เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังหมู่ที่ 3 บ้านแหลม ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง ได้รับความเดือดร้อนหลายรายหลังถูกพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำทำให้กระชังปลาที่เลี้ยงไว้หลุดลอยและปลาในกระชังหายไปกับน้ำนับหมื่นตัว

วันนี้(1 เม.ย) เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังหมู่ที่ 3 บ้านแหลม ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรังหลายราย ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักหลังจากถูกพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้(31 มี.ค) ส่งผลให้กระชังปลาของชาวบ้านหลุดลอยไปกับสายน้ำ ส่วนปลาเก๋าและปลากะพงขาวที่เลี้ยงไว้นับ 10,000 ตัว ลอยหายไปกับน้ำทะเล สร้างความเสียหายรายละไม่ต่ำกว่า 8,000-50,000 บาท

 

พายุพัดกระชังปลาหายนับหมื่นตัว

พายุพัดกระชังปลาหายนับหมื่นตัว

 เกษตรกรเร่งสำรวจความเสียหายและพบว่ายังมีพายุพัดเข้ามาเป็นระลอก ทำให้เกิดเกลียวคลื่นจนกระชังเสียหายเพิ่ม แม้จะรุนแรงน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แต่เกษตรกรยังต้องเฝ้าระวังต่อไปอีกระยะ ซึ่งปลาที่ลอยหายไปกับสายน้ำส่วนใหญ่เลี้ยงมา 4 เดือนกว่าแล้ว โดยกำหนดจับขายในอีก 2 เดือนข้างหน้า เนื่องจากหน้าแล้ง ปลาในกระชังจะมีราคาแพงกว่าหน้าฝน เกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้วอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือ

 

พายุพัดกระชังปลาหายนับหมื่นตัว

 

พายุพัดกระชังปลาหายนับหมื่นตัว

เช่นเดียวกับนายอนุวัฒน์ ทองวารี อายุ 23 ปีอยู่บ้านเลขที่ 27/2 หมู่ที่ 3 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งมารับช่วงดูแลกระชังปลาจำนวน 20 กระชังของครอบครัว และได้ถ่ายคลิปขณะเกิดเหตุเอาไว้ได้บางส่วนกล่าวว่า พายุเกิดขึ้นเร็วมากทำให้ปลาในกระชังทั้งปลากะพงขาวและปลาเก๋า หลุดหายไป 5-6 กระชัง ๆ หรือกว่า 5,000 ตัว โดยเลี้ยงมา 4 เดือนกว่าแล้ว น้ำหนักประมาณตัวละ 1 กิโลกรัมซึ่งยังไม่ได้แจ้งไปยังประมงอำเภอกันตัง แต่ก็ยังถือว่าปีนี้พายุพัดรุนแรงน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

 

พายุพัดกระชังปลาหายนับหมื่นตัว

 

ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดตรัง