จากกรณีที่  อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี นักร้องชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า “หฤทัย ม่วงบุญศรี” 

จากกรณีที่  อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี นักร้องชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า “หฤทัย ม่วงบุญศรี” 

ข้อเท็จจริง​คือ พระมหากษัตริย์ไทยทรงมอบระบอบประชาธิปไตย​ให้ปวงชนชาวไทย **ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย​อนุญาต​ให้มีระบอบกษัตริย์​ นั้นมันตำราเรียน​ของฝรั่งเศส​คือ นโปเลียนแห่งประเทศ​ฝรั่งเศส​ ***ประเด็น​คือ พวกมึงอยากแก้มาตรา​112 เพื่อ​อะไร​วะ? เพื่อ​เสรี​ภาพ? ฟังดูดี​แต่มันคือการทำลายความมั่นคง​ของชาติ​ รัฐธรรมนูญ​เค้าก็ระบุไว้ชัดเจน มาตรา112 เพื่อปกป้องเกียรติ​ยศ​ของสถาบั​นกษัตริย์​ กู​โดนด่าไม่เป็นไร​หรอก เพราะว่า​มันเป็​นหน้าที่ของคนในชาติ​ที่ต้องต่อสู้​กับนโยบาย​ที่เป็​นอันตราย​ต่อความมั่นคง ดูซะแล้วพิจารณา​วาทะกรรม​ที่มันพูด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : อุ๊ หฤทัย ประกาศท้าปิยบุตร​ ดีเบต ลั่น ยุทธศาสตร์ของมันคือ ทำให้เรากลัว

อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี นักร้องชื่อดัง แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ การเมือง

 

และเจ้าตัวได้ออกมาโพสต์ข้อความอีกหลายข้อความเช่น 

 

ปิยบุตร​ มึงอยู่ไหน? กูขอท้ามึงออกมาพูดกับกู
มึงจะได้รู้ว่านรกมีจริงในการดีเบต

 

 อุ๊ หฤทัย ประกาศครั้งสุดท้าย ต้องการยุติ เรื่องทั้งหมด

 

 

 

ก่อนหน้านี้ อุ๊ หฤทัย ได้ออกมากล่าวเปิดใจผ่านรายการทุบโต๊ะข่าวอมรินทร์ ถึงโพสต์ที่โพสต์ลงไป โดยเธอกล่าวว่า บังเอิญได้ไปฟังคลิปหนึ่ง ที่นายปิยบุตรเคยออกมาพูดขณะเสวนา ซึ่งมีประโยคหนึ่งที่ตนรับไม่ได้เลยก็คือ การที่เขายกคำพูดของนักปฏิวัติฝรั่งเศส แล้วบอกว่าเป็นคำพูดที่ดีมาก ๆ ว่า “คุณไม่ต้องสนใจว่ากษัตริย์จะดีหรือเลว เพราะระบอบกษัตริย์เป็นทรราชด้วยตัวของมันเอง” เรื่องนี้ทำให้ตนกังวลมาก เพราะการที่นายปิยบุตรออกมาพูดแบบนี้ให้คนไทยฟัง ถือเป็นเรื่องไม่สมควร ซึ่งประโยคที่พูดไว้ แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเป็นเรื่องของการสั่นคลอนสถาบัน และการที่นายปิยบุตรบอกว่าประชาธิปไตยอนุญาตให้มีระบอบกษัตริย์ เป็นสิ่งที่เขาสอนผิด ๆ นายปิยบุตรจะเอาประวัติศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศสมาสอนในไทยไม่ได้ มันไม่เหมือนกัน

 

ทั้งนี้ หากในอนาคต นายธนาธรจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ตนก็ยินดี แต่ขอให้มีความกตัญญูต่อแผ่นดิน “ขอให้คนไทยสบายใจว่าคุณจะไม่ล่วงละเมิดมาตรา 112 คุณจะให้สัญญาได้หรือไม่”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "อุ๊ หฤทัย" กล่าวเปิดใจ ยินดีให้ธนาธรเป็นนายกฯ แต่ต้องกตัญญูแผ่นดิน (คลิป)

ล่าสุดนั้น นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล โดยมีใจความดังนี้

 

การชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการนำคลิปและภาพไปบิดเบือน

ตามที่มีการเผยแพร่คลิปการบรรยายของผมและรูปของผมพร้อมคัดบางประโยคมาประกอบจนทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและนำมาซึ่งความเกลียดชังต่อกันนั้น ผมขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

1. คลิปที่ถูกตัดมาบางตอนนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการบรรยายของผม โดยผมได้รับเชิญเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “การเมือง ความยุติธรรม สถาบันกษัตริย์” เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556 จัดขึ้นที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ในขณะนั้นผมยังคงดำรงตำแหน่งเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำงานวิชาการ บรรยาย ศึกษาค้นคว้า เรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญ สถาบันการเมือง ประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศไทยและประเทศต่างๆ หัวข้อหนึ่งที่ผมสนใจคือ สถาบันกษัตริย์กับประชาธิปไตย การปรับตัวของสถาบันกษัตริย์ในประเทศไทย และประเทศต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับประชาธิปไตย

