จับกุมหญิงสาวที่หลอกขายสินค้าผ่านทาง Facebook โดยมีประชาชนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก

 วันที่ 5 เม.ย. 62   ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น พ.ต.อ.นพดล เพ็ชสุทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่นนายฉัตรชัย. อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ร่วมแถลงผลการจับกุมนางสาว ประภัสรา ศรีเชียงสา อายุ 26 ปี ชาวตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือจำนวน 2 เครื่อง ซิมการ์ด 1 อัน และเงินสดอีกจำนวน 29,000 บาท 

 

จับแล้ว สาวมิจฉาชีพ หลอกขายสินค้าผ่านทาง Facebook ผู้เสียหายหลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก

 

ภายหลังจากที่มีประชาชนหลายรายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ว่า มีคนร้ายสร้างบัญชี Facebook โดยใช้ชื่อว่าวรานนท์ กุ๊กกิ๊ก น้ำหวาน หวาน มดมันขึ้น โพสต์ข้อความขายสินค้าประเภทโทรศัพท์มือถือ และกล้องถ่ายรูป มีสมาชิกในกลุ่มประมาณ 1 ล้านคน โดยมีประชาชนหลงเชื่อตกลงซื้อขายผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งคนร้ายจะนัดหมายให้ผู้เสียหายโอนเงินชำระค่าสินค้าผ่านทางบัญชีธนาคาร แต่จะไม่ใช้บัญชีธนาคารของตัวเอง กลับไปยืมบัญชีธนาคารของผู้ที่ทำการค้าขายออนไลน์รายอื่น ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดขอนแก่นและพื้นที่ใกล้เคียงแทน ทำให้ผู้ที่ทำการค้าขายซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีธนาคารที่รับโอนเงินจากผู้เสียหาย ถูกดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงเป็นจำนวนมาก ผู้ต้องหารับสารภาพว่าก่อเหตุเพียงคนเดียว 

 

จับแล้ว สาวมิจฉาชีพ หลอกขายสินค้าผ่านทาง Facebook ผู้เสียหายหลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก

 

โดยเป็นทั้งผู้ที่โพสต์ข้อความ พิมพ์ข้อความหลอกลวง จัดหาบัญชีธนาคาร นัดรับเงินสด โดยนำเงินที่ได้ไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเนื่องจากไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง โดยมีประชาชนหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อมากกว่า 50 คน มีเจ้าของบัญชีจะถูกดำเนินคดีไปแล้วกว่า 10 ราย รวมมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งดำเนินคดีในข้อหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และฉ้อโกงประชาชน.

 

จับแล้ว สาวมิจฉาชีพ หลอกขายสินค้าผ่านทาง Facebook ผู้เสียหายหลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก

 

นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาคทีนิวส์จังหวัดขอนแก่น