ชาวบ้านร่วม 1,000 คน รวมตัวชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ พร้อมกับโห่ไล่ รองฯผวจ. ขณะกำลังเจรจาพร้อมกับพยายามอธิบายข้อดีของและความจำเป็นในการสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ ฝั่งชาวบ้านยันหากทางจังหวัดยังยืนยันต้องการที่จะสร้างจริงๆขอให้สร้างไว้หลังจวน ผวจ. และหาก ผวจ.ยังยืนที่จะอนุมัติให้สร้างชาวบ้านจะมารวมตัวอีกครั้งเพื่อเชิญ ผวจ.ออกจากจังหวัด

วันที่ 18 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านจาก ต.นาผือ อ.เมืองอำนาจเจริญ และจาก ต.เสนางคนิคม,ต.นาเวียง อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ โดยใช้ชื่อกลุ่มว่า กลุ่มเครื่อข่ายรักห้วยละโอง จำนวนประมาณ 1,000 คน เดินทางมาที่บริเวณหน้ามุขหน้าศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ โดยมีการนำรถขยายเสียงมากล่าวปราศรัยต่อต้าน เนื้อหาโดยรวมว่า “พวกเราไม่เอาโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ” พร้อมกับชูแผ่นป้ายแสดงข้อความในการต่อต้าน คัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ ซึ่งมีโครงการที่จะสร้างในพื้นที่ บ้านนาไร่ใหญ่ ต.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ

โดยมี นายวิรัตน์ สุขกุล และนายชาตรี ศรีจันทร์ เป็นแกนนำ โดยแกนนำได้กล่าวปราศัยในการชุมนุมว่า พวกเราชาว ต.นาผือ อ.เมืองอำนาจเจริญ ต.เสนางคนิคม และ ต.นาเวียง อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ ขอคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ ที่ผู้มีอำนาจร่วมกับกลุ่มนายทุนกำลังจะมีการก่อสร้างและอยู่ในระหว่างศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและด้านต่างๆอยู่ในขณะนี้

 

ชาวบ้านนับพันเดือด รวมตัวขับไล่ ต้านโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ ยันชัด หากสร้างให้ไว้หลังจวน ผู้ว่าราชการจังหวัด

 

นายวิรัตน์ สุขกุล 1 ในแกนนำ กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะมีการดำเนินโครงการได้มีการทำประชาพิจารณ์ แต่มีชาวบ้านเพียง 400 คนมาร่วมลงความเห็น ทั้งๆที่มีชาวบ้านนับหมื่นคนที่จะได้รับผลกระทบกลับไม่ได้ร่วมทำประชาพิจารณ์ อีกทั้ง การประชุมสภาเทศบาลตำบลสิริเสนาง เจ้าของพื้นที่ เมื่อวันที่ 9 เม.ย.62 ที่ผ่าน ก็ไม่ชอบด้วยกฎหมายเนื่องจากในระหว่างการประชุมพิจารณาญัตติให้ความเห็นชอบโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ ประธานสภาได้เดินลงจากเก้าอี้และออกจากห้องประชุมและมิได้แต่งตั้งผู้ไดทำหน้าที่แทน ซึ่งถือว่าการประชุมในครั้งนั้นเป็นโมฆะ

ชาวบ้านในชุมชนส่วนใหญ่เกรงว่าจะได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานไฟฟ้าดังกล่าว เนื่องจากจะมีการนำขยะจำนวนมหาศาลมาเผาในโรงงานดังกล่าว ซึ่งจะต้องเกิดมลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียง และด้านอื่นๆตามมาอีกมากมายเป็นแน่ ชาวบ้านที่เดินทางมาในวันนี้ได้ลงมติกันแล้วว่าจะไม่รับโครงการดังกล่าวเป็นอันขาด แต่หากทางจังหวัดศึกษาแล้วเห็นควรว่าดี พวกเรามีความเห็นร่วมกันว่า ขอให้มาสร้างไว้ที่ด้านหลังของจวนผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เลย เนื่องจากมีพื้นที่ว่างปล่าวหลายร้อยไร่ แต่ชาวบ้านจะไม่ยอมให้สร้างในพื้นที่ ต.นาผือ ต.นาเวียง และ ต.เสนางคนิคม เป็นอันขาด แต่หาก ทางจังหวัดยังยืนยันที่จะอนุมัติให้สร้างในพื้นที่อีก ชาวบ้านจะกลับมารวมตัวกันอีกครั้งแต่ครั้งนี้จะไม่มาคัดค้านการก่อสร้างแต่จะมาเพื่อเชิญ ผวจ.ออกจากจังหวัดอำนาจเจริญ

 

ชาวบ้านนับพันเดือด รวมตัวขับไล่ ต้านโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ ยันชัด หากสร้างให้ไว้หลังจวน ผู้ว่าราชการจังหวัด

 

ขณะเดียวกัน นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญได้หมอบหมายให้ นายวงเทพ เขมวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญเดินทางมารับหนังสือ จากกลุ่มต่อต้านไม่เอาโรงงานไฟฟ้ากำจัดขยะ โดย รองฯผวจ ได้อธิบายถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ และเชิญชวนให้ชาวบ้านที่มาในวันนี้ไปศึกษาดูงานจากโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ ที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งทางจังหวัดอำนาจเจริญ มีกำหนดการที่จะไปดูในวันที่ 22 เม.ย.62 ที่จะถึงนี้ ซึ่งกลุ่มชาวบ้านที่มาชุมนุมได้ยินดังนี้จึงเกิดความไม่พอใจจึงได้ตะโกนโห่ไล่ รองฯผวจ จนแกนนำต้องห้ามไว้เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย เนื่องจากชาวบ้านคิดว่าทางจังหวัดจะไม่รับข้อเสนอแนะ ของชาวบ้าน รองฯผวจ จึงกล่าวเพิ่มเติมว่า จะรับเอาข้อร้องทุกข์ของชาวบ้านไปนำเรียนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญให้ทราบ ต่อไป ชาวบ้านที่มาชุมนุมจึงพอใจและแยกย้ายไปในที่สุด โดยการชุมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองดูแลความสงบเรียบร้อยของการชุมนุมอย่างใกล้ชิด

                นายจาตุรนต์ แสวงนาม ผู้สื่อข่าวทีนิวส์ประจำจังหวัดอำนาจเจริญ

 

ชาวบ้านนับพันเดือด รวมตัวขับไล่ ต้านโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ ยันชัด หากสร้างให้ไว้หลังจวน ผู้ว่าราชการจังหวัด