2. ข้อความในท่อนที่ตัดมานั้น ผมไม่ได้พูดถึงสถาบันกษัตริย์ในราชอาณาจักรไทย แต่ผมบรรยายถึงหลักการตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยผมอธิบายว่า หากพิจารณาจากระบอบประชาธิปไตยตามสากลแล้ว พระมหากษัตริย์ต้องอยู่เหนือการเมือง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และโดยธรรมชาติของตำแหน่งพระมหากษัตริย์ที่มาจากการสืบทอดทางสายโลหิต ไม่ได้มาจากการเลือก จึงจำเป็นต้องจัดวางตำแหน่งแห่งที่ให้สอดคล้องกับประชาธิปไตย ซึ่งประเทศต่างๆ ที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย และยังคงรักษาสถาบันกษัตริย์ไว้ได้อยู่สามารถทำเรื่องนี้ได้สำเร็จ

3. การนำข้อความที่ผมบรรยายเมื่อ 6 ปีก่อน เมื่อครั้งผมยังเป็นนักวิชาการ มาตัดใช้บางตอน โดยไม่ระบุว่าบรรยายในโอกาสใด เมื่อไร และยังใส่ตำแหน่งใต้ชื่อผมว่า “เลขา พรรคอนาคตใหม่” พร้อมกับนำสัญลักษณ์พรรคอนาคตใหม่ไปติดในรูปภาพด้วย เป็นการแสดงเจตนาอันไม่สุจริตของผู้กระทำ ต้องการทำให้ผมเสียหาย ถูกเกลียดชัง นอกจากนั้นคลิปและรูปภาพชุดนี้ถูกนำมาเผยแพร่ในช่วงรณรงค์หาเสียง เพื่อทำให้คนเข้าใจผิดและไม่ลงคะแนนให้พรรคอนาคตใหม่ เมื่อพรรคอนาคตใหม่ได้รับเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ก็รีบนำกลับมาเผยแพร่กันอีก เพื่อต้องการสร้างความเกลียดชังกันในหมู่ประชาชน วิญญูชนผู้มีจิตใจเป็นธรรมย่อมพิจารณาได้เองว่าการกระทำของคนกลุ่มนี้ ยุติธรรมต่อผมและพรรคอนาคตใหม่หรือไม่

4. ตลอดระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา มีขบวนการใส่ร้ายป้ายสี กล่าวหาโจมตีโดยใช้ข้อหา “ไม่จงรักภักดี” หรือ “ล้มเจ้า” จนนำมาซึ่งความเกลียดชังกันเองในหมู่ประชาชน ทำให้สังคมแตกแยก จนเผด็จการทหารฉวยโอกาสเข้ายึดและครองอำนาจมาอย่างยาวนาน การเมืองไทยติดขัดอยู่ในความขัดแย้ง สังคมไทยถูกแบ่งขั้วอย่างร้าวลึกจนประชาชนไม่อาจหาฉันทามติในการอยู่ร่วมกันได้ การนำสถาบันกษัตริย์มาใช้โจมตีกันทางการเมืองของคนเหล่านี้ ไม่เพียงแต่สร้างความแตกแยกในสังคมแล้ว ยังไม่เป็นคุณต่อสถาบันกษัตริย์ด้วย

5. ในสังคมประชาธิปไตย เราชอบพรรคการเมือง นักการเมือง แตกต่างกันได้ เราสามารถแข่งขันทางการเมืองตามกติกาได้ โดยไม่จำเป็นต้องอ้างสถาบันกษัตริย์มาใช้โจมตี ทำลายล้าง หรือสร้างความเกลียดชังต่อกัน

6. ผมตัดสินใจก่อตั้งพรรคการเมืองและลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะต้องการฟื้นความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยกลับมาอีกครั้ง ต้องการยุติวงจรรัฐประหาร นำกองทัพออกไปจากการเมือง สถาปนาหลักการรัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือกองทัพ นำประเทศไทยออกจากวิกฤตความขัดแย้ง และเดินหน้าไปสู่อนาคตแบบใหม่ร่วมกัน มีแต่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยเท่านั้นที่สามารถช่วยธำรงรักษาสถาบันกษัตริย์ให้ดำรงอยู่ต่อไปด้วยพระเกียรติยศ พระบารมี และสง่างามทัดเทียมกับนานาอารยะประเทศ

ปิยบุตร แสงกนกกุล 
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่

 

นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  "อุ๊ หฤทัย" จัดหนัก หลังถูก "กองเชียร์ธนาธร" ถล่มเละ

ล่าสุด อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี นักร้องชื่อดัง ได้ออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยคราวนี้ได้โพสต์ข้อความว่า 

อุ๊​ต้องการยุติ
เรื่องทั้งหมด
ใครมีหลักฐาน​ความผิดของพวกกระบวน
ทำลายชาติ ส่งมาที่ inbox หรือ หน้าเพจของอุ๊​ ด่วน!

 

 อุ๊ หฤทัย ประกาศครั้งสุดท้าย ต้องการยุติ เรื่องทั้งหมด

 

ซึ่งข้อความดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์ต่อไปเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "อุ๊ หฤทัย" นักร้องดัง ถามจัดหนัก "ธนาธร" คิดยังไงงานบรมราชาภิเษก?