เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบมีผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติลักลอบขุดดินลูกรังคาดว่ามีคนมีสีอยู่เบื้องหลัง(มีคลิป)

      เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายสนธิกำลังขึ้นไปตรวจสอบนำโดย    พันตำรวจเอกทวีศักดิ์ สุขเกษม รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู  พันตำรวจโทพีรศักดิ์  ชัยชนะโชติสิน  รองผู้กำกับสืบสวน  รักษาการผู้กำกับเมืองหนองบัวลำภู ,พันเอกใหญ่ยิ่ง หาญสุทธิธรรม  รองผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดหนองบัวลำภู  ,นายประสิทธิ์ มหาวงศ์  ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดหนองบัวลำภู  และนายกรกฏ แก้วอ่อน  หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นภ. 1( หนองสวรรค์ ) ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบ   หลังจากมีผู้ร้องเรียนว่ามีกลุ่มผู้มีอิทธิพล ลักลอบขุดดินลูกรังออกจากเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ากุดจับ พื้นที่บ้านภูพานคำหมู่ที่ 7 ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู  พบรถแม๊คโฮ หนึ่งคัน  จอดอยู่ที่บริเวณบ่อดินลูกรังแต่ไม่พบผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของรถ  มีการร่องรอยการขุดดินลูกรังออกจากพื้นที่เป็นจำนวนมาก  และประตูด้านหน้าทางเข้าจะมีตราชั่ง ชั่งน้ำหนัก 1 ชุด มียามเฝ้าแต่ได้

 

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบมีผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติลักลอบขุดดินลูกรังคาดว่ามีคนมีสีอยู่เบื้องหลัง(มีคลิป)

 

หลบหนีไปก่อน  ที่เจ้าหน้าที่จะเดินทางไปถึง  เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ที่ใช้เครื่องมือวัดค่าพิกัดจากดาวเทียมความละเอียดสูงตรวจสอบวัดพื้นที่โดยรอบได้จำนวน  7 จุด คำนวณพื้นที่ความเสียหายได้ 7 ไร่ 3 งาน 60 ตารางวา  เจ้าหน้าที่จึงได้ทำบัญชีหนังสือแนบท้าย  และภาพถ่ายทางอากาศโดยปรากฏว่าพื้นที่ถูกบุกรุกเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่  ป่าเพื่อการอนุรักษ์ป่าสงวนแห่งชาติป่ากุดจับ ( ป่าโซน ซี) ตามคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 และ 17 มีนาคม 2535  เจ้าหน้าที่ป่าไม้มีความเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำความผิด   จึงแจ้งข้อกล่าวหาหนึ่งตามพระราชบัญญัติป่าไม้  พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 ฐานก่นสร้าง แผ้วถางหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า  หรือเข้ายึดถือครอบครองป่า   เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต  และ ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14   ฐานยึดครอบครองประโยชน์หรือที่อยู่อาศัยในที่ดิน  ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้เก็บหาของป่า   ทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่รับอนุญาต   ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ตรวจพื้นที่ 7 ไร่ 1 งาน 20 ตารางวา   คิดค่าเสียหายเข้ารัฐไร่ละ 68,244 .22 บาท  ( หกหมื่นแปดพันสองร้อยสี่สิบสี่บาทยี่สิบสองสตางค์ )  คิดรวมเป็นจำนวนเงิน 539,662 .50 บาท  ( ห้าแสนสามหมื่นเก้าพันหกร้อยหกสิบสองบาทห้าสิบสตางค์ ) และได้ถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน

 

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบมีผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติลักลอบขุดดินลูกรังคาดว่ามีคนมีสีอยู่เบื้องหลัง(มีคลิป)

 

จากนั้นจึงได้มอบหมายให้นายกรกฏ แก้วอ่อน  เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ  หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นภ 1  เป็นผู้กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ,เมืองหนองบัวลำภู  และจะได้สืบสวนหาผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งนายกรกฏ แก้วอ่อน เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าที่ผ่านมาได้เคยเข้าตรวจสอบบ้านต้องสงสัยอยู่บริเวณติดหน้าผาซึ่งมีการนำไม้หวงห้ามมาสร้างบ้าน  และตอนนี้ผู้ต้องหาอยู่ในการพิจารณาของศาลจังหวัดหนองบัวลำภู  ซึ่งตรวจสอบแล้วเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับบ่อดินลูกรังที่มีการบุกรุกแผ้วถางนำดินออกจากพื้นที่  ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีผู้กล่าวอ้างว่าได้มีการออกโฉนดซึ่งการออกโฉนดดังกล่าว  จะต้องนำเจ้าหน้าที่พนักงานที่ดินมาตรวจสอบอีกครั้งนึง  โดยตามกฎหมายแล้วตามพระราชบัญญัติเขตป่าสงวนแห่งชาติไม่สามารถออกใบอนุญาตหรือเอกสารสิทธิ์ใดๆทับกับเขตป่าสงวนแห่งชาติได้  และก่อนหน้านี้ได้มีโทรศัพท์ลึกลับโทรมาข่มขู่ตนเอง และได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ยามที่เฝ้าดูแลพื้นที่ดังกล่าวขณะนี้เป็นผู้ต้องหาในคดีครอบครองอาวุธปืน  และตรวจสอบที่บริเวณป้อมยามพบบัตรประชาชนของผู้ต้องหารายนี้ตกอยู่ และพบอุปกรณ์การเสพยาอยู่ในป้อมยามด้านหน้า พร้อมใบเสร็จคล้ายๆกับบิลการชั่งน้ำหนัก  จากนั้นจะได้หาผู้ครอบครองพื้นที่ที่แท้จริง  และต้องมาพิสูจน์กันต่อไปว่าการออกโฉนดครั้งนี้เป็นการออกชอบหรือมิชอบ   ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบมีผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติลักลอบขุดดินลูกรังคาดว่ามีคนมีสีอยู่เบื้องหลัง(มีคลิป)

 

ภาพ/ข่าว วรรธนะ ทองดี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์  จ.หนองบัวลำภู