาทั้ง 2 ข้าง จนบางครั้งตาแดงอักเสบ  และยังต้องรักษาภาวะเยื่อหุ้มจอประสาทตาไม่เปิด  ทำให้ จอประสาทตา ไม่มีการเจริญเติบโตทั้งช้า  เพราะเด็กคลอดก่อนกำหนดด้วย

 

ยายวอนหมอตาหรือผู้ใจบุญช่วยเหลือ หลานฝาแฝดพิการทางสายตาแต่กำเนิด แต่ไร้เงินรักษา

 

       และคุณพ่อกับแม่ของเด็กชายมิกซ์และแม๊ค   ได้ไปทำงานที่กรุงเทพฯ และได้คลอดน้องที่โรงพยาบาลราชวิถี  จึงได้สิทธ์บัตรทองต้องไปทำการรักษาที่โน่น จึ่งลำบากการเดินทางไปมา ถึงกรุงเทพฯ  ถ้าเจ็บป่วยมาก็จะต้องจ่ายค่ารักษาเอง ที่ จ.หนองบัวลำภู   ในขณะที่ผู้เป็นยายนางลพิณ นาคำ  วิงวอนฝากความหวังมายังหมอ  และผู้ใหญ่ใจบุญอยากให้เด็กน้อยทั้ง 2 ได้มีโอกาสเห็นแสงสว่างเหมือนเด็กคนอื่นหากมีหมอตาดีๆเก่งๆ ช่วยรักษา  หรือผ่าตัด หลานแฝด ก็จะกลับมามองเห็นได้อย่างปกติ  ลำพังตนเองคงไม่มีปัญญาจะรักษา เพราะครอบครัวก็ยากจน

       จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ตรวจดูสภาพบ้านพักทั้งห้องนอน  ห้องน้ำอยู่ในสภาพทรุดโทรม  และไม่ปลอดภัยสำหรับคนที่อยู่ในบ้าน  หากมีผู้ใจบุญอยากจะหยิบยื่นความช่วยเหลือ  สามารถมาได้ที่บ้านเลขที่ 183 หมู่ที่ 12 ที่บ้านภูพานทอง ต.หนองบัว อ.เมือง  จ.หนองบัวลำภู  39000  หรือ สามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาหนองบัวลำภู  ชื่อนางลพิณ นาคำ  เลขที่บัญชี 538 - 249910-3   หรือโทรสอบถาม  092-796 3799

ยายวอนหมอตาหรือผู้ใจบุญช่วยเหลือ หลานฝาแฝดพิการทางสายตาแต่กำเนิด แต่ไร้เงินรักษา

 

ยายวอนหมอตาหรือผู้ใจบุญช่วยเหลือ หลานฝาแฝดพิการทางสายตาแต่กำเนิด แต่ไร้เงินรักษา

 

ภาพ/ข่าว วรรธนะ ทองดี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์  จ.หนองบัวลำภู