ไฟป่าเผาดอยหลวงเชียงดาวยังลุกโหมหนัก กินพื้นที่กว่า 200 ไร่ ค่าฝุ่นยังพุ่งสูงขณะที่สภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควันวัดค่าฝุ่น PM2.5 ตามจุดต่าง ๆ ยังอยู่ในเกณฑ์เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

วันที่ 2 เมษายน 2562 ที่บริเวณบ้านถ้ำ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ สามารถมองเห็นดอยหลวงในระยะใกล้ พบว่ายังมีกลุ่มควันพวยพุ่งตามยอดดอยหลายจุด สภาพอากาศบริเวณยอดดอยหลวงยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควันขาว เรานำเครื่องวัดฝุ่น PM2.5 วัดค่าฝุ่นได้เฉลี่ย 190 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร เป็นอันตรายต่อสุขภาพขณะที่สภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควันวัดค่าฝุ่น PM2.5 ตามจุดต่าง ๆ ยังอยู่ในเกณฑ์เป็นอันตรายต่อสุขภาพ 

 

เปิดคลิปไฟป่าเผาดอยหลวงเชียงดาวยังลุกโหมหนัก กินพื้นที่กว่า 200 ไร่ ค่าฝุ่นยังพุ่งสูง เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

สถานการณ์ฝุ่นควันที่ จ.เชียงใหม่ ยังคงน่าเป็นห่วง รวมถึงสถานการณ์ไฟป่าที่ยังคงเกิดขึ้นทุกวันไม่มีวี่แววว่าจะลดละ ล่าสุดสภาพดอยหลวงเชียงดาว ดอยเขาหินปูนที่สูงที่สุดในประเทศ และ สูงเป็นอันดับ 3 ของไทย ถูกหมอกควันจากไฟไหม้ป่าปกคลุมอย่างหนักจนแทบมองไม่เห็นตัวดอยหลวง หลังมีไฟไหม้ป่าเกิดขึ้นหลายจุดมานานตลอด 5 วัน แม้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานจะเข้าสกัดไฟ แต่เป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะเต็มไปด้วยหน้าผาสูงชัน บางจุดเฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถเข้าไปได้ .ทั้งนี้ทางกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ค่ายกาวิละ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ พัน.บ ฉก.ฮท.17/406 ปฏิบัติการทิ้งน้ำ ดอยหลวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จำนวน 6 เที่ยวบิน โดยบินตักน้ำจากแหล่งน้ำที่อยู่บินดอยหลวง เพื่อไปทิ้งน้ำดับไฟป่า ที่ลุกไหม้อยู่บนดอยหลวงมาแล้วรวมอาทิตย์หนึ่ง หลังจากที่อากาศเปิดในช่วงเย็น ช่วงเช้าอากาศปิด นักบินไม่สามารถเห็นดอยหลวงได้เนื่องจากถูกหมอกควันบดบัง หลังจากที่ทิ้งน้ำเสร็จคาดว่าจะสามารถดับไฟที่กำลังไหม้ป่าดับลงเกือบทั้งหมด พร้อมกับกลับมาที่ตั้งเพื่อรอการประเมินตามแผนต่อไป

 

เปิดคลิปไฟป่าเผาดอยหลวงเชียงดาวยังลุกโหมหนัก กินพื้นที่กว่า 200 ไร่ ค่าฝุ่นยังพุ่งสูง เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

ภาพรวมสถานการณ์ความรุนแรงของหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ แม้เชียงใหม่ประกาศห้ามเผามาตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแล้วก็ตาม ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการเผาโดยมนุษย์ 100% จากการหาของป่า เห็ดถอบ ผักหวาน และการปลูกข้าวโพด จึงมีการลักลอบเผาป่าจำนวนมาก รวมทั้งจากนอกประเทศที่เกิดจุดความร้อนเป็นจำนวนมาก ทำให้มีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน จนทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนเป็นวงกว้าง ซึ่งในปีนี้เกิดผลกระทบจากสภาวะเอลนิโย ทำให้มีอากาศแล้งเป็นเวลานาน เมื่อเกิดการเผาไฟจึงลุกลามมากกว่าเดิม

.

เปิดคลิปไฟป่าเผาดอยหลวงเชียงดาวยังลุกโหมหนัก กินพื้นที่กว่า 200 ไร่ ค่าฝุ่นยังพุ่งสูง เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

ฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดเชียงใหม่