เพลิงไหม้ร้านขายปุ๋ยและเคมีภัณฑ์ กลางเมืองสกลนคร จนท.ใช้เวลากว่า 5 ชม.จึงคุมเพลิงได้ พบสินค้าภายในถูกเผาวอดหมด เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุและประเมินความเสียหายไม่ได้

เมื่อเวลา 03.00 น. ร.ต.อ.มาลินี โมรารัตน์  พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสกลนคร รับแจ้งจาก ศูนย์วิทยุ 191 ภจว.สกลนคร ว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ร้านไพโรจน์ การเกษตร  ถนน เปรมปรีดา อ.เมือง สกลนคร  จึงประสานงานไปยังเทศบาลนครสกลนคร เพื่อขอกำลังสนับสนุนรถดับเพลิงไปยังที่เกิดเหตุ และรายงานไปยัง นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผวจ.สกลนคร พล.ต.สุขพัฒน์สณฑ์ สุขสร้อย ผบ.มทบ.29 นายวิชาญ แท่นหิน หัวหน้า สนง.ปภ.สกลนคร นายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร พ.ต.อ.กิตเตชิษฐ์ บำรุง ผกก.สภ.เมืองสกลนคร   เพื่อเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

 

เพลิงไหม้ร้านขายปุ๋ยและเคมีภัณฑ์ กลางเมืองสกลนคร

 

ที่เกิดเหตุอยู่ เป็นอาคารตึกปูน สูง 3 ชั้น ตั้งอยู่บริเวณ ถนนเปรมปรีดา เลขที่  1870   ถนนเปรมปรีดา   ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร พบเพลิงกำลังโหมลุกไหม้ บริเวณชั้นล่าง อย่างรวดเร็ว และมีเสียงดังคล้ายระเบิดดังขึ้นอยู่ตลอดเวลา  เนื่องจากภายในเป็นที่เก็บสินค้าประเภทอาหารสัตว์  ปุ๋ย และเคมีภัณฑ์ อุปกรณ์การเกษต่างๆ  โดยมี นาย ชัยธวัฒน์ แซ่โงว้   เป็นเจ้าของร้าน  ซึ่งด้านหลังร้านยังเป็นโกดังเก็บสินค้าประเภท ปุ๋ย และ อาหารสัตว์ กว่า  500  ตัน   ทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

 

เพลิงไหม้ร้านขายปุ๋ยและเคมีภัณฑ์ กลางเมืองสกลนคร

 

แม้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะพยายามระดมฉีดน้ำอย่างเต็มที่ แต่ก็ยังงไม่สามารถทำการดับเพลิงได้  เนื่องจากอาคารมีความสูง ส่งผลให้ไฟยังคงลุกลามต่อเนื่อง โดยเปลวเพลิงลุกโหมออกจากหน้าร้านอย่างน่ากลัว ทำให้ รถที่จอดอยู่หน้าร้าน เสียหาย 3 คัน และประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ต่างพากันแตกตื่นและเก็บข้าวของหนีออกห่างจากที่เกิดเหตุกันจ้าละหวั่น โดยมีกำลังทหารจาก มทบ.29 อาสาสมัครและชาวบ้านเข้าทำการช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของ

 

เพลิงไหม้ร้านขายปุ๋ยและเคมีภัณฑ์ กลางเมืองสกลนคร

 

ภายหลังเจ้าหน้าที่ระดมรถฉีดน้ำ จากรถดับเพลิง กว่า 20 คัน นานกว่า 1 ชั่วโมง ก็ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ต่อมา เวลา 04.00น. จึงได้ประสานขอสนับสนุนรถกระเช้าดับเพลิงขนาดใหญ่จาก ศูนย์ ปภ.เขต 7 สกลนคร เข้าทำการดับเพลิง โดยใช้รถดับเพลิงกระเช้าขึ้นฉีดสกัดกั้นเปลวเพลิง ไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ต้องทำการเปิดห้องด้านหน้าหลายจุด เพื่อนำสายดับเพลิงไปฉีดสกัดกั้นการลุกไหม้ 

 

เพลิงไหม้ร้านขายปุ๋ยและเคมีภัณฑ์ กลางเมืองสกลนคร

 

กระทั่งเวลาประมาณ 06.00 น. หลังจากระดมฉีดน้ำนานกว่า 4 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ แต่ยังไม่สามารถทำการดับได้โดยสิ้นเชิง เนื่องจากเชื้อเพลิงที่เป็น ปู๋ย และสารเคมี และอาหารสัตว์ ต่างๆ ที่วางทับซ้อนกันหลายชั้น ทำให้ยากต่อการดับได้สนิท  เจ้าหน้าที่จึงยังคงต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ เพื่อไม่ให้เพลิงปะทุขึ้นมาอีก

 

เพลิงไหม้ร้านขายปุ๋ยและเคมีภัณฑ์ กลางเมืองสกลนคร

 

จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์  เปิดเผยว่า  ขณะเกิดเหตุตนกำลังนั่งดูบอลอยู่ในบ้านซึ่งอยู่ตรงข้ามกับร้านเกิดเหตุ  ตนได้ยินเสียงดังคล้ายเสียคนเล่นประทัดดังหลายครั้ง และ ดังอย่างต่อเนื่องหลายครั้งเสียจะดังขึ้นเลื่อยๆ ตนรู้สึกผิดสังเกตุจึงเปิดหน้าต่างดู  เห็นไฟลุกไหม้อยู่ภายในตัวร้าน ตนจึงเปิดประตูออกมาดู และโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาระงับเหตุ   พบเพลิงกำลังโหมไหม้อย่างรุนแรง โดยสามารถเข้าไปขนอะไรออกมาได้เลย  ส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่จมอยู่ในกองเพลิงทั้งหมด ส่วนสาเหตุในเบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปได้ และยังประเมินความเสียหายจากเพลิงไหม้ครั้งนี้ไม่ได้

 

เพลิงไหม้ร้านขายปุ๋ยและเคมีภัณฑ์ กลางเมืองสกลนคร

 

ศุภวัฒน์ ทองแสง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สกลนคร