ยายเมตตางูเห่า ปล่อยให้เข้ามากินหนูในบ้าน สุดท้ายโดนแว้งกัด

"ไม่เชื่อง ไม่รัก ไม่จริง” เป็นวลี ของนิทานเรื่องชาวนากับงูเห่า ซึ่งไม่คิดว่าจะมีอยู่จริง เรื่องราวและสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริง !! ด้วยความรักความเมตตาที่มีต่อสัตว์อย่าง “งูเห่า” ของหญิงชราตัวคนเดียว อ่านไม่ผิดคับ ถึงแม้ “งูเห่า” ซึ่งมีพิษอันตราย

เฟซบุ๊ก Snake Wrangler by Pinyo ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวเตือนใจที่ทำเอาชาวโซเชียลแชร์กระหน่ำ "ไม่เชื่อง ไม่รัก ไม่จริง” เป็นวลี ของนิทานเรื่องชาวนากับงูเห่า ซึ่งไม่คิดว่าจะมีอยู่จริง เรื่องราวและสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริง !! ด้วยความรักความเมตตาที่มีต่อสัตว์อย่าง “งูเห่า” ของหญิงชราตัวคนเดียว อ่านไม่ผิดคับ ถึงแม้ “งูเห่า” ซึ่งมีพิษอันตราย

และนี่ก็เป็นเรื่องราวที่คุณอ่านแล้วจะต้องอึ้ง !! เมื่อสองสามวันที่ผ่านมาคุณยายคนนี้ถูกงูเห่าตัวขนาดเท่าข้อมือกัดที่โคนนิ้วชี้ด้านขวา ซึ่งโดนกัดเวลาบ่ายสามโมง แต่ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือคิดว่าไม่น่าจะรุนแรง คุณยายเลยแค่ล้างมือที่ถูกงูกัดด้วยน้ำสะอาดและใส่เบตาดีน เมื่อเวลาผ่านไป คำว่า “พิษ” ถ้าเข้าสู่ร่างกายแล้วยิ่งโดยเฉพาะงูเห่า มันไม่พลาดแน่นอน ทำให้อาการคุณยายเริ่มแย่ลง จนรู้สึกว่าอาจจะไม่รอด จึงได้โทรบอกหลาน เกือบห้าโมงเย็น ซึ่งก็ไม่สามารถที่เล่าถึงเหตุการณ์ได้ เนื่องจากผลของพิษงู แต่หลานจับใจความได้ว่า "ถูกงูกัด" ทำให้หลานรีบนำตัวคุณยายไปส่งโรงพยาบาลใกล้จุดเกิดเหตุทันที

เมื่อถึงโรงพยาบาล สิ่งแรกที่พบคือ คุณยายนอนลืมตาไม่ขึ้น กล้ามเนื้ออ่อนแรง พูดไม่รู้เรื่อง คุณหมอบอกว่าอาการแย่มาก ใกล้หยุดหายใจ จึงได้ทำการสอดท่อ เพื่อช่วยหายใจและทำการให้เซรุ่มทันที ถึงตอนนี้อาการคุณยายปลอดภัยแล้ว เหลือเพียงแค่เรื่องของการดูแลเนื้อตาย ซึ่งต้องใช้เวลา ด้วยความโชคดีของคุณยาย บุญกุศลที่ท่านมีเมตตา นำส่งโรงพยาบาลที่มีความพร้อม คุณหมอท่านมีประสบการณ์และการตัดสินใจในการรักษา ทำให้คุณยายมีชีวิตรอดกลับมา อย่างเหลือเชื่อ

 

ยายเมตตางูเห่า ปล่อยให้เข้ามากินหนูในบ้าน สุดท้ายโดนแว้งกัด

 

ยายเมตตางูเห่า ปล่อยให้เข้ามากินหนูในบ้าน สุดท้ายโดนแว้งกัด

หากย้อนกลับไปถึงที่มาของ “งูเห่า”  ซึ่งผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมและได้ฟังเรื่องเล่าจากหลานว่า คุณยายปลูกบ้าน ท่ามกลางพื้นที่มีป่าหญ้ารก ติดกับนา รับรู้ได้ทันทีว่ามีโอกาสเจองูเห่าแน่นอน !! คุณยายยอมพูดความจริงว่า ที่ผ่านมา ได้เจอลูกงูเห่าตัวหนึ่งเลื้อยเข้ามาหากินภายในบ้าน ผ่านข้างฝาที่ชำรุด ด้วยความสงสาร จึงปล่อยให้มันเข้าออกหากินจนขนาดเท่าข้อมือ เพราะภายในบ้านคุณยายมีหนูวิ่งเข้าออกเยอะและเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของงูเห่า ซึ่งมันเข้ามาเป็นประจำและเข้ามาเป็นเวลา จนกระทั่งวันที่เกิดเหตุ “งูเห่า” ตัวดังกล่าว เข้ามาหาไล่กินหนู เหมือนเช่นเคย และได้กัดกินหนูไปหนึ่งตัวแล้ว กำลังจะไล่กินตัวที่สอง ด้วยความสงสารหนู คุณยายจึงได้ใช้ไม้กระทุ้งลงพื้นเสียงดัง "กินไปแล้วก็น่าพอได้แล้วมั้ง" คุณยายพูดตวาดงูเห่า พร้อมกับเอื้อมมือไปเก็บสิ่งของที่งูเลื้อยผ่านแล้วล้ม ด้วยความระแวงของงู จึงได้ฉกกัดคุณยายที่โคนนิ้วชี้ขวามือ

 

ยายเมตตางูเห่า ปล่อยให้เข้ามากินหนูในบ้าน สุดท้ายโดนแว้งกัด

 

ยายเมตตางูเห่า ปล่อยให้เข้ามากินหนูในบ้าน สุดท้ายโดนแว้งกัด

และสิ่งที่เกิดขึ้น คุณยายได้บอกกับหลานว่า ไม่ได้คิดโกรธและคิดจะทำร้าย “งูเห่า” แต่อย่างใด ถึงแม้ว่าการที่งูกัดครั้งนี้มันรุนแรงถึงขนาดจะเอาชีวิตคุณยายไป ก็ตาม แต่ความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันก็ยังคงอยู่  สุดท้ายนี้ .. ผมว่าทุกวันนี้งูกัดก็ไม่เสียชีวิตเสมอไป ถ้าเจอโรงพยาบาลที่มีความพร้อม คุณหมอที่มีทักษะและประสบการณ์ กล้าตัดสินใจ นำพาชีวิตฝ่าวิกฤตอันเลวร้ายไปได้ .. ผมก็ขอให้คุณยายปลอดภัยในเร็ววันและอยากให้ทุกคนร่วมเป็นกำลังใจให้คุณยายด้วยนะคับ

 

ยายเมตตางูเห่า ปล่อยให้เข้ามากินหนูในบ้าน สุดท้ายโดนแว้งกัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยนาทีกู้ภัย เข้าเผชิญหน้า "งูเห่า" ชูคอแผ่แม่เบี้ย-เสียงขู่ฟ่อ

สาวพบงูเห่ายาวเกือบ 2 เมตร ขดตัวอยู่ใต้ตู้เก็บพระ(คลิป)    
สาวโพสต์ ตูบสุดรักช่วยชีวิตทั้งครอบครัว จากงูเห่ายักษ์

 

ขอขอบคุณ ภาพ/ข่าว Snake Wrangler by Pinyo