เสมือนสะพานเชื่อมให้สัตว์ป่า ทั้ง 2 ประเทศ สามารถแพร่กระจายพันธุ์ และเคลื่อนที่ไปมาหาสู่กัน พื้นที่รับผิดชอบ ประมาณ 313,750 ไร่ ในท้องที่ อำเภอบัวเชด อำเภอสังขะ อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์

วันนี้(4 เม.ย.62)ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า เพจ  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ หรือ สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ได้โพสต์ภาพจากกล้องวงจรปิด พร้อมข้อความระบุว่า พบกระทิงขี้สงสัย!!! ยืนงงหน้ากล้องดักถ่าย เรียกว่าไปไม่เป็นเลยทีเดียว...เดี๋ยวเจอกล้องบ่อยๆเจ้ากระทิงก็จะคุ้นเคยไปเอง ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นการโพสต์ท่าน่ารักๆในไม่ช้านี้นะคะ.. ภาพจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ พบกระทิงสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกเลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 4 ในกล้องดักถ่ายที่ติดตั้งไว้ในพื้นที่ เนื่องจากการปฏิบัติงานลาดตระเวนเชิงคุณภาพของเจ้าหน้าที่เขตทุกชุด ได้พบร่องรอยสัตว์ป่าอยู่บ่อยครั้ง นายวุฒิกุล งามปัญญา หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ จึงได้สั่งการให้ดำเนินการติดกล้อง กระจายทั่วทุกจุด ทั้งเขตที่มีร่องรอยสัตว์ป่าและปัจจัยคุกคาม จนกระทั่งมีภาพนี้เกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นภาพสัตว์ป่าคุ้มครองขนาดใหญ่ที่ยังหลงเหลืออยู่ในจังหวัดสุรินทร์ ทั้งนี้ทางเขตฯได้รายงาน ไปยังผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 พร้อมจัดมาตรการ แจ้งราษฎร ผู้นำชุมชน ส่วนราชการ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เพื่อดำเนินการป้องกันให้สัตว์ป่าขนาดใหญ่นี้เกิดความปลอดภัยในผืนป่าแห่งนี้ให้มากที่สุด”

 

เกิดมาไม่เคยเห็นกล้อง กระทิงขี้สงสัย ยืนงงหน้ากล้องดักถ่าย

 

เกิดมาไม่เคยเห็นกล้อง กระทิงขี้สงสัย ยืนงงหน้ากล้องดักถ่าย

 

และอีกคลิปจากกล้องวงจรปิด เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 ระบุข้อความว่า “ขอแสดงความยินดีกับชาวสุรินทร์ด้วยครับ 2 คืนที่ผ่านมา ภาพจากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า จากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ พบสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกเลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 4จำพวกกระทิงปรากฏตัวตามภาพในกล้อง เนื่องจากการปฏิบัติงานลาดตระเวณเชิงคุณภาพของเจ้าหน้าที่เขตทุกชุด ได้พบร่องรอยสัตว์ป่าอยู่บ่อยครั้ง นายวุฒิกุล งามปัญญา หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ ได้สั่งการให้ดำเนินการติดกล้อง กระจายทั่วทุกจุดทั้งเขตที่มีร่องรอยสัตว์ป่าและปัจจัยคุกคาม จนกระทั่งมีภาพนี้เกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นภาพสัตว์ป่าคุ้มครองขนาดใหญ่ภาพแรกในรอบ 15 ปีที่ยังหลงเหลืออยู่ในจังหวัดสุรินทร์เรา โดยทางเขตฯได้รายงาน ถึง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) พร้อมดำเนินการหามาตรการ แจ้งราษฎร ผู้นำชุมชน ส่วนราชการ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เพื่อดำเนินป้องกัน คุ้มครอง ดูแลให้สัตว์ป่าขนาดใหญ่นี้เกิดความปลอดภัยในผืนป่าแห่งนี้ให้มากที่สุดต่อไป (2)”

 

เกิดมาไม่เคยเห็นกล้อง กระทิงขี้สงสัย ยืนงงหน้ากล้องดักถ่าย

 

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ครอบคลุมพื้นที่ 313,750 ไร่ ตั้งอยู่ใน ท้องที่ตำบล กาบเชิง ตำบลโคกตะเคียน ตำบลตะเคียน ตำบลด่าน ตำบลแนงมุด อำเภอกาบเชิง ตำบลบักได ตำบลตาเมียง อำเภอพนมดงรัก ตำบลตาตุม ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ และตำบลอาโพน ตำบลจรัส อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์มากที่สุดเพียงแห่งเดียวของจังหวัดสุรินทร์ และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญ ได้แก่ ห้วยทับทัน ห้วยสำราญ ห้วยเสนง ห้วยลำชี ฯลฯ ซึ่งไหลหล่อเลี้ยงชีวิตชาวสุรินทร์และจังหวัดใกล้เคียงตลอดมา เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาพนมดงรัก แปลว่า ภูเขาไม้คาน เพราะมีสัณฐานแคบยาวเหมือนไม้คาน เทือกเขาพนมดงรักเป็นแนวเทือกเขาที่มีความสำคัญสองนัย คือ เป็นพรมแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศกัมพูชา และเป็นเสมือนสะพานเชื่อมให้สัตว์ป่า ทั้ง 2 ประเทศ สามารถแพร่กระจายพันธุ์ และเคลื่อนที่ไปมาหาสู่กัน พื้นที่รับผิดชอบ ประมาณ 313,750 ไร่ ในท้องที่ อำเภอบัวเชด อำเภอสังขะ อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์

 

เกิดมาไม่เคยเห็นกล้อง กระทิงขี้สงสัย ยืนงงหน้ากล้องดักถ่าย

 

เกิดมาไม่เคยเห็นกล้อง กระทิงขี้สงสัย ยืนงงหน้ากล้องดักถ่าย

 

เกิดมาไม่เคยเห็นกล้อง กระทิงขี้สงสัย ยืนงงหน้ากล้องดักถ่าย

 

เรียบเรียง ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.สุรินทร์