"ไพบูลย์" ชี้ ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ไม่มีทางเกิดขึ้น แค่เทคนิคขจัด "บิ๊กตู่"

ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับความเคลื่อนไหวทางการเมือง ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา กระทั้งเกิดปูดกระแสการ "ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ " โดยอ้างว่าเพื่อกู้วิกฤตการเมืองไทย

ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับความเคลื่อนไหวทางการเมือง ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา กระทั้งเกิดปูดกระแสการ "ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ " โดยอ้างว่าเพื่อกู้วิกฤตการเมืองไทย

ล่าสุด 15 เม.ย.62  นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป (ปชช.) กล่าวถึงข้อเสนอการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องเก่าที่พูดกันมานาน เป็นข้อเสนอจากกลุ่มบุคคลที่ไม่ชอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ นั่นเอง ซึ่งข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติ ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการเสนอมาตลอด

 

ไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป

 

“พอมาครั้งนี้กลุ่มที่มาเรียกร้องจะเห็นได้ชัดว่าส่วนใหญ่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งหมดนี้จึงเป็นการเสนอเทคนิคในการขจัด พล.อ.ประยุทธ์ ออกไป และช่วงชิงชัยชนะทางการเมืองมาเท่านั้นเอง ซึ่งเชื่อว่าการตั้งรัฐบาลแห่งชาติโอกาสมันไม่เกิดขึ้นเพราะมีหลายขั้นตอน ไม่มีทางที่เป็นไปได้ และมั่นใจว่าการตั้งรัฐบาลปกติก็น่าจะทำได้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร” นายไพบูลย์ กล่าว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ระบุว่า...

 

หากเราสังเกตดูจะเห็นว่า คนที่คิดถึงรัฐบาลแห่งชาติ คือคนในกลุ่มหรือฝ่ายที่มีคะแนนเสียงที่ไม่มั่นคง ไม่ถึง 250 ใช่หรือไม่ จึงพยายามชวนไปหารัฐบาลแห่งชาติ แต่สถานการณ์คงไม่เป็นไปถึงทางตันเช่นนั้น และจะมีการจัดตั้งรัฐบาลปกติได้ คนที่เกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญได้ออกมาให้ความชัดเจน มีแนวทางและวิธีการคำนวณที่ทำให้กกต.ยึดเป็นแนวปฏิบัติ เป็นทางออกสำหรับทุกเรื่องได้ ดังนั้นเรื่องความรุนแรงคงไม่มี ถ้าจะมีคงเป็นเรื่องดินฟ้าอากาศ พายุฤดูร้อน บางคนอาจจะบอกว่าเป็นเรื่องของดวง แต่นี่คือเรื่องปกติของฤดูกาล

 

เมื่อถามว่า รัฐบาลแห่งชาติ มีโอกาสเกิดขึ้นหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลแห่งชาติที่พูดกันอยู่เชื่อว่าไม่มี เพราะสุดท้ายแล้วพรรคการเมืองที่มีอยู่จะปรับตัวเข้าหากันได้ ไม่มีใครอยากถอยกลับไปสู่ความวุ่นวายขัดแย้ง ทุกคนพร้อมทำงานเพื่อบ้านเมือง


สมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่าจากประสบการณ์ในวงการการเมืองที่ผ่านมา เสียงปริ่มน้ำมองว่าพรรคพลังประชารัฐจะตั้งรัฐบาลยากไหม ...นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ที่เขียนรัฐธรรมนูญวิเคราะห์ไว้ก่อนแล้วจึงมีส.ว. ช่วยทำให้บรรยากาศไม่รุนแรง หากรัฐธรรมนูญไม่พูดถึง ส.ว. 250 คน วันนี้การเมืองอาจจะลุกเป็นไฟ เป็นความฉลาดของผู้ร่าง ที่ทำให้สมการออกมาและเดินต่อไปได้ ที่เตรียมการมาได้ใช้จริง คนเขียนมองได้ขาด

 

เมื่อถามว่าพรรคการเมืองควรคุย หรือทำสัตยาบรรณหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าว่า ดูบรรยากาศถ้าทำสัตยาบรรณคงเป็นไปไม่ได้ เหมือนกลุ่มแรกที่เปิดตัวทำกันหลังการเลือกตั้งเสร็จ สุดท้ายอาจจะไม่ใช่ เพราะยังไม่รู้ว่ามีเสียงกันอยู่เท่าไร รวมทั้งนโยบายของแต่ละพรรคร่วมกันได้มากน้อยแค่ไหน แต่ทุกพรรคควรต้องห่วงส่วนรวมและเรื่องของชาติมากกว่า ความเป็นหนึ่งเดียวต้องปรากฏชัด นักการเมืองต้องคลายความสงสัยของประชาชนให้ได้ ที่ผ่านมาเรามีบทเรียนให้เห็นแล้วหากยังดึงดันกันอยู่ มันจะแก้ปัญหาไม่ได้ และบานปลายไปใหญ่โต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไพบูลย์ฟันโชะ! ทษช.เข้าข่ายยุบพรรคตามม.92(2) พร้อมเผยขั้นตอนไปศาลรธน.

"ไพบูลย์" เชื่อ 11 ก.พ.เคส "ไทยรักษาชาติ" กกต.จะเคลียร์ให้ชัด หลังแถลงล่าสุดอ้างปชต.เดินหน้าต่อ!

"ไพบูลย์ นิติตะวัน"จี้ กกต.ระบุความผิด"พรรคไทยรักษาชาติ"!