เศร้าสลด! หนุ่มชาวประมงพบ “เต่าตนุ” เพศเมีย น้ำหนักกว่า 55 กก.สภาพสดสมบูรณ์ ลอยเสียชีวิตกลางท้องทะเลตรัง เบื้องต้นไม่พบบาดแผล คาดน่าจะขาดอาการหายใจจากการติดอวนชาวประมง ก่อนจะนำปล่อยทิ้งไว้กลางทะเล

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 30 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดตรัง ได้รับแจ้งจาก นายดุลย รัตนชัย หรืองติ่ง อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70/3 หมู่ 3 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ว่าได้พบเจอเต่าตนุเสียชีวิตอยู่กลางทะเล ก่อนจะนำขึ้นมาไว้บนฝั่ง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจตำบลตะเสะ เมื่อไปถึงบริเวณชายหาดหลังป้อมสายตรวจตำบลตะเสะ พบเต่าตนุ หรือเต่าทะเล จำนวน 1 ตัว เสียชีวิตในสภาพสดสมบูรณ์ มีเลือดไหลออกมาจากปาก เบื้องต้นไม่พบร่องรอยบาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างได จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเพศเมีย น้ำหนัก 55 กิโลกรัม ความยาวลำตัวยาวประมาณ 90 ซม.ลำตัวกว้างประมาณ 50 ซม.อายุยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ และคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่เกิน 3-4 ชม.

 

พบ “เต่าตนุ” เพศเมีย น้ำหนักกว่า 55 กก.สภาพสดสมบูรณ์ ลอยเสียชีวิตกลางท้องทะเลตรัง

 

นายดุลย รัตนชัย ชาวประมง เล่าว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 09.00 น.ของวันนี้ (30 มี.ค.62 ) ระหว่างที่ตนเองกำลังแล่นเรือเพื่อออกไปหาปลาตามปกติในทุกวัน เมื่อแล่นอยู่บริเวณนอกเกาะตะเกียง อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ระหว่างนั้นได้สังเกตเห็นกระดองของเต่าลอยพ้นเหนือน้ำ จึงแล่นเรือเข้าไปดูห่างๆ แต่ปรากฏว่าเต่าตัวดังกล่าว ได้เสียชีวิตลงแล้ว จึงได้นำตัวเต่าขึ้นลำเรือมายังบนฝั่ง พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องรับทราบและเข้ามาตรวจสอบ ในเบื้องต้นตามประสบการณ์ตัวเองคิดว่าเต่าตัวนี้ น่าจะเสียชีวิตจากการติดอวนลากของชาวประมงทำให้ขาดอากาศหายใจ เมื่อชาวประมงพบเจอว่าติดอยู่ในอวน จึงได้ปลดและทิ้งเอาไว้กลางทะเล ซึ่งในพื้นที่เพื่อนๆชาวประมงจะพบเห็นเต่าตนุ กันค่อนข้างบ่อยครั้ง ซึ่งจะอยู่ตามโขดหิน ในเขตอุทยานแห่งชาติและจะออกมาหากินอยู่เรื่อยๆ

 

พบ “เต่าตนุ” เพศเมีย น้ำหนักกว่า 55 กก.สภาพสดสมบูรณ์ ลอยเสียชีวิตกลางท้องทะเลตรัง

 

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้ประสานไปยังส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 เพื่อมารับร่างไปให้สัตวแพทย์จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต ทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป.

ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดตรัง

 

พบ “เต่าตนุ” เพศเมีย น้ำหนักกว่า 55 กก.สภาพสดสมบูรณ์ ลอยเสียชีวิตกลางท้องทะเลตรัง