เจ้าหน้าที่ทับลานช่วยกู้ชีพ 6 ลูกช้างป่าติดหล่มในอุทยาน

เสิงสาง -  วันที่ 28 มี.ค 62 มีรายงานจากทางอุทยานแห่งชาติทับลาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) เกี่ยวกับกรณีการกู้ภัยลูกช้างป่าจำนวน 6 ตัว ซึ่งตกบ่อโคลนภายพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ท้องที่ตำบลบ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่จะเข้าทำการช่วยเหลือได้สำเร็จเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

เจ้าหน้าที่ทับลานเร่งเข้าช่วยเหลือ ลูกช้างป่าตัวน้อย 6 ชีวิต หลังติดหล่มในอุทยาน

 

โดยเหตุการณ์ได้รับการเปิดเผยจากนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ว่า ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค 62 ทางเจ้าหน้าที่เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ 4 (ลำปลายมาศ) ได้ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ เมื่อไปถึงบริเวณป่าลำน้ำเขียว ท้องที่ ต.บ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา พิกัด UTM 48P 0235431 E, 1575626 N(WGS84) ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติทับลานประมาณ 6 กิโลเมตร  เวลาประมาณ 14.00 น.ของวันที่ 27 มี.ค 62 พบลูกช้างป่า จำนวน  6 ตัว ติดอยู่ในบ่อโคลนซึ่งเป็นโป่งดินเก่า โดยพบว่ายังมีร่องรอยฝูงช้างป่าวนเวียนอยู่โดยรอบเชื่อได้ว่ายังคงรอให้ลูกช้างเหล่านั้นขึ้นจากบ่อโคลน เฝ้าสังเกตการณ์อยู่นานจนเชื่อได้ว่าลูกช้าง 6 ตัวดังกล่าวไม่สามารถขึ้นจากบ่อโคลนเองได้จึงได้พยายามช่วยลูกช้างป่าขึ้นจากบ่อ แต่ไม่สามารถช่วยได้ ประกอบกับเป็นเวลาใกล้ค่ำมืด จึงวางกำลังเฝ้าดูสถานการณ์ส่วนหนึ่ง  และอีกส่วนหนึ่งได้เดินออกมาเพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เข้าไปช่วยเหลือลูกช้าง

 

เจ้าหน้าที่ทับลานเร่งเข้าช่วยเหลือ ลูกช้างป่าตัวน้อย 6 ชีวิต หลังติดหล่มในอุทยาน

ต่อมาวันที่ 28 มี.ค 62 ตั้งแต่แต่เวลา 07.00 น. นายประวิทย์ แสงสกุล หัวหน้าเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ 4 ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์เดินเท้าเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มลูกช้างดังกล่าวโดยวิธีขุดปากบ่อ ให้เป็นทางลาดเพื่อที่จะให้ช้างป่าเดินขึ้นจากบ่อได้ จนเวลาประมาณ 12.00 น.สามารถช่วยเหลือช้างป่าขึ้นจากบ่อโคลนได้อย่างปลอดภัยทั้งหมด จำนวน 6 ตัว

 

ทั้งนี้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ระบุว่า ลูกช้างที่ตกลงไปในบ่อโคลนนั้นน่าจะมีอายุตั้งแต่ 1 – 4 ปี ที่ติดตามฝูงช้างฝูงใหญ่ที่คาดว่าน่าจะมีจำนวน 30 – 50 ตัว ออกไปหากิน แต่ระหว่างนั้นลูกช้างได้ลงไปเล่นน้ำภายในบ่อโคลน และไม่สามารถกลับขึ้นฝั่งได้ ทำให้ช้างใหญ่พยายามที่จะเข้าไปช่วย แต่ยิ่งลงไปมากสภาพบ่อน้ำจึงกลายเป็นบ่อโคลนเหนียวมากขึ้น และยากต่อการช่วยเหลือลูกช้าง จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ลูกช้างติดหล่มในบ่อโคลนดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จำเป็นที่จะต้องเข้าไปแทรกแซงเพื่อให้การช่วยเหลือ เพราะเกรงว่าหากปล่อยทิ้งไว้ลูกช้างจะเหนื่อยล้าและอาจจะเกิดอันตรายได้ ทั้งนี้หลังจากปฏิบัติการณ์ช่วยเหลือสำเร็จ พบว่าลูกช้างทั้ง 6 ตัวมีอาการอิดโรยเล็กน้อย แต่ยังแข็งแรงดี และล่าสุดได้กลับเข้าป่าเพื่อไปรวมกับฝูงใหญ่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

เจ้าหน้าที่ทับลานเร่งเข้าช่วยเหลือ ลูกช้างป่าตัวน้อย 6 ชีวิต หลังติดหล่มในอุทยาน

 

ขอบคุณภาพโดย อุทยานแห่งชาติทับลาน

ข่าว / ปุญญพัฒน์ ลัดครบุรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครราชสีมา