เกิดไฟป่าในหลายจังหวัดพื้นที่ภาคเหนือ โดยล่าสุดพบจุดฮอตสปอตมากกว่า 1,000 จุด ขณะที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดไฟไหม้ป่าดังกึกก้องทั่วพื้นที่ ลุกลามไปรอบวัดไหม้บริเวณโรงครัว ของวัดพระบรมธาตุเจ้าดอยเกิ้ง ต.ท่าเดื่อ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่

วันที่ 3 เมษายน 2562 จากเจ้าหน้าที่ได้บิน ฮ.ตรวจสอบ ภูมิประเทศอำเภอแม่แตง-แม่ริม และเชียงดาว พบว่าท้องฟ้ายังปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟที่ได้ลุกไหม้มาตั้งแต่เมื่อคืน แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ อาสาสมัคร เข้าไปดับ แต่พื้นที่กว้างและเป็นภูเขาที่สูงชันก็ลำบากในการสะกัดไฟป่า  กลางดึกที่ผ่านมา เหตุเพลิงป่าลุกไหม้ลามถึงบริเวณโรงครัว ของวัดพระบรมธาตุเจ้าดอยเกิ้ง ต.ท่าเดื่อ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ โรงครัวได้รับความเสียหายทั้งหลัง ความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบ สาเหตุจากไฟป่า รอบบริเวณวัด. ในแต่ละคืนเสียงของไฟป่าดังกึกก้องไปทั่ว ดอยหลวงเชียงดาว  แม้ผู้ถ่ายคลิปจะบันทึกภาพจากพื้นที่ที่อยู่ไกลจากจุดไฟป่า แต่ยังได้ยินเสียงไฟลุกไหม้อย่างชัดเจน  ฟังแล้วหดหู่ใจยิ่งนัก"

 

เปิดคลิปดูสภาพอากาศเมืองเชียงใหม่ บน ฮ.ภายหลังกลางดึกที่ผ่านมาไฟป่ายังโหมไหม้หลายอำเภอ

 

เปิดคลิปดูสภาพอากาศเมืองเชียงใหม่ บน ฮ.ภายหลังกลางดึกที่ผ่านมาไฟป่ายังโหมไหม้หลายอำเภอ

 

ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นภาพของไฟลุกไหม้บนภูเขาทำให้พื้นที่กลายเป็นสีแดงส้มอย่างน่ากลัว พร้อมบอกด้วยว่า "นี่คงเป็นภาพสะเทือนใจที่สุด ไฟเริ่มขึ้นสูงไปทางยอดดอย เสียงไม้ไผ่ระเบิดดั่งกึกก้องไปทั้งเขา สัตว์ป่าคงวิ่งหนีตายกันอลหม่าน เราทำได้แค่เพียงภาวนาขอให้มีฝนตกลงมามาก ๆ ภาวนาให้ทุกชีวิตปลอดภัย #เชียงดาวช่วงเวลาวิกฤต รับบริจาคหน้ากาก ข้าวสาร อาหารแห้ง ชุดปฐมพยาบาล ยาทาแผลสด เพื่อเจ้าหน้าที่ทุกชีวิตในเชียงดาว"

 

เปิดคลิปดูสภาพอากาศเมืองเชียงใหม่ บน ฮ.ภายหลังกลางดึกที่ผ่านมาไฟป่ายังโหมไหม้หลายอำเภอ

 

ส่วนนี่คือภาพขณะที่เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าดับไฟป่าที่เกิดขึ้นเม่อกลางดึกที่ผ่านมาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ที่ครอบคลุม 3 อำเภอ คือ อำเภอแม่แตง อำเภอเชียงดาว และอำเภอพร้าว โดยไฟป่าได้ลุกไหม้พื้นที่เสียหายกว่า 100 ไร่ ขณะที่ ทหาร และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ยังคงทำงานทั้งกลางวันและกลางคืน เข้าดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอเชียงดาว อำเภอสะเมิง แม่ริม แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ต้องใช้ชุดเดินเท้าเข้าดับไฟในพื้นที่บนดอย เบื้องต้นพบไฟไหม้มากกว่า 100 จุด บางจุดดับเองบ้างแล้ว แต่บางจุดเป็นภูเขาสูงชันยังดับไม่ได้

 

. เปิดคลิปดูสภาพอากาศเมืองเชียงใหม่ บน ฮ.ภายหลังกลางดึกที่ผ่านมาไฟป่ายังโหมไหม้หลายอำเภอ

 

ฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดเชียงใหม่