จำลอง อาทะ อาสาดับไฟป่าเชียงรายเสียชีวิต

"นายจำลอง อาทะ" อาสาดับไฟป่าเชียงรายเสียชีวิต หลังบาดเจ็บขณะทำหน้าที่

จากสถานการณ์ไฟป่าพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลง เจ้าหน้าที่และอาสา ต่างเร่งปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง

 

โดยก่อนหน้านี้นายจำลอง อาทะ อายุ 59 ปี อาสาสมัครป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ขณะร่วมกับชุดปฏิบัติการดับไฟป่า อ.พาน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ปืม เข้าดับไฟป่าที่ไหม้อย่างหนักในพื้นที่ดอยแม่แก้วเขต ต.แม่อ้อ อ.พาน โดยเหตุเกิดช่วงเย็นวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา และได้ถูกไฟคลอกจนบาดเจ็บสาหัสนั้น 

ล่าสุดมีรายงานว่า นายจำลองได้เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงจากป่าด้วยเฮลิคอปเตอร์ทหารไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อ.เมืองเชียงราย แล้วเมื่อคืนที่ผ่านมาโดยมีนางวินิต ปัญญาดี ภรรยาลูก พร้อมด้วยญาติไปเฝ้า
 

จำลอง อาทะ อาสาดับไฟป่าเชียงรายเสียชีวิต

 

 

จำลอง อาทะ อาสาดับไฟป่าเชียงรายเสียชีวิต

 

โดยทางด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า กรณีการเสียชีวิตของนายจำลอง เกิดจากถูกไฟไหม้ตามร่างกายมากถึง 85% และยังมีอาการไตวายทำให้แพทย์วิเคราะห์แล้วเห็นว่าต้องนำตัวส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โดยวางแผนจะลำเลียงไปทางเฮลิคอปเตอร์อีกครั้งหนึ่ง  แต่ขณะเตรียมการผู้ป่วยได้มีอาการหัวใจหยุดเต้นกระทันหันทำให้ต้องมีการปั๊มหัวใจกันต่อหน้าภรรยาของนายจำลองด้วย โดยแพทย์ได้ช่วยเหลือปั๊มหัวใจนานประมาณ 45 นาที ในที่สุดนายจำลองก็เสียชีวิต ทำให้ทุกฝ่ายต่างเสียใจและนำศพเก็บไว้ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งญาติก็คงจะนำกลับไปประกอบพิธีกรรมตามประเพณีที่ ต.แม่อ้อ อ.พาน ต่อไป

จำลอง อาทะ อาสาดับไฟป่าเชียงรายเสียชีวิต

 

เบื้องต้นการช่วยเหลือครอบครัวของนายจำลองนั้นก็เป็นไปตาระเบียบกฎหมาย โดยทางจังหวัดจะให้การช่วยเหลือตามระเบียบจังหวัดจำนวน 50,000 บาท และเนื่องจากนายจำลองถือเป็นอาสาสมัครที่เป็นเครือข่ายของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วจำนวน 40,000 บาท และยังมีอื่นๆ อีกตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีด้วยคาดว่าจะประมาณ 100,000 กว่าบาท

 

จากนั้นเมื่อมีการเคลื่อนศพไปยังภูมิลำเนาแล้วตามประเพณีของทางภาคเหนือคงจะไม่มีการจัดงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์โดยอาจจะเว้นไปหลังเทศกาลซึ่งตนก็จะเดินทางไปร่วมในพิธี

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าปี 2562 พบว่าได้ทำให้อาสาสมัครดับไฟป่าเสียชีวิตแล้วจำนวน 2 ราย รายแรกคือนายอาโล๊ะ อาซังกู่ อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 164 หมู่ 5 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นอาสาสมัครเข้าไปทำการดับไฟป่าที่บริเวณหมู่บ้านป่าคาสุขใจ ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ติดต่อกับหมู่บ้านป่าตึง ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยประสบเหตุตกเหวลึก ขณะไปดับไฟช่วงกลางคืนเหตุเกิดเมื่อวันที่ 30 เม.ย.  

 

จำลอง อาทะ อาสาดับไฟป่าเชียงรายเสียชีวิต

 

จำลอง อาทะ อาสาดับไฟป่าเชียงรายเสียชีวิต

 

รายที่ 2 คือนายจำลองโดยเข้าดับไฟที่ลุกไหม้ผืนป่าดังกล่าวติดต่อกันมาหลายวันและช่วยเข้าดับไฟลมเกิดพัดนำเปลวไฟตีกลับไปยังเจ้าหน้าที่ทำให้นายจำลองได้รับบาดเจ็บในที่เกิดเหตุ  ทางเจ้าหน้าที่ต้องนำลงมาจากภูเขาและฝ่ายทหารนำลำเลียงไปยังโรงพยาบาลด้วยเฮลิคอปเตอร์แต่ก็เสียชีวิตในที่สุด

 

จำลอง อาทะ อาสาดับไฟป่าเชียงรายเสียชีวิต

 

จำลอง อาทะ อาสาดับไฟป่าเชียงรายเสียชีวิต

 

 

ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก Wichien Chanthapoon