ทีมเเพทย์ รพ.ราษฎร์บูรณะ ตั้งชื่อให้ทารกเพศชาย ที่ถูกทิ้งข้างทาง สุขภาพเเข็งเเรงดี

กรณีพบเด็กทารกเพศชาย ถูกนำมาทิ้งไว้ข้างทาง ปากซอย สุขสวัสดิ์ 38

  จากกรณี เมื่อเช้ามืด วันที่ 29 มี.ค.62 เวลาประมาณ  03.25น.  ได้มีการพบเด็กทารกอยู่ในกระเป๋าหิ้ว ถูกนำมาทิ้งบริเวณปาก ซ.สุขสวัสดิ์ 38  เขตราษฎร์บูรณะ เป็นทารกเพศชาย ยังมีสายสะดืออยู่ นอกจากนี้ยังพบขวดนม 1 ขวด ผ้าห่ม วางไว้ด้วย แต่ไม่พบหลักฐานหรือเอกสารใดในตัวเด็ก จึงประสานไปยังตำรวจ สน.ราษฎร์บูรณะ ลงบันทึกประจำวันต่อไป ส่วนเด็กนำส่ง รพ.ราษฎร์บูรณะ

    รพ.ราษฎร์บูรณะ ตั้งชื่อให้ทารกเพศชาย  ด.ช.แบ็ก (Bag)

 

    ล่าสุด  ความคืบหน้าจากการ พบเด็กทารกเพศชาย ถูกนำมาทิ้งบนทางเท้าซอยสุขสวัสดิ์ 38  หลังจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำเด็กส่งมาที่ รพ.ราษฎร์บูรณะ เพื่อตรวจสุขภาพเด็ก โดย พ.อ.อ.ศิริวัฒนา ลิ้มจินดาพร รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์และการพยาบาล เปิดเผยว่า  ร่างกายเด็กแล้ว ปกติดี เด็กน่าจะเพิ่งคลอดออกมา ตรวจสอบข้อมูลภายในโรงพยาบาลไม่มีพบตรงกัน

 

รพ.ราษฎร์บูรณะ ตั้งชื่อให้ทารกเพศชาย  ด.ช.แบ็ก (Bag)

   ทั้งนี้ ทีมแพทย์ตั้งชื่อให้กับเด็กอย่างไม่เป็นทางการว่า ด.ช.แบ็ก (Bag) เพราะว่าเด็กมากับกระเป๋า มีลักษณะผิวขาว หน้าตาน่ารัก น้ำหนัก 2.9 กิโลกรัม ไม่มีอาการงอแง จะร้องก็ต่อเมื่อตอนที่หิว หรือขับถ่ายเท่านั้น เหมือนเด็กปกติทั่วไป และได้ตรวจประเมินสภาพร่างกายเบื้องต้นพบว่าแข็งแรงสมบูรณ์ดี ขณะนี้เด็กอยู่ในห้องปลอดเชื้อ และจะให้อยู่ในตู้อบเนื่องจากเด็กมีอาการหายใจเร็วกว่าปกติเล็กน้อย และอยู่ในระหว่างการดูแลเฝ้าระวังการติดเชื้อ ทั้งนี้สภาพร่างกายเด็กที่พบครั้งแรก สายสะดือได้ถูกตัดแต่ไม่มีเชือกผูกอยู่ คาดว่าเด็กน่าจะเกิดมาได้ 1 วัน ขณะนี้ได้ประสานงานร่วมกับเขตราษฎร์บูรณะ และศูนย์สังคมสงเคราะห์เพื่อรับดูแลต่อ ในระหว่างที่ตำรวจดำเนินการหาแม่ของเด็กต่อไป

 

ทีมเเพทย์ รพ.ราษฎร์บูรณะ ตั้งชื่อให้ทารกเพศชาย ที่ถูกทิ้งข้างทาง สุขภาพเเข็งเเรงดี

   


ด้าน ดร.สมคิด สมศรี อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า การช่วยเหลือเด็กขั้นตอนแรกเริ่มที่การนำส่ง รพ. เพื่อตรวจสุขภาพ จากนั้นจะรับเข้ามาพักที่บ้านพักเด็ก 90 วันระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาพ่อแม่เด็ก หลังจากนั้นจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการขอรับเป็นบุตรบุญธรรมได้ตามเงื่อนไขของกฎหมาย ถ้าเป็นญาติและสามารถพิสูจน์ได้ สามารถรับไปได้เลย แต่ถ้าไม่ใช่ญาติโดยตรง จะมาขอรับเลี้ยงเด็ก ไม่สามารถเลือกระบุตัวเด็กได้โดยเด็ดขาด เพราะถือว่าเด็กไม่ใช่สินค้า หากจะรับเด็กไว้ดูแลเป็นบุตรบุญธรรม ก็ต้องดูตามลำดับณขณะนั้นว่าคนไหนก่อนหลัง และเงื่อนไขอื่นๆประกอบกันไป

 

ทีมเเพทย์ รพ.ราษฎร์บูรณะ ตั้งชื่อให้ทารกเพศชาย ที่ถูกทิ้งข้างทาง สุขภาพเเข็งเเรงดี

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-สาวทิ้งลูกน้อย ไว้ให้คนอื่นดูเป็นปี ทั้งที่ไม่ได้เป็นอะไรกัน ลั่นช่วยกลับมารับผิดชอบด้วย
-เเม่ ทิ้งลูกน้อยวัยเเรกเกิด นอนร้องไห้ดังลั่นในถังขยะ จ.ชลบุรี
-กลับมาอีกแล้ว! แม่ใจร้ายทิ้งลูกฝากเลี้ยงแล้วหนี ล่าสุดคลอดอีกคน ทิ้งภาระใหม่โดนจวกยับ
-ไม่เป็นไรนะอาตมาจะดูแลเอง! แม่"ทิ้งลูกน้อย" ไว้หน้าวัด พระสงฆ์ผ่านมาเห็น อุ้มขึ้นอย่างอ่อนโยนเกิดเป็นภาพสุดซึ้งเรียกน้ำตา

 

ขอบคุณ

JS100