ศาลปกครองรับคำฟ้องระงับขึ้นค่ารถเมล์แล้ว นัดไต่สวนคุ้มครองฯด่วน

ศาลปกครองรับคำฟ้องระงับขึ้นค่ารถเมล์แล้ว นัดไต่สวนคุ้มครองฯด่วนให้2ฝ่ายมาชี้แจง ศรีสุวรรณลั่นต้องไม่ซ้ำเติมประชาชน

จากกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตามที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้ร่วมกันยื่นฟ้องคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางต่อศาลปกครองเมื่อวันที่ 19 เมษายน 62 ที่ผ่านมา ฐานกระทำการสั่งขึ้นค่ารถเมล์ทั้งระบบโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการสร้างภาระให้เกิดขึ้นกับประชาชนเกินสมควร ตาม ม.9(1) แห่ง พรบ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 นั้น

 

ทั้งนี้ศาลปกครองกลาง ได้รับคำฟ้องดังกล่าวไว้พิจารณาไต่สวนแล้วและมีคำสั่งให้คู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาศาลในวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2562 เวลา 10.00 น. เพื่อไต่สวนคำขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวเพื่อทุเลาการบังคับคดีไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด พร้อมกับสั่งให้คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางทำคำชี้แจงข้อเท็จจริงตามคำฟ้องของสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยกับพวกมายื่นในวันดังกล่าวด้วย เพื่อศาลจะได้พิจารณามีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดหรือตามคำขอของผู้ฟ้องคดีต่อไป

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

 

 

 

อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าว ขสมก. รถร่วม ขสมก. รถตู้โดยสาร และรถ บขส. ทั้งหมดไม่ควรที่จะขึ้นค่าโดยสาร จนกว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดออกมา เพราะหากดื้อรั้นที่จะขึ้นค่าโดยสารโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนทุกข์ยากของประชาชน สมาคมฯจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดผู้บริหารของ กรมการขนส่งทางบก ขสมก.และบขส.ต่อไปด้วย

 

ศาลปกครองรับคำฟ้องระงับขึ้นค่ารถเมล์แล้ว นัดไต่สวนคุ้มครองฯด่วน

 

“และหากรถร่วมเอกชนทั้งหลายที่ออกมาโต้ตอบสมาคมฯว่าจำต้องขึ้นค่าโดยสารเพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหวนั้น สมาคมฯขอเรียกร้องให้รัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีสั่งให้เรียกคืนสัมปทานการเดินรถของเอกชนที่หมดอายุทั้งหมดมาดำเนินการเอง โดยเฉพาะรถร่วม ขสมก. เพื่อที่จะได้นำไปสู่การปฏิรูประบบขนส่งสาธารณะได้อย่างคล่องตัวและรวดเร็วได้ เช่น การใช้ตั๋วร่วมใบเดียวใช้บริการรถสาธารณะได้ทั้งระบบ เป็นต้น เพราะหากไม่ใช้ช่วงเวลานี้ผู้ประกอบการเหล่านี้ก็จะกลายเป็นกรวดในรองเท้าที่สร้างปัญหาให้กับการบริหารจัดการขนส่งสาธารณะไม่จบไม่สิ้น”  นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

ศาลปกครองรับคำฟ้องระงับขึ้นค่ารถเมล์แล้ว นัดไต่สวนคุ้มครองฯด่วน

 

ก่อนหน้านี้ นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผอ.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้กล่าวถึงการฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลาง ขอให้ระงับการปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ว่า ขณะนี้ ขสมก. ยังยืนยันจะปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ในวันที่ 22 เม.ย. เนื่องจากเป็นมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ขสมก. และบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) ในฐานะรัฐวิสาหกิจ ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นค่าโดยสาร ก็มีสิทธิ์ฟ้องร้องได้เช่นกัน

 

“ขสมก. ไม่ได้ปรับขึ้นค่ารถเมล์เต็มเพดาน โดยวันที่ 22 เม.ย.นี้ แต่จะปรับขึ้นค่าโดยสารครึ่งหนึ่งก่อน และปีถัดไปจึงปรับเพิ่ม เพื่อลดภาระให้ประชาชน และจากการสำรวจความเห็นของผู้โดยสาร ขสมก. พบว่าส่วนใหญ่ไม่มีใครติดใจเรื่องขึ้นค่าโดยสาร เพราะเป็นเงินไม่มาก แต่ส่วนใหญ่ต้องการบริการที่ดีขึ้นมากกว่า ซึ่งตอนนี้ขสมก. ก็เริ่มมีรถเมล์ใหม่ 489 คันให้บริการแล้ว และจะจัดซื้อรถเมล์ใหม่เพิ่มขึ้นอีกถ้าแผนฟื้นฟูผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)”

 

ศาลปกครองรับคำฟ้องระงับขึ้นค่ารถเมล์แล้ว นัดไต่สวนคุ้มครองฯด่วน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ขสมก.สั่งชะลอขึ้นค่ารถเมล์ ส่งเสริมให้ปชช. ใช้บริการรถสารสาธาณะแทนรถยนต์ส่วนบุคคล ลดปัญหาฝุ่นควันพิษ
-คนกรุงฯ เตรียมใจ 15 ตุลาขึ้นค่ารถเมล์เอ็นจีวีใหม่อีก 2 บาท ใช้กับ 6 สายให้บริการ
-หัวอกคนจน วอน ขสมก. อย่าซ้ำเติมขึ้นค่ารถเมล์...