แค่จิตวิทยา! “วิษณุ” ลั่น เพื่อไทยจับมือ7พรรคตั้งรัฐบาล จะชิงอะไรก็ทำไป ไม่ได้มีผลอะไร! ย้ำต้องรอ “กกต.” ประกาศผลทางการ 9 พ.ค.ก่อน

“วิษณุ” ลั่น เพื่อไทยจับมือ7พรรคตั้งรัฐบาล จะชิงอะไรก็ทำไป ไม่ได้มีผลอะไร! ย้ำต้องรอ “กกต.” ประกาศผลทางการ 9 พ.ค.ก่อน เมื่อเสร็จกระบวนการหมดแล้ว ตั้ง ครม.ได้แล้ว ต้องนำความกราบบังคมทูล และเมื่อโปรดเกล้าฯลงมา ก็ต้องกราบบังคมทูลซ้ำอีกครั้งเพื่อขอพระราชทานโอกาสนำ ครม. เข้าเฝ้า ซึ่งเมื่อนายกฯนำ ครม. ชุดใหม่เข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อใด ครม.ชุดเดิม คสช. และอำนาจตามมาตรา 44 จะสิ้นสุดลง และครม.ชุดใหม่เริ่มทำงานได้ทันที

วันนี้ (27 มีนาคม)  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนักวิชาการออกมาระบุว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้เป็นนายกฯต่อจะอยู่ไม่ครบวาระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้อยู่ในตำแหน่งได้ 2 วาระ เพราะนับรวมกับการที่เป็นนายกฯมาแล้ว 5 ปีว่า ตามที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2561 ก็ถือว่า ข้อถกเถียงนี้เป็นข้อยุติ เพราะไม่ใช่การนับถอยหลังไป 5 ปี และสามารถเป็นได้ 8 ปีถ้าเริ่มใหม่

 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี


เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมแถลงข่าวรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล 251 เสียง จะสามารถจัดตั้งได้หรือไม่ เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องให้ใบแดง ใบเหลืองอีก นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของเขา ใครที่คิดว่า ตัวเองมีความพร้อมที่จะทำและช่วงชิงอะไรก็ทำไป แต่ไม่ได้มีผลจริงจังอะไร มีผลด้านจิตวิทยา

และการรับรู้ของสังคมในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่จะสิ้นสุดและยุติไม่ได้ เพราะผลอย่างไม่เป็นทางการเพียง 95  เปอร์เซ็นต์ เพิ่งจะประกาศไป ยังมีที่เหลืออีกหลายคะแนนอยู่ และจากนี้จะต้องมีการดำเนินคดี และดำเนินการอีกหลายเรื่อง เพราะมีผู้มาร้องเรียนเรื่องการเลือกตั้งหลายรายที่จะต้องมีการตรวจสอบก่อน ฉะนั้นทั้งหมดจึงยังไม่มีความแน่นอนอะไร

 

แค่จิตวิทยา! “วิษณุ” ลั่น เพื่อไทยจับมือ7พรรคตั้งรัฐบาล จะชิงอะไรก็ทำไป ไม่ได้มีผลอะไร! ย้ำต้องรอ “กกต.” ประกาศผลทางการ 9 พ.ค.ก่อน

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า ตราบใดที่ยังไม่มีการโหวตนายกรัฐมนตรีก็ยังไม่มีความชัดเจนใดๆใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถูกต้อง ใช่  ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะขนาดจับมือรับปาก ลงชื่อตามสัตยาบัน ก็อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้

เมื่อถามอีกว่า สมัยก่อนการโหวตเลือกนายกฯต้องนำตัวนายกฯไปเก็บตัวในที่ปลอดภัย ในสมัยนี้ต้องทำแบบนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะการเสนอชื่อนายกฯต้องไปเสนอกลางที่ประชุมสภา แล้วชื่อคนที่จะเป็นนายกฯก็มีรายชื่อปรากฏอยู่แล้ว และจะมีชื่อนอกจากที่เสนอไม่ได้

โดยเฉพาะในระยะต้น เว้นแต่โหวตไปแล้วเกิดตัน ก็ค่อยไปเลือกคนนอก ซึ่งในรัฐธรรมนูญมีการกำหนดขั้นตอนไว้อยู่แล้ว ไม่เหมือนในอดีตที่จะรวมเสียงกันแล้ว จะชิงเสนอชื่อใครเป็นนายกฯก็ได้ แต่วันนี้เรารู้อยู่แล้วว่า ชื่อนายกฯมีกว่า 10 คน

 

แค่จิตวิทยา! “วิษณุ” ลั่น เพื่อไทยจับมือ7พรรคตั้งรัฐบาล จะชิงอะไรก็ทำไป ไม่ได้มีผลอะไร! ย้ำต้องรอ “กกต.” ประกาศผลทางการ 9 พ.ค.ก่อน

 

นอกจากนี้ เมื่อถามว่า กกต.ระบุว่า จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. ฉะนั้นตามกรอบเวลาแนวโน้มจะได้รัฐบาลใหม่จะเป็นช่วงเดือน ก.ค.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้า กกต.ระบุว่า จะประกาศผลเลือกตั้งทางการวันที่ 9 พ.ค. หลังจากนั้นภายใน 3 วันก็จะมีการเสนอชื่อส.ว. ซึ่งอาจจะเสนอก่อนนั้นก็ได้ แต่ต้องไม่ช้ากว่า 3 วัน แต่จะไม่ใช่การประกาศ แต่จะเป็นการเสนอชื่อเพื่อทูลเกล้าฯถวายเท่านั้น

 

การประกาศจะเกิดขึ้น ก็ต่อเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งลงมา ซึ่งก็ไม่รู้ว่า เมื่อไหร่ และหากมีการประกาศผลการเลือกตั้งวันที่ 9 พ.ค. ก็ต้องนับไปอีก 15 วัน ซึ่งภายใน 15 วัน ส.ส.หน้าใหม่ และ ส.ว. หน้าใหม่จะต้องมารายงานตัว ซึ่งเมื่อรายงานตัวเรียบร้อย รัฐบาลจะต้องกราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนิน ทรงเปิดการประชุมรัฐสภาครั้งแรก และเมื่อเสด็จเปิดการประชุมรัฐสภา โดยหลักแล้วบุคคลที่จะมาเข้าเฝ้าจะต้องเป็น ส.ส. หน้าใหม่ และส.ว.หน้าใหม่ ฉะนั้น การโปรดเกล้าฯแต่งตั้งควรจะเกิดภายใน 15 วันนี้

 

ธนาธร พรรคอนาคตใหม่

นายวิษณุ กล่าวว่า หลังจากนั้น 1-2 วันจะมีการเลือกประธานสภา และหลังจากนั้นจะโปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานสภาเมื่อไหร่ ตนไม่ทราบ เมื่อโปรดเกล้าฯแล้วประธานสภาจะมีหน้าที่เรียกประชุมนัดแรก เพื่อให้สมาชิกปฏิญาณตน และเริ่มการโหวตเลือกนายกฯ โดยจะทำได้ช่วงปลายเดือน พ.ค. จนถึงต้นเดือนมิ.ย. และหากเลือกรอบแรกได้ ก็จะจบเร็ว แต่หากต้องเลือกรอบสองรอบสามจะเกิดขึ้นในวันนั้นหรือวันถัดไปก็ได้

จนกระทั่งได้นายกฯ จากนั้นนำกราบบังคมทูลเพื่อทรงโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง เมื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้งแล้วนายกฯต้องหา ครม. ไม่เกิน 35 คน ซึ่งไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่า จะนานเท่าใด แต่ในช่วงเวลานี้นายกฯจะทำงานอะไรไม่ได้ ซึ่งตอนนี้จะชัดเจนว่า ใครจะรวมกับใคร ในอดีตก็เคยมีมาแล้วว่า โหวตเลือกนายกฯแต่ไม่ร่วมรัฐบาล

 

แค่จิตวิทยา! “วิษณุ” ลั่น เพื่อไทยจับมือ7พรรคตั้งรัฐบาล จะชิงอะไรก็ทำไป ไม่ได้มีผลอะไร! ย้ำต้องรอ “กกต.” ประกาศผลทางการ 9 พ.ค.ก่อน

 

ขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรอง ซึ่งการเมืองคือการต่อรอง บางคนอาจจะโหวตนายกฯให้ แต่ได้ตำแหน่งที่ไม่สบอารมณ์ อาจถอยไปอยู่ฝ่ายตรงข้าม หรือแม้แต่คนที่ไม่ได้โหวตให้เป็นนายกฯ แต่ก็เข้าร่วมที่หลังก็ได้ ซึ่งตรงนี้จะเป็นภาระยากของนายกฯในการจัดตั้ง ครม. 

รองนายกฯ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เมื่อเสร็จกระบวนการหมดแล้ว ตั้ง ครม.ได้แล้ว ต้องนำความกราบบังคมทูล และเมื่อโปรดเกล้าฯลงมา ก็ต้องกราบบังคมทูลซ้ำอีกครั้งเพื่อขอพระราชทานโอกาสนำ ครม. เข้าเฝ้า ซึ่งเมื่อนายกฯนำ ครม. ชุดใหม่เข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อใด ครม.ชุดเดิม คสช. และอำนาจตามมาตรา 44 จะสิ้นสุดลง และครม.ชุดใหม่เริ่มทำงานได้ทันที โดยจะต้องแถลงนโยบายภายใน 15 วัน 

 

แค่จิตวิทยา! “วิษณุ” ลั่น เพื่อไทยจับมือ7พรรคตั้งรัฐบาล จะชิงอะไรก็ทำไป ไม่ได้มีผลอะไร! ย้ำต้องรอ “กกต.” ประกาศผลทางการ 9 พ.ค.ก่อน

 

สุดท้ายนี้ เมื่อถามว่า กรรมการสรรหาผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐภาคใต้ ออกมาระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหมให้เงินผู้สมัครภาคใต้ แต่พล.อ.ประวิตรเป็นบุคคลนอกจะสามารถทำในลักษณะดังกล่าวได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถาม กกต. และเรายังไม่รู้ว่า เหตุมันถูกหรือไม่ถูก หากตนไปวิจารณ์ก็จะเสียคน

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี   ย้ำต้องรอ “กกต.” ประกาศผลทางการ 9 พ.ค.ก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"น้องปอเปี๊ยะ" นักข่าวสาว โพสต์ชี้แจ้ง หลังถูก กกต. เรียกพบ    
กกต. แนะผู้ไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ให้ทำหนังสือชี้แจงเหตุยื่นนายทะเบียนอำเภอหรือส่งไปรษณีย์ ภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้ มิเช่นนั้นอาจถูกจำก

มติ กกต. ออกแล้ว กรณีบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์มาไม่ทัน